Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TINH THẦN VÔ VỊ LỢI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVII Thường Niên. Ga 6, 1-15

Không chỉ có ở xã hội hôm nay, mà thời Chúa Giêsu cũng vậy, ham muốn quyền lực là lẽ thường tình. Tình trạng mua quan bán tước chắc chắn cũng không thiếu ở thời đại ấy. Vậy mà cơ hội nghìn năm một thuở đến với Chúa Giêsu, Ngài lại chối từ. Chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá, Chúa Giêsu đã làm phép lạ cho cả chục nghìn người ăn uống no nê. Trước phép lạ Chúa làm, lời giảng dạy hấp dẫn có sức mạnh thần linh từ nơi Chúa, khiến dân chúng tìm cách bắt Ngài lên làm vua. Nhưng “Người lại trốn lên núi một mình”.
Đặt mình trong hoàn cảnh ấy, chắc có lẽ ta sẽ đồng ý “cả chân lẫn tay”, không thể bỏ lỡ cơ hội hiếm có, được nhận vào một vị trí quyền lực nhất nước. Vậy mà Chúa Giêsu lại chối từ, tại sao vậy? Có vẻ Chúa Giêsu trở nên khờ khạo trước “miếng mồi béo bở này”. Không phải vậy, bởi vì Ngài đến trần gian không nhằm mục đích ấy. Ngài cũng chẳng nhắm đến những lợi lộc, hào nhoáng mau qua, chóng tàn, nhưng là đem hạnh phúc đến cho người khác, một cách vô vị lợi. Sau khi đã làm cho dân chúng ăn uống no nê, Chúa chẳng cần được tung hô chúc tụng, cung phụng, suy tôn, đền ơn đáp nghĩa, kẻ hầu người hạ, bởi Ngài đến “là để phục vụ, chứ không phải để người ta phục vụ”. Một tinh thần vô vị lợi, tất cả vì lợi ích của dân Chúa, không so đo, tính toán hơn thiệt, niềm vui của Chúa, chính là “đến cho chiên được sống, và sống dồi dào”.
Đó cũng phải là tinh thần của mỗi kitô hữu hôm nay. Đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào qua đi, mà không thực hiện hành vi bác ái yêu thương. Chúa ban cho “một kho tài sản kếch xù”, không hẳn chỉ là tiền bạc, của cải, nhưng còn là khả năng, sắc đẹp, thời gian, trình độ…nhiều lắm, đừng so đo tính toán hơn thiệt, keo kiệt, để chúng trôi vào dĩ vãng, hoặc theo ta xuống nấm mồ, vĩnh viễn vùi sâu trong lòng đất. Cũng đừng “đợi đến khi nào ta có khả năng, mới thực thi hành vi yêu thương”. Càng quảng đại trao ban, gieo rắc tình yêu, nâng đỡ, ủi an bằng tình yêu thương của Đức Kitô một cách vô vị lợi như thế, ta sẽ thực sự là người hạnh phúc hơn.
Xung quanh ta còn quá nhiều người đói khổ nghèo hèn, túng bần, bơ vơ, lạc lõng, thiếu tình thương, cần sự quan tâm, đói tình, đói nghĩa. Xin Chúa giúp, đừng để trái tim ta chai lì, làm ngơ, giả điếc, trước nỗi khốn cùng, khổ đau của tha nhân. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*