Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TIẾNG NÓI BẢN XỨ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Theo như Kinh thánh, thuở ấy, Thiên Chúa tạo dựng con người, nói chung một thứ tiếng. Họ hiểu và yêu thương nhau, chẳng có bất đồng ngôn ngữ, đồng lòng chung sức, hòa thuận yêu thương. Tiếc thay, cảnh thiêng đàng tại thế ấy không được bao lâu, khi con người quay lưng chống lại Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ muôn loài. Họ nỗ lực xây một cái tháp thật cao đến tận trời xanh, tới ngai tòa và muốn ngang bằng Thiên Chúa, một tham vọng ngông cuồng, ngạo mạng. Thế nhưng, mọi chuyện chẳng như ý muốn, kết cục của tham vọng vô hạn và kiêu căng ấy, chính là con người bỗng dưng nói những thứ ngôn ngữ khác nhau. Chẳng ai hiểu ai nữa. Con người lại tiếp tục bị chia rẽ, xâu xé lẫn nhau.
Sách Tông Đồ Công Vụ thuật lại, trong ngày lễ Ngũ Tuần, cửa nhà các môn đệ đều đóng kín, Thánh Thần Chúa tựa hình lưỡi lửa, đậu trên từng người các môn đệ. Hết thảy mọi người đều tràn ngập Chúa Thánh Thần. Các ông mạnh dạn đứng lên, ra đi loan báo Lời Thiên Chúa. Một điều hết sức ngạc nhiên, ai cũng nghe, cũng hiểu được lời của các tông đồ, rao giảng, bằng tiếng bản xứ của mình.

Đúng là sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Ngài đã thổi một luồng sinh mới vào trong lòng con người, cả người loan báo lẫn người nghe Tin mừng. Vì thế, dù có nói nhiều ngôn ngữ nữa, nhưng ai cũng nghe được tiếng bản xứ của mình. Nếu lòng kiêu căng, ngông nghênh, ngạo mạng, đã bót nghẹt lòng người, khiến người ta chia rẽ, phân tán, không còn hiểu nhau, như câu chuyện tháp Babel, thì chính Thánh Thần của Chúa Kitô Phục Sinh, biến đổi cộng đoàn Hội Thánh sơ khai, xích lại gần nhau, sống thuận hòa bác ái yêu thương, hiệp nhất đồng lòng, trong khiêm tốn, đón nhận những khác biệt, để cùng nhau làm chứng cho Tin mừng. Nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, phá tan mọi ngôn ngữ bất đồng, chỉ còn một ngôn ngữ duy nhất “ngôn ngữ của yêu thương”

Đó là tiếng mẹ đẻ, là ngôn ngữ của tình yêu, ngay từ thuở ban đầu Thiên Chúa đã tác tạo như thế. Chẳng cần phải thông ngôn, dịch nghĩa, nhưng ai cũng hiểu, khi ta biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Chỉ có yêu thương mới làm cho sống, phát triển thực sự, mới làm thay đổi, canh tân, hoán cải lòng người . Chỉ có yêu thương mới là ngôn ngữ bản xứ, đóng cửa hỏa ngục, xây dựng thiên đàng tại thế. Hãy mở rộng con tim khối óc, đón nhận, và trổ sinh hoa trái Thánh Thần. Hãy làm cho mọi người hiểu và sống ngôn ngữ bản xứ của mình, ngôn ngữ của trái tim, loại trừ hận thù chia rẽ khổ đau, cùng nhau xây dựng gia đình, xã hội, dựa trên nền văn mình tình yêu của Thánh Thần Đức Kitô Phục Sinh.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*