Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Đức Thánh Giuse

TRẦM THIÊN THU
Lễ Đức Thánh Giuse, 1-5-2015

Tháng Năm về, những giọt mưa đầu mùa gội mát con người sau những cơn nóng như “chảo lửa”, và rồi ngàn hoa khoe sắc thắm. Đặc biệt hơn, Tháng Năm có ngày Mồng Một, với thế giới là ngày Quốc tế Lao động, với người Công giáo là ngày lễ Đức Thánh Giuse – Người Lao Động.
Đức Thánh Giuse là hôn phu hợp pháp của Đức Maria, nhưng cả hai đều khấn giữ mình đồng trinh. Các ngài chung sống với nhau nhưng luôn coi nhau như anh em. Đức Thánh Giuse là “vệ sĩ” và là dưỡng phụ của Chúa Giêsu.
Chúng ta phải kính trọng và yêu mến Đức Thánh Giuse vì chính Chúa Giêsu đã kính trọng và hết lòng yêu mến Đức Thánh Giuse. Kinh Thánh đã gọi Đức Thánh Giuse là Người Công Chính và Người Khiết Tịnh, đó là lý do Thiên Chúa tuyển chọn Đức Thánh Giuse làm hôn phu trinh khiết của Đức Maria, để chăm sóc Nàng và Con Trẻ Giêsu. Ngài được mệnh danh là “Nhánh Huệ Nước Trời”. Chúa Giêsu cũng đã luôn tuân phục ý muốn của Đức Thánh Giuse, dù ngài chỉ là một bác thợ mộc bình thường ở xóm lao động nghèo miền Na-da-rét.
Việc kính nhớ Đức Thánh Giuse đã có từ rất sớm, ngay từ các thế kỷ đầu. Năm 1870, ĐGH Piô IX đã chính thức tôn vinh Đức Thánh Giuse là bổn mạng của Giáo hội Công giáo. Năm 1955, ĐGH Piô XII đã thiết lập lễ Đức Thánh Giuse Lao Động. Còn ngày 19 tháng Ba đã trở nên ngày mừng kính lễ Đức Thánh Giuse, Phu quân Đức Mẹ, từ thế kỷ XV. Đức Thánh Giuse là bổn mạng những người lao động, nhưng ngài cũng được coi là bổn mạng của người chết lành. Chúng ta hãy cầu xin ngài bảo trợ để được sống tốt và chết lành.
Đức Thánh Giuse không chỉ được tôn kính trong Giáo Hội Công giáo, mà còn được tôn kính trong Chính Thống giáo Đông phương, Anh giáo, Tin Lành Lutheran và Tin Lành Methodist (Giám Lý).
Cựu Ước cho biết: “Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen, để cày cấy và canh giữ đất đai” (St 2:15). Thiên Chúa muốn chúng ta lao động, điều đó không chỉ để hoàn thiện mình mà còn hợp tác với Ngài trong công cuộc sáng tạo thế giới. Đức Thánh Giuse đã nêu gương lao động cho chúng ta – lao động chân tay và lao động trí óc.
Ông Giuse trong Cựu Ước là hình bóng của Đức Thánh Giuse trong Tân Ước. Vua Pha-ra-ô đã nói với dân Ai Cập: “Cứ đến với ông Giuse; ông bảo gì, các ngươi hãy làm theo” (St 41:55). Tương tự, ngày nay Giáo Hội cũng dạy chúng ta: “Ite ad Joseph – Hãy đến với Đức Thánh Giuse”. Thật vậy, khi thiết lập lễ Đức Thánh Giuse Lao Động, ĐGH Piô XII đã căn dặn: “Nếu muốn đến gần Chúa Giêsu, ngày nay chúng ta phải lặp lại: Hãy đến với Giuse!”.
Gương cần lao của Đức Thánh Giuse dạy chúng ta nhiều điều: Làm nhiều, ít nói (hoặc không nói), yêu thương tha nhân, hy sinh vì người khác, khiêm nhường, nhịn nhục, vui sống với hoàn cảnh bình thường, không than thân trách phận, không đòi hỏi gì, nhưng luôn kiên tâm vâng lời Thiên Chúa trong mọi sự.
Giuse lao động chuyên cần
Vợ hiền cơm nước, còn Con vui đùa
Cha Giuse sống hiền hòa
Nhân từ, gương mẫu, trầm tư sớm chiều
Châm ngôn: Ít nói, làm nhiều
Ngày đêm chiêm niệm vâng theo Ý Trời
Không than trách phận nửa lời
Chỉ biết Vâng Lời, Nghèo Khó, Khiết Trinh
Xin cho con biết phận mình
Vâng theo Ý Chúa chân tình ngày đêm

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*