Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NỮ THÁNH GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Lễ Thánh Monica
Một bài hát đi vào lòng người diễn tả tình mẹ như sau “Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào”.. Chắc hẳn chẳng ngôn ngữ nào diễn tả được hết tấm lòng người mẹ thương con. Nhưng nó cũng nói lên trái tim cao cả của người phụ nữ, đã hết mình sống cho chồng con. Người xưa vẫn thường nói, lập gia đình là đi gánh vác giang sơn nhà chồng, “lấy chồng như gông đeo cổ”. Nói theo ngôn ngữ của Tin mừng, là vác thêm không chỉ thập giá đời mình, mà còn rất nhiều thập giá đời người khác nữa.
Mônica, một phụ nữ liễu yếu đào tơ, đã làm “nổi đình nổi đám”, rạng danh Tin mừng của Chúa, biến đổi những con người cọc cằn tội lỗi, thành những chiên ngoan và thành thánh. Ngài sinh năm 331 tại, nước Algeria, châu Phi và qua đời năm 387 tại tại Ý. Kể từ ngày thánh nhân bước lên xe hoa về nhà chồng, cũng là những ngày địa trần gian. Mẹ chồng hà khắc, cay nghiệt, ông chồng vũ phu, rượu chè, trai gái, tứ đổ tường, đứa con hư hỏng tội lỗi. Mười tám năm trong nước mắt, cầu nguyện, thánh nhân vẫn kiên trì tín thác vào Chúa. Cuối cùng những hy sinh ấy cũng nở hoa, mẹ chồng và người chồng đã được rửa tội, hoán cải trước khi về với Chúa. Còn đứa con ngỗ nghịch kia, Augustinô, ăn năn làm lại cuộc đời, trở thành vị thánh, tiến sĩ lừng danh của Giáo Hội.
Tại sao Mônica làm được như vậy, bởi bà luôn tín thác vào Chúa, đồng thời tấm lòng người phụ nữ Châu Phi, nhưng đầy nét Á Đông “Công, dung, ngôn, hạnh” đã giúp cho bà hoàn thành xuất sắc vai trò người vợ, người mẹ mà Thiên Chúa đã ủy thác. Có lẽ hôm nay không thiếu những Mônica như thế. Hằng ngày, các phương tiện truyền thông, vẫn đăng tải không biết bao tấm gương “thân cò không chỉ lặn lội bờ sông, gánh gạo nuôi chồng, nuôi con tiếng khóc nỉ non, mà còn bán giọt máu đào nuôi dưỡng đàn con, đói khổ trăm bề nước mắt đầy vơi”. Biết bao người vợ, người mẹ đang đau khổ vì con hư, chồng hỏng, nướng mình trong men rượu, cờ bạc. Nước mắt đã không còn để rơi, kể từ ngày có chồng, rồi có con, nụ cười hồn nhiên năm xưa đã dần biến thành tiếng thở dài, nức nở, buồn tủi cho thân phận “bèo dạt mây trôi”. Người phụ nữ hình như lúc nào cũng chịu thiệt thòi nhất, nhưng chính những hy sinh, âm thầm lặng lẽ lại góp thành những bông hoa rực rỡ, muôn màu muôn sắc khoe sinh cho thế giới và cho Giáo Hội hôm nay
Xin Chúa cho các bà mẹ, kiên tâm chịu đựng, trở nên người vợ đảm đang, noi gương thánh Monica và các vị thánh nữ được tán dương trong Kinh Thánh, biết giáo dục con cái thành những vị thánh giữa đời thường hôm nay; đồng thời xin Chúa biến đổi các bà mẹ đang đắm chìm trong tính hư nết xấu, được ơn hoán cải, nên những vị hiền mẫu đích thực, phản ánh dung mạo của Thiên Chúa tình thương. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*