Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

XIN VÂNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật IV Mùa Vọng. Lc 1, 26 – 38

Một phụ nữ trẻ đẹp, tương lai rực rỡ phía trước, bỗng đùng một cái, đi khám tổng quát, phát hiện mình bị tai ung thư giai đoạn cuối. Ai cũng đến động viên cô, hãy xin vâng đón nhận thánh ý Thiên Chúa. Trong nỗi buồn chán, thất vọng, cô nói với một người bạn “mày có ngon thì mày vâng đi, tao nhường cho mày đó”. Gặp may điều lành, “thuận buồm xuôi gió” ai mà chẳng xin vâng được.

Đứng ngoài cuộc “xin vâng” dễ lắm, nhưng người trong cuộc mới thấy khó khăn biết chừng nào. Đặt mình và trường hợp của Đức Maria, mới thấy không phải dễ dàng, mau mắn trả lời cho thiên thần “này tôi là tôi tá Đức Chúa trời, tôi xin vâng như lời sứ thần truyên”. Một thiếu nữ con nhà gia giáo, nề nếp đạo đức, vậy mà một người lạ không quen, không biết, thình lình xuất hiện, niềm nở thân thiện chào hỏi““Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Ðức Chúa ở cùng bà.” và đề nghị một việc ‘động trời’: mang thai. Nếu là chúng ta, có lẽ sẽ từ chối và xin hai chữ bình an.

Làm sao điều đó có thể xảy ra được, nơi một thiếu nữ chưa lập gia đình. Đó là tội tầy trời, phải ném đá cho đến chết theo luật Do Thái thời bấy giờ. Nếu theo cổ tục Việt Nam, phải cắt tóc cạo đầu, bôi vôi, bêu đi khắp làng, thả bè trôi sông, trầm lồng heo (cho vào giỏ bỏ thêm đá và thả xuống sông) vì tội chửa hoang, không chồng mà lại có con. Đó cũng là tội bất hiếu, “bôi tro chát chấu” ảnh hưởng tới gia đình dòng tộc, phản bội lại người chồng đã đính hôn. Nhưng vì Mẹ nhận ra đây là thánh ý Thiên Chúa, nên Mẹ Maria đón nhận tất cả những khó khăn thử thách phía trước, tin tưởng tuyệt đối, tín thác hoàn toàn để cho Thiên Chúa định đoạt cuộc đời Mẹ “Này tôi là nữ tỳ của Chúa. Xin cứ thực hiện cho tôi như lời sứ thần truyền”

“Xin vâng” cũng phải là thái độ của người kitô hữu chúng ta. Dù vui, buồn, thành công hay thất bại, ngay cả những lúc tưởng chừng như đi vào đường cùng, ngõ cụt, cũng hãy tín thác tin tưởng vào Chúa. Lời thiên thần nói với Đức Mẹ cũng là với từng người chúng ta “Đừng sợ”, vì nếu ta khiêm tốn, tin tưởng, phó thác, cộng tác với ơn Chúa, ta sẽ đẹp lòng Ngài, được Chúa đến ở cùng, nghĩa là “đầy ân sủng”.

Xin cho mỗi người chúng ta, biết nhìn lên Đức Maria, người nữ tỳ khiêm tốn của Thiên Chúa, để biết nói và sống lời “xin vâng”,trung thành với Chúa trong suốt cuộc đời, cho dù có phải gặp muôn vàn khó khăn thử thách. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*