Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LỜI CHÚA, LỜI UY QUYỀN

Lm. Dân Chài (Phê-rô)

Chúa Nhật 4 Quanh Năm Năm B:

Obace rất thân yêu!

Người đại diện cho người khác thì uy quyền thế giá của người đó không thể bằng người được đại diện. Người nào không còn ai có thể đại diện được nữa thì mới là người có thế giá, uy quyền nhất. Ví dụ: ĐHY Fernaldo Finoli ít ngày trước đã đến thăm Việt Nam, ngài đại diện cho ĐGH Phan-xi-cô khi ngài không thể thế giá hơn ĐGH được. Hôm ĐHY Fernaldo Finoli dâng lễ ở tòa giám mục Xuân Lộc, ước lượng có đến 13.000 người tham dự, nhưng ĐGH Phan-xi-cô mà hiện diện dâng lễ con số phải hiện diện lên rất nhiều, giống như con số ĐGH Phan-xi-cô dâng lễ ở một bãi biển tại Phi-lip-phin, con số người tham dự lễ tính khoảng đến 7 triệu người. Nhưng ĐGH cũng chỉ là người đại diện bằng xương thịt con người cho Chúa Giê-su ở trần gian này. Kinh Thánh có nói ý: Chúa Giê-su đến lần thứ hai thì mọi người đã an giấc ngàn thu cũng thức dạy. Hoặc như xưa Đại Cột Lửa dẫn đưa dân Israel đi trong sa mạc để đến vùng Canaan đất hứa, nhưng đó chưa phải là con đường dẫn đến sự sống vĩnh cửu nhưng chỉ là một sự dẫn đường đến vùng đất mới với hy vọng an cư, lạc nghiệp tốt hơn. Dân Israel cũng cảm nhận thấy rằng Đại Cột Lửa cũng chỉ là dấu chỉ có sự hiện diện của Thiên Chúa, hay các tiên tri ở giữa họ cũng vậy, chỉ có thể dẫn dắt họ đi trong đời sống trần thế, còn không biết cái kết đời người ở đâu vì tất cả mọi người rồi cũng chết, không có niềm hy vọng nào mới. Vì vậy mà qua môi miệng ông Môi-sê, Thiên Chúa đã hứa: “Ta sẽ gầy dựng giữa anh em của họ một tiên tri như ngươi; Ta sẽ đặt vào miệng người những lời của Ta, người sẽ nói cho họ biết tất cả những điều Ta sẽ truyền cho người. Và nếu kẻ nào không nghe lời của Ta mà người sẽ nói nhân danh Ta, chính Ta sẽ xét xử nó.” Và điều nay khi đã ứng nghiệm khi chính Con một của Ngài là Ngôi Hai, cũng chính là Thiên Chúa giáng hạ xuống trần gian, mặc lấy thân xác phàm nhân. Ngài là vị Tiên Tri lớn nhất mà Chúa Cha đã hứa, Ngài trổi vượt hơn Môi-sê, Ê-lia, hơn Gio-an Tẩy Giả. Các ngôn sứ đến trước hoặc sau Ngài đều phải loan báo và làm chứng về Ngài.

Thật vậy, thưa Obace, Tin Mừng của Ngài đã và đang có ảnh hưởng tốt hơn 2000 năm rồi và còn kéo dài đến tận thế. Những gì Ngài nói ra đầy uy quyền, trổi vượt hơn hẳn tất cả các vị tiên đoán, bùa bói của thế gian, hơn cả các vị lãnh tụ, vua chúa trần gian nơi các thời đại. Điều này không chỉ dựa trên sự thể hiện của dân thành Car-phac-na-um năm xưa “Người ta kinh ngạc về giáo lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền, chứ không như các luật sĩ.”, nhưng tầm ảnh hưởng nhờ Lời của Ngài trong không gian và thời gian của lịch sử hơn nhân loại hơn 2000 năm qua đã chứng minh được uy quyển, thế giá của Thiên Chúa. Obace thử nghiệm xem có triết thuyết nào, có bài phát biểu nào của ai đó lại ảnh hưởng sâu rộng trong thế giới và trải dài trong lịch sử được như Lời Chúa Giê-su. Lời Chúa có uy quyền và chính Lời đó đã tạo dựng vũ trụ. Lời đó có sức cứu độ, hoán cải tội nhân, chữa lành bệnh tật, diệt trừ ma quỷ. Lời đó là Lời Sự Thật, không phải là lời giả tạo như nghệ thuật sống, lời nhân bản, đắc nhân tâm. Ví dụ: Con cái thế gian khéo léo tìm cách khen ngợi điểm tốt nào đó trước khi chê bai, phê bình người khác. Nhưng Lời của Chúa thì rõ ràng công minh. Ngài khen ngợi một số người ngoại giáo lại có đức tin mạnh. Nhưng cũng kết án thẳng phe phái Pha-ri-sêu. Ngài ra lệnh nghiêm cho ma quỷ, không đối thoại, không thỏa hiệp với giống nòi xảo trá, miệng lưỡi tung hô Thiên Chúa mà lại làm những điều gian ác hại các linh hồn. Ngài là vị tiên tri cao trọng nhất vì chính Ngài là Ngôi Hai con một Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa.

Obace rất thân yêu! Chúng ta là con cái Thiên Chúa qua bí tích Rửa tội, chúng ta nhân danh mình là con cái Ngài, vậy chúng ta đã nói và sống những điều Ngài loan truyền, dạy bảo hay chưa? Chúng ta đã vâng lời, thi hành thánh ý Ngài hay nghe theo lời và làm đẹp lòng mọi người thế gian? Làm đẹp lòng ai đó một cách tội lỗi vì vật chất, vì hưởng nhờ điều họ ban. Sự dẫn dắt của thầy bói, bùa ngải có phải là điều công bằng, hợp lý không, khi ma quỷ cho người ta của cải, địa vị trần gian nhưng cũng là tạo cơ hội cho con người mất linh hồn cho chúng và xa cách Thiên Chúa đời đời? Những cơn cám dỗ đó ma quỷ đã từng thử thách Chúa Giê-su nơi hoang địa khi xưa và Chúa đã phản ứng thế nào? Những triết thuyết dẫn đến văn hóa sự chết, gây chiến tranh thù hằn, phân biệt giai cấp, chúng tộc có phải là Lời Sự Sống, Lời Chân Thật hay ra khổ đau với hương vị lừa phỉnh?

Obace thử nghiêm xem, cha mẹ với con cái, vợ chồng con cái trong gia đình mà không chịu thuận hòa yêu thương, không chịu sống đẹp lòng Chúa nhưng lại làm đẹp lòng ma quỷ có được không? Vì không nghe và thi hành Lời Chúa mà nghe lời của ma quỷ, nghe lời cái tôi ích kỷ nên dẫn đến bao lực gia đình (cãi vã, chửi rủa, đánh đập, ngược đãi nhau …). Thật vậy, có những cặp vợ chồng thường xuyên cãi vả lẫn nhau, đe dọa nhau. Mà lạ ở chỗ là ban ngày không thấy động tĩnh gì nhưng cứ đến tối khuya mới lại ầm ĩ. Điều này gây cho người khác có cảm tưởng là vợ chồng họ không cãi nhau quen rồi, nếu không cãi nhau thì không yêu nhau, ngủ không tốt, ăn nhậu không ngon và làm việc không được. Khi hàng xóm hay con cái cần ngủ nghỉ để có sức phụng sự Chúa, đi làm đi học thì họ lại cứ cãi nhau (cả vợ lẫn chồng đều cãi) để thỏa mãn tư tưởng, lòng dạ họ còn không để ý gì đến sự phiền hà người bên cạnh. Khi họ cãi nhau mệt rồi đi ngủ ngon, còn để người khác mất ngủ phải dạy sớm cầu nguyện, phụng sự Chúa. Thật sự, mọi người bên canh bao dung, tha thứ cho họ mà họ không biết. Nếu cứ xử theo luật xã hội, thì họ sẽ bị tố cáo và bị phạt từ 2 triệu trở lên cho hành vi gây tiếng ồn vào thời gian, nơi chốn không cho phép theo NĐ 117/2009 và sẽ bị phạt thêm 500 ngàn đến 1 triệu vì tội lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự nhân phẩm của thành viên trong gia đình theo NĐ 167/2013. Cứ bị xử phạt nhiều lần xem họ còn dám cãi vã nhau nữa không. Và giả dụ lúc họ cãi nhau như vậy được thu âm lại và phát lại cho nghe thì họ cảm thấy thế nào? Nhưng đã nói là mọi người xung quanh đang bao dung, yêu thương họ, xin họ nghĩ lại mà thay đổi cách ứng xử với nhau. Tại sao môi miệng chúng ta không cố gắng nói Lời Chúa, tư tưởng của chúng không suy niệm và cố gắng sống Lời Chúa mà lại để ma quỷ, xác thịt, men rượu điều khiển mình, gây thiệt hại cho mình và cho mọi người xung quanh như vậy?

Tham dự thánh lễ hôm nay, xin cho mỗi người chúng ta biết đề cao Tin Mừng, đề cao Lời Chúa. Nếu chúng ta không thuộc bản cửu chương thì chúng ta không thể làm tính nhân, tính chia nhanh được. Nếu không chịu để Lời Chúa ngấm vào xác hồn, máu thịt của chúng ta thì chúng ta không thể hành động nhân nghĩa, không thể sống yêu thương sẻ chia được. Chúng ta hãy để Lời uy quyền của Thiên Chúa chữa lành bệnh tật xác hồn của chúng ta. Lời Chúa có thể xua trừ ma quỷ, những tư tưởng tội lỗi ám hại chúng ta, giúp chúng ta sống đẹp lòng Chúa hơn, xứng đáng làm con cái Ngài trong bình an hôm nay và hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*