Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Một em học sinh lớp 12 đã viết về người cha của em thế này “Học lớp 12, tôi không có thời gian về nhà xin tiền ba như 2 năm trước. Vì thế, tôi viết thư cho ba, rồi ba đích thân đưa lên cho tôi. Từ nhà đến chỗ tôi trọ học chừng 35 km. Nhà nghèo không có xe máy, ba phải đi xe đạp. Chiếc xe gầy giống ba… Cuối năm, làm hồ sơ thi đại học, tôi lại nhắn ba. Lần này, sau khi đưa cho tôi 100 ngàn, ba hỏi “Có dư đồng nào không con?”.
Tôi đáp: “Còn dư bốn ngàn ba ạ”. Ba nói tiếp: “Cho ba bớt 2 ngàn, để lát về, xe có hư như lần trước thì có tiền mà sửa”. Ba về, tôi đứng đó, nước mắt rưng rưng…”
Vẫn luôn là ẩn số cho câu hỏi tại sao, trên đời này lại có muôn người cha, người mẹ, “dốc hết tình này” cho con cái. Câu trả lời chỉ có thể là “chữ yêu”. Vì yêu người ta có thể làm tất cả, vượt qua mọi khó khăn thử thách để hy sinh cho nhau. Trong tình yêu không có vất vả, đau khổ, mà nếu có vất vả khổ đau, thì cũng là những giọt mồ hôi của hạnh phúc. Thế nhưng tình yêu là gì, mà có sức mạnh như thế. Các phương tiện truyền thông đại chúng, tốn không biết bao nhiêu giấy mực để ca ngợi, viết về tình yêu. Nhưng hình như, vẫn không có câu trả lời thỏa đáng. Chẳng vậy mà, một nhà thơ viết lên vần thơ “đố ai định nghĩa được tình yêu”.
Cũng vậy, với thân phận bất toàn, của con người, làm sao có thể hiểu được mầu nhiệm một Thiên Chúa, lại có Ba Ngôi, bằng nhau, mà phân biệt : Ngôi nhất là Cha, Ngôi Hai là Con, Ngôi Ba là Thánh Thần. Ba Ngôi tuy riêng biệt, nhưng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất. Có lần thánh Augustino, suy nghĩ thắc mắc mãi về điều này, Ngài muốn dùng kiến thức uyên thâm, khôn ngoan của mình để cân đong đo đếm, cắt nghĩa chân lý này. Lần nọ đi dạo trên biển thấy một em bé đang dùng vỏ sò để múc nước biển đổ vào cái lỗ, với ý định muốn múc cạn nước biển. Ngài bảo “cháu không thể làm được chuyện đó đâu”. Em bé trả lời “Múc cạn nước đại dương để đổ đầy cái lỗ này còn dễ hơn múc cạn mầu nhiệm về Thiên Chúa”. Thánh Augustinô chợt hiểu được một chân lý: Thiên Chúa là một mầu nhiệm mà con người không thể nào thấu hiểu được.
Vâng!, các nhà thần học, các nhà khôn ngoan, tiến sĩ, có bàn luận, suy tư đến khô cả bọt mép, cũng không hiểu thấu về mầu nhiệm cao cả này. Sẽ chẳng bao giờ ta biết về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, nếu không có Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta. Một Thiên Chúa yêu con người đến độ, ngay chính con Một duy nhất của Ngài xuống trần để cứu độ con người và vì loài chúng ta. Ngài không đến để luận phạt, nhưng để cứu vớt những gì đã hư mất.
Để đáp lại phần nào tình thương của Ba Ngôi Thiên Chúa, dành cho nhân loại, chúng ta được mời gọi giữ tâm hồn trong sạch, xứng đáng là đền thờ cho Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị; xây dựng cuộc đời mình theo mô hình gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa, “hòa thuận, đồng tâm nhất trí”, yêu thương, hiệp nhất, đón nhận những khác biệt của nhau, sống quảng đại, bác ái, hi sinh cho nhau và vì nhau, như người cha trong câu truyện, đã tiêu hao thân mình, vì hạnh phúc của người con thân yêu. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*