Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CÁM DỖ PHẬN NGƯỜI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật I Mùa Chay. Lc 4, 1-13

Đã là người ai lại không trải qua những cơn cám dỗ, cơm áo, gạo tiền, đam mê danh vọng, khẳng định chính mình, chẳng cần có Chúa, muốn vượt ra khỏi “tầm kiểm soát của Ngài”. Không chỉ có ba cái lăng nhăng quấy phá, nhưng rất nhiều thứ cám dỗ, hào nhoáng, hấp dẫn lôi kéo ta từ giây, từng phút trong cuộc đời. Chúa Giêsu cũng phải chịu rất nhiều cơn cám dỗ trong hành trình dương dỗ, để đồng cảm với phận người, nhưng đồng thời Ngài muốn ta hiểu rằng : Ta có thể chiến thắng những cơn cám dỗ nhờ ơn thánh Chúa, cám dỗ xảy ra trong cuộc sống, cũng giúp ta trưởng thành, tôi luyện lòng trung thành của ta đối với Chúa.
Tự sức mình chẳng bao giờ có thể chống trả lại sự tinh ranh, quỷ quyệt của ác thần. Ta cần có ơn Chúa, mới có thể chiến thắng, qua việc nhận ra sự thật của vấn đề, điều ẩn sâu sau lớp vỏ bề ngoài, hoàng nhoáng chóng qua. Phải có ơn thánh Chúa, ta mới hiểu rằng : “người ta sống không chỉ bằng cơm bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”, Chúa mới là đích điểm, là gia nghiệp vĩnh hằng ta phải kiếm tìm, đừng bao giờ thỏa hiệp, quỳ lậy, nô lệ cho quỷ ma, đánh đổi một chút quyền lực, danh vọng thế trần, cũng đừng bào giờ thử thách Thiên Chúa, là Thiên Chúa của chúng ta, và quyết tâm chỉ thờ lạy một mình Ngài mà thôi.
Đừng sao nhãng, cũng đừng coi thường, lơ là mất cảnh giác, nhưng luôn “thức tỉnh và cầu nguyện, để khỏ sa trước cám dỗ”. Chúa Giêsu đã đưa ra một bí quyết như thế. Có lần các môn đệ thắc mắc, tại sao giống quỷ ấy họ không thể trừ được. Ngài bảo “giống quỷ này phải ăn chay và cầu nguyện” mới có thể chiến thắng. Mùa chay chính là cơ hội, để mỗi người chúng ta gia tăng việc cầu nguyện, chay tịnh, hy sinh, hãm mình, ép xác, làm việc lành đạo đức bác ái, thanh luyện lòng mình thanh thoát, kẻo ra nặng nề thế tục, mà gục ngã đau thương.
Cám dỗ cứ đeo đẳng phận người. Không phải lần nào ta cũng chiến thắng, có lẽ nhiều lần lắm, ta đã sa trước cám dỗ. Chúa biết và thấu tỏ điều đó, Ngài cần con người đã ngã rồi, lại đứng lên, rồi lại ngã, tiếp tục đứng lên, chống trả cạm bẫy satan. Hành trình đương đầu với sự dữ, cám dỗ của quỷ ma, chỉ kết thúc khi ta kết thúc cuộc đời nơi dương thế. Còn sống là còn cám dỗ, còn phải nỗ lực bước đi, để tập luyện thanh thoát, dám từ bỏ để chọn và theo Chúa Giêsu, đứng về phía Ngài, đồng lao cộng khổ, tỏ lòng xót thương lẫn nhau. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*