Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NĂM MỚI SẼ LÀM GÌ ?

Linh Muc Giuse  Đỗ Đức Trí

Những ngày vừa qua, mỗi khi có dịp gặp gỡ chuyên trò ngày tết, hầu hết ai cũng quan tâm và than vãn về công ăn việc làm. Bức tranh kinh tế Việt Nam được cho là rất ảm đạm, làm ăn khó khăn: ngân hàng phá sản, bất động sản trì trệ, các thương gia kẹt vốn, hàng hoá tiêu thụ chậm. Nhiều công ty không có tiền trả lương công nhân, cắt thưởng từ đó nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người công nhân và gia đình. Năm vừa qua cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nền kinh tế thế giới, đã có hàng trăm ngàn công nhân mất việc, vì công ty làm ăn khó khăn thua lỗ. Con số lạm phát của Việt Nam đã lên đến mức cao, tình trạng nợ công khá trầm trọng, đồng tiền mất giá, giá cả các mặt hàng tăng mạnh… tất cả những thực tế ấy đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mỗi người, đến bữa cơm của các gia đình.

Thưa quý OBACE, vấn đề việc làm ngày càng trở thành vấn đề quan tâm của nhiều người. Có việc làm, và điều kiện làm việc như thế nào lại là chuyện khác và việc làm có phù hợp, có đủ sống hay không lại là chuyện khác nữa. Vấn đề chủ và thợ ngày nay cũng đã trở thành một vấn đề nan giải, chủ thì muốn thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận nhiều, thợ thì muốn lương cao và những điều kiện làm việc thật tốt.

Bài Tin Mừng hôm nay kể cho chúng ta về mối tương quan chủ và thợ: Có một ông chủ sắp đi xa liền gọi các đầy tớ đến mà trao phó tài sản của ông.  Ông chủ này quá tốt, đã tin tưởng trao hết tài sản mình cho công nhân, không đắn đo tính toán. Ông cho họ có cơ hội để lập nghiệp. Ông rất nhân đạo và biết nhìn người, ông trao cho người này năm nén, người kia ba nén, người khác một nén tùy khả năng mỗi người. Điều đó có nghĩa là ai có khả năng như thế nào thì ông chủ tạo điều kiện cho như thế, không bắt ép họ phải chịu trách nhiệm vượt quá khả năng của mình. Điều ông chờ đợi và đòi ở đầy tớ của ông, không phải là chuyện lời hay lỗ, mà là sự chăm chỉ làm việc và làm việc trong sự hăng say phấn khởi biết ơn ông. Ông không chấp nhận sự lười biếng, lười suy nghĩ tính toán, không cố gắng. Câu chuyện cho thấy khi ông chủ trở về, đã gọi đầy tớ đến để tính sổ. Người năm nén sinh lời được năm nén khác, người ba nén cũng vậy, những người này đều được ông chủ khen là những đầy tớ tốt lành và trung tín. Sự tín trung với chủ và giữ chữ tín trong công việc chính là điều khiến những người này được khen thưởng.

Trái lại, sự bất tín biếng nhác, lười suy nghĩ tính toán, ù lỳ thụ động là điều không thể chấp nhận. Người lãnh một nén đã đem chôn giấu nén bạc ông chủ, vì anh đã có cái nhìn hoàn toàn sai lạc về chủ của mình. Anh phân bì cho rằng chủ mình keo kiệt tham lam, hà khắc gặt chỗ không gieo thu nơi không phát. Anh còn mang thái độ sợ hãi thay vì yêu mến biết ơn ông chủ, nên đã chôn giấu nén bạc của chủ. Từ cái nhìn không đúng về chủ, nên anh cũng không quan tâm gì đến việc kinh doanh sinh lời vốn liếng chủ trao. Đối với ông chủ, ngay việc giữ huề vốn nguyên vẹn một nén bạc đã không thể chấp nhận, ít ra anh ta cũng phải làm lời theo lãi suất ngân hàng.

Qua thái độ của ông chủ và những người đầy tớ trong câu chuyện của Tin Mừng, Chúa Giêsu chỉ cho thấy: Thiên Chúa chính là ông chủ tốt lành, Ngài ban cho mỗi người những khả năng và tài năng khác nhau. Ngài còn tạo cho chúng ta có nhiều cơ hội để phát triển các khả năng và tài năng đó. Ngài muốn chúng ta làm việc hết mình với lờng biết ơn và yêu mến. Ngài chờ đợi chúng ta biết tận dụng thời giờ để làm lời những gì đã nhận được từ nơi Chúa. Nén bạc Chúa trao cho chúng ta hôm nay có thể là thời giờ, sức khỏe, tuổi trẻ tài năng và của cải vật chất, chúng ta phải sinh lời gấp đôi gấp ba những cái chúng ta đã nhận. Có những người Chúa ban cho nhiều cơ hội nhưng vì lười biếng hoặc chần chừ, thụ động nên đã để vuột mất cơ hội ấy. Những người khác đã nắm bắt được cơ hội và đã sinh lời cho bản thân và cho gia đình của mình.

Bài đọc một cho thấy vốn liếng Thiên Chúa trao cho mỗi người luôn phù với khả năng của họ. Vũ trụ, trái đất này cùng mọi sinh vật tài nguyên khoáng sản trong đó là của Thiên Chúa, do Chúa dựng nên và làm chủ. Thiên Chúa đã trao tặng hoàn toàn cho con người, với mong muốn con người làm cho nó ngày càng thêm tốt đẹp hơn. Không chỉ trao cho con người tài sản vật chất, Thiên Chúa còn làm nên một vườn Êden, vườn thượng uyển của Chúa, là tình trạnh hạnh phúc, cũng được Thiên Chúa trao cho con người làm chủ. Adam Eva tổ tông của chúng ta đã đứng ra nhận tài sản của Thiên Chúa, nhưng hai ông bà đã chôn dấu, đã làm tổn hại đến món quà là hạnh phúc. Họ đã hủy hoại sự cân bằng trong tâm hồn mình và trong vũ trụ, làm cho vũ trụ nên gai góc và chai đá vì tội bất tuân, nghi ngờ Thiên Chúa, phản bội lại Ngài và đã để mình và con cháu bị loại ra ngoài.

Thánh Kinh cho thấy Thiên Chúa như một người thợ hăng say tận tụy làm việc để tạo dựng nên vũ trụ. Như thế cho thấy,  Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa luôn làm việc, thì con người cũng phải biết làm việc và khi làm việc giúp ta nên giống Thiên Chúa. Làm việc không phải là hình phạt nhưng để đem lại sự tốt đẹp cho vũ trụ và sự no cơm ấm áo hạnh phúc cho con người. Khi làm việc như vậy là chúng ta sinh lời và cộng tác với Thiên Chúa trong việc tạo dựng và tô điểm cho vũ trụ này thêm tốt hơn.  Như thế khi chúng ta hủy hoại môi trường xung quanh, làm cho nó ra ô nhiễm bẩn thỉu là chúng ta đã không trung tín với Thiên Chúa và gây tổn hại đến tài sản của Ngài.

Việc làm và làm việc còn là cách thế để chúng ta bày tỏ lòng yêu mến biết ơn với Chúa, là để có điều kiện thực thi đức bác ái. Thánh phaolô nhắc cho chúng ta một thái độ quan trọng là, làm việc giúp tự mình nuôi sống bản thân, tăng phẩm giá con người và còn có để chia sẻ giúp đỡ những người thiếu thốn vì: Cho thì có phúc hơn là nhận.

Thưa quý OBACE, hôm nay là ngày thánh hóa công ăn việc làm, có nghĩa là chúng ta xin Chúa giúp chúng ta biết thánh hóa công việc làm của mình. Xin cho chúng ta có việc làm tốt, và giúp chúng ta sống và làm việc theo giáo huấn của chúa, làm việc trong công bình và bác ái. Xin cho người chủ biết tôn trọng sự công bằng và quyền lợi người thợ, người thợ cũng biết tôn trọng quyền lợi của chủ, để tất cả mọi người làm việc trong niềm tin rằng: Thiên Chúa đã tín nhiệm và trao phó tài sản của Ngài cho ta, mỗi chúng ta chỉ là người quản lý, nên phải biết tận dụng cơ hội và khả năng Chúa ban và làm việc hết mình trong tinh thần yêu mến tương thân tương ái, đem cuộc sống tốt đẹp đến cho mình và cho anh em.

Cầu chúc cho mọi người có được công việc làm như mong muốn và làm việc thật hiệu quả. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*