Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG

Lm. Dân Chài (Phêrô)

Chúa Nhật 3 Quanh Năm Năm B

Obace rất thân yêu! Chúa Giêsu đến loan báo Tin Mừng cứu độ, Ngài kêu gọi con người hãy sám hối, canh tân, để được đón nhận vào triều đại nước Thiên Chúa. Trong chương trình của Thiên Chúa: Mọi người đều được hưởng ơn cứu độ. Vì thế các tông đồ, những người kế vị được kêu gọi để cùng với Chúa Giêsu đem Tin Mừng cho toàn thế giới. Là người Kitô hữu, mỗi người chúng ta cũng được tuyển chọn để thi hành sứ vụ này: Chúng ta đã làm gì để đóng góp vào chương trình của Chúa?
Trước hết để đón nhận được Tin Mừng, xứng đáng đón nhận Tin Mừng và vào được Nước Thiên Chúa, Chúa Giê-su đòi hỏi chúng ta phải sám hối, một sự sám hối thật lòng. Tại sao lại đòi hỏi sự sám hối? Giả dụ bạn là một người vợ có chồng đang đau sốt, bạn gọi cậu con trai của bạn chạy ra tiệm thuốc tây mua mấy liều thuốc cho bố nó. Nó không thèm để ý mà cứ mê mải ngồi chơi game trên máy vi tính. Bạn sốt ruột quá và tự đi mua thuốc cho chồng. Bạn lại mua thêm một tô phở nóng để chồng ăn cho toát mồ hôi trước khi uống thuốc. Không ngờ khi bạn đang chuẩn bị rau thơm, nước uống thuốc thì con bạn lại bỏ chơi game mà chạy ra cái bàn và ăn tô phở của bố nó mà không xin phép một tiếng. Bạn nóng giận và quát mắng con, nhưng nó lại ra vẻ tức tối. Nó đi quét nhà, rửa chén, giặt đồ một cách nhanh chóng và hậm hực. Nó ra vẻ làm mấy cái việc vặt đó có gì là khó mà phải nhờ đến nó. Rồi sáng hôm sau nó hy sinh không ăn sáng, mua tô phở về đền bù, ra vẻ có mỗi một tô phở mà bạn cũng làm khó dễ nó thì bạn có vui vẻ và tha thứ cho con bạn được không? Không thể được. Chỉ khi nó biết lỗi. Xin lỗi, nhận lỗi với bạn và bố nó thì những gì nó làm, nó hy sinh để đền bù tội lỗi thì mới xứng đáng để vợ chồng bạn tha thứ và tiếp tục yêu thương.
Đức Hồng Y Fer-nal-do Fi-lo-ni tổng trưởng bộ loan truyền Tin mừng cho các dân tộc mới đến thăm Việt Nam và ngài có nhận xét: Giáo hội Việt Nam thích trình bày đức tin của mình ra những vẻ bề ngoài, như lễ hội, rước sách, y phục … Như vậy, hy vọng sự sám hối của chúng ta được tỏ bày ra bề ngoài, nhưng cũng phải thể hiện được cái chiều sâu thực lòng bên trong. Ngày xưa dân thành Ninivê được tiên tri Gio-na đến kêu gọi sám hối. Họ đã “ăn chay và mặc áo nhặm, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Chúa thấy việc họ làm, vì họ bỏ đời sống xấu xa, Chúa bỏ ý định phạt họ, và Người không thực hiện điều đó.” Ngày nay Giáo hội, đại diện Chúa Giê-su, mời gọi chúng ta biết hồi tâm, xét mình, xưng thú tội lỗi tại tòa giải tội và làm việc đền tội để xin Chúa xót thương. Chúng ta không thể ngồi ở nhà mà nghĩ mình đã ăn năn, sám hối nhưng đòi hỏi dấu chỉ bên ngoài. Nhưng dấu chỉ đó đòi hỏi từ một tấm lòng sét lát, đau đớn tội lỗi của mình thực chứ không phải là hành động giả dối. Thánh Phaolô Tông đồ nhắc nhở chúng ta: “Những ai than khóc, hãy ăn ở như không than khóc; những kẻ hân hoan, hãy ăn ở như không hân hoan.” Chúng ta không được đóng kịch giả dối, nhưng phải sống trong sự bình an thực sự của Thiên Chúa. Vì sự khóc cười của thế gian bề ngoài nhiều khi là sự lịch sự giả dối. Nhà ai đó mới cháy nhà nhưng đi chúc mừng đám cưới củng phải cố vui tươi. Nhà ai đó mới trúng số, hay được tặng một số tiền lớn ngoài sự mong đợi, nhưng khi đi viếng đám tang cũng phải tỏ vẻ đau buồn, thương tiếc. Như vậy, chúng ta phải có sự sống quân bình, không được để vật chất, phong tục thế gian chóng qua đi này ảnh hưởng đến đời sống đức tin vào Tin Mừng, vào Nước Trời của chúng ta.
Obace rất thân yêu! Chúng ta phải sám hối và tin vào Tin Mừng. Có những người phạm tội, không chịu ăn năn, sám hối nhận ra tội mình để xưng thú, chừa cải. Họ bị bất bình an, không có hạnh phúc thật nên đang cố đi tìm niềm vui của thế gian để giải sầu như bia rượu, bài bạc, lạc thú xác thịt, chất kích thích … Khi họ phạm tội, đức tin không vững mạnh nên cầu nguyện không được Chúa ban ơn mà họ lại vội bỏ Chúa chạy theo mê tín, bói toán, bùa ngải và các lạc thuyết xa rời Tin mừng của Chúa. Nơi bói toán, bùa ngải, ma quỷ vẫn có thể làm phép cho họ thỏa mãn một số nhu cầu vật chất, nhưng là tạo cơ hội thêm để họ phạm tội mất linh hồn, xa cách Chúa, nguồn hạnh phúc thực, vĩnh cửu. Như vậy, phải có sám hối thực, mới xứng đáng đón nhận được Tin Mừng, được ơn Chúa ban cho đời này và hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.
Obace rất thân yêu! Có nhiều người lười biếng xét mình xưng tội và khi xưng tội lại thấy mình chỉ phạm một số tội thôi như bỏ lễ Chúa nhật, chửi tục vài câu … Nhưng xét mình kỹ lương theo 10 điều răn của Chúa, 6 điều răn của hội thánh thì sẽ thấy mình phạm tội nhiều hay ít? Rồi chúng ta thấy có nhiều tội chúng ta hay đổ lỗi cho tập thể mà không chịu nhận mình cũng góp phần vào. Ví dụ: Chúng ta góp phần làm ô nhiễm môi trường khi xả rác bừa bãi, không chịu quét dọn rác nơi công cộng. Chúng ta vội đi nhanh, thấy nhiều người đi ngược đường hay vượt đèn đỏ chúng ta cũng làm theo. Như vậy, tội của tập thể nhưng chính cá nhân mỗi người chúng ta đã góp phần vào. Hoặc khi chúng ta thờ ơ để con em chúng ta chơi bài bạc, cá độ, đề đóm, hút chích, lương gạt người khác … thì chúng ta không trực tiếp phạm tội, nhưng đã phạm tội để các tệ nạn diễn ra một cách tự do, thậm chí diễn ra công khai.
Obace rất thân yêu! Tham dự thánh lễ hôm nay, xin cho chúng ta ý thức rằng Chúa muốn các tông đồ cộng tác với Chúa trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng. Ngày nay Chúa cũng muốn nơi mỗi Kitô hữu chúng ta. Xin cho chúng ta có tâm hồn sám hối, quảng đại, mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa. Xin cho chúng ta biết sống một đời Kitô hữu tốt: tốt đạo đẹp đời. Cách sống gương mẫu của chúng ta là một lời loan báo sống động cho Tin Mừng cứu độ. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*