Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỨ ĐIỆP MUÔN THUỞ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật III Thường Niên. Mc 1, 14-20

Hai vợ chồng cãi qua, cãi lại, vợ đổ lỗi chồng, chỉ biết nhậu nhẹt, cờ bạc, không lo quan tâm dạy dỗ con cái, để chúng hư hỏng. Còn chồng thì bảo “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà, chỉ có việc đẻ, rồi dạy, mà cũng làm nên hồn”. Không biết đó có phải là “tội tổ tông truyền hay không”, nhưng sao giống với Nguyên tổ thời ban đầu như thế. Sau khi phạm tội, ông đổ lỗi cho bà, bà đổ thừa cho con rắn, cả hai phủi tay, không ai chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình gây ra.

Hình như điều ấy kéo dài mãi cho đến ngày hôm nay. Người ta tìm cách đùn đẩy trách nhiệm, đỗ lỗi cho nhau, cùng quá thì đổ cho hoàn cảnh đưa đẩy, thế là xong. Tựa như con nhím xù lông ra chống đỡ, che đậy, miễn sao mình khỏi liên lụy là được. Vì chẳng ai dám nhận điều sai lỗi về mình, lắm khi khiến ta trở nên hèn nhát, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra. Ngay từ thuở ban đầu, nếu Nguyên tổ phạm tội, dám nhận lỗi, tỏ lòng sám hối, chắc chắn sẽ làm nguôi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.

Thế nên, cho mãi đến muôn đời, khởi đi từ các ngôn sứ, cách đặc biệt sứ điệp của Gioan Tiền Hô, và được Chúa Giêsu nhắc lại vẫn là “hãy sám hối và Tin vào Tin mừng”. Sám hối, sửa đổi chính mình, luôn là sứ điệp trời cao, gởi đến con người. Thiên Chúa chỉ cần có vậy thôi. Ngài biết phận người yếu đuối bất toàn, giới hạn, “nắng mưa thất thường”. Nhưng Chúa kỳ vọng vào nỗ lực vươn lên chính mình, khiêm tốn, dám nhìn vào lòng mình để thấy sai, rồi sửa “té đau, đứng dậy, tiến về phía trước”, dám đấm vào ngực mình “lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng”, chứ không phải lỗi tại anh/cô, lỗi tại anh/cô mọi đàng. Làm được như vậy, con người sẽ biến thành thánh nhân.

Lịch sử Giáo hội đã chứng điều đó. Một Phêrô chối Chúa, vậy mà nhờ biết sám hối ăn năn, đã trở thành vị Giáo hoàng lãnh đạo Hội Thánh. Từ một tướng cướp lừng danh, cả cuộc đời cướp, của giết người, vậy mà chỉ trong giây phút hoán cải, trở thành người trộm lành, trở về với Chúa, dù chỉ vào những giây phút cuối cùng. Một cô gái đầy tội lỗi, nhờ biết khóc lóc ăn năn cho quãng đời yếu đuối “hư thân mất nết”, Maria Madalêna đã được Chúa khoan hồng tha thứ. Augustino cũng thế, ăn chơi sa đọa, chạy theo lạc giáo, rồi ông tỉnh ngộ, “quay đầu là bờ”, đã trở thành vị đại thánh lừng danh, tiến sĩ Giáo hội.

Chỉ ai biết sám hối mới xứng đáng hưởng lòng xót thương của Thiên Chúa. Chẳng vậy mà, khởi đầu mỗi thánh lễ, Giáo hội mời gọi “hãy nhìn nhận tội lỗi thiếu xót, để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh”. Chỉ những ai biết sám, mới xứng đáng là Kitô hữu, làm đệ của Đức Kitô.

Xin Chúa tha thứ, vì những lần vô tình hay cố ý, ta đã xô đẩy anh em vào bóng tối cô đơn, tội lỗi. Đồng thời, xin Ngài giúp ta khiêm tốn, mỗi ngày biết nhìn nhận những yếu đuối lỗi lầm, để quyết tâm sám hối, sửa mình. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*