Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CON CÓ BỎ TA KHÔNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXI Thường Niên. Ga 6, 60 – 69

Dân chúng đã náo nức đi theo Chúa Giêsu, bởi Ngài cho ăn bánh no nê. Còn các môn đệ cũng hào hứng không kém, họ hãnh diện được làm đồ đệ của người nổi tiếng như Chua. Thế nhưng, sau khi nghe Chúa Giêsu quả quyết, Ngài chính là Bánh Trường sinh, “ai không ăn thịt và uống máu Ngài, sẽ không có sự sống đời đời”, đã làm nhiều người bỏ đi, trong số đó cả các môn đệ. Họ có vẻ hụt hẫng, thất vọng về Chúa Giêsu. Đối với họ, Ngài phải làm vua cai trị, và chắc chắn, họ cũng được thơm lây, khoe khoang, vẻ vang với đời. Họ theo Chúa chỉ vì cái bụng, chứ không phải vì mong ước có cuộc sống vĩnh hằng, bỏ đi là lẽ tất nhiên.

Ngày hôm nay cũng vậy, không thiếu những người đã bỏ Chúa, xa rời Giáo Hội, vì : những toan tính vụ lợi, hấp dẫn mau tàn chóng qua, quyền lực, danh vọng, tình, tiền, tài …. đam mê bất chính; ngay cả những khó khăn đau khổ của cuộc sống đời thường, cũng làm cho không ít người than thân trách Chúa, ngã lòng, bê tha nguội lạnh trong đời sống đức tin. Vẫn câu hỏi năm xưa Chúa Giêsu hỏi các môn đệ, nay cũng hỏi từng người chúng ta “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không”.

Chắc chắn ta sẽ thân thưa lên với Ngài, lời thân thưa của Phêrô năm xưa “Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con biết đi theo ai, Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”, hoặc lời cương quyết của ông trước khi Chúa chịu chết “dù ai có chối thầy, con đây cũng không bao giờ chối thầy”. Thế nhưng có thực là ta không bao giờ bỏ Chúa không. Nhìn vào lòng mình, khiêm tốn một chút, không chỉ một lần mà rất nhiều lần ta cũng giống các môn đệ của Chúa năm xưa, bỏ Ngài mà ra đi.
Được hỏi làm sao lại bỏ nhiều ngày Chúa nhật như thế, anh bảo “công ty con làm ngày Chúa nhật, lương bằng hai ngày thường. Lúc đầu, nghỉ một ngày thôi, về sau thấy ham quá nghỉ riết, thấy cũng quen, không áy náy lương tâm. Chắc Chúa cũng hiểu và thông cảm cho con”. Người khác thì bỏ Chúa để đi chơi, ăn tiệc, nhậu nhẹt, đánh bài. Đưa con đến gặp cha, phần đông phụ huynh đều nói “Cha thông cảm, cháu nó học nhiều quá, tối ngày chẳng có giờ đi lễ nữa” toàn khoe thành tích của con học giỏi, chứ không thấy nói gì đến việc học giáo lý tham dự Thánh Lễ, bỗng dưng biến Chúa như hàng thứ yếu, “đồ thừa”, thêm vào, có cũng được, không cũng chẳng sao được, đến khi xảy ra chuyện vô phương cứu Chúa, mới “lạy Chúa xin cứu con”. Nhiều khi ta vô ý bỏ Chúa, “cào bằng tôn giáo, đạo nào cũng được”, quá dễ dãi trong việc chuẩn hôn phối khác đạo “sao cũng được, lấy được vợ, được chồng là tốt rồi”. Ta bỏ Chúa, khi phạm tội, sống gian dối, ích kỷ, coi thường, nói xấu, khinh khi nhục mạ, sống thiếu bác ái với anh em mình.

Ta bỏ Chúa nhiều lần lắm! Chớ chi lời Chúa hỏi các tông đồ “chúng con có bỏ thầy không”, cũng là câu hỏi Chúa đang hỏi từng người “con có bỏ thầy không”. Xin lỗi Chúa vì những lần yếu đuối, ngẩng đầu lên, ta thưa với Chúa “Chúa ơi, bỏ Chúa con đi với ai. Chúa mới có những lời ban sự sống đời đời”. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*