Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Đừng ngại!

TRẦM THIÊN THU

(Lễ Giáng Sinh, lễ vọng)

“Đừng ngại” là lời động viên cần thiết khi có điều gì đó quan trọng mà chúng ta cảm thấy e ngại, thiếu tự tin, hoặc tình ngay mà lý gian. Đó là lời động viên về lòng can đảm. Giờ đây, chúng ta đang ở vào những giây phút cuối cùng của Mùa Vọng, chúng ta cần duy trì lòng can đảm để sống cho trọn nỗi mong chờ trong niềm hy vọng, vì Con Thiên Chúa sắp giáng sinh cho chúng ta và ở với chúng ta để chia vui sẻ buồn của kiếp người với chúng ta.

Kinh Thánh cho biết đã có những nhân vật quan trọng là các mẫu gương điển hình cho chúng ta về cách sống Mùa Vọng. Đó là ngôn sứ Isaia, người “mở đường” Gioan Tẩy Giả, ông già Simêon, bà tiên tri Anna,… và đặc biệt là Đức Maria. Các vị này đã can đảm sống trọn Mùa Vọng và đã được mãn nguyện. Hãy cố gắng tỉnh thức mà sống trọn Mùa Vọng này, kể cả Mùa Vọng của cuộc đời riêng và Mùa Vọng của ngày Chúa Giêsu quang lâm.

Ngôn sứ Isaia xác định: “Vì lòng mến Sion, tôi sẽ không nín lặng, vì lòng mến Giêrusalem, tôi nghỉ yên sao đành, tới ngày đức công chính xuất hiện tựa hừng đông, ơn cứu độ của thành rực lên như ngọn đuốc. Rồi muôn dân sẽ được chiêm ngưỡng đức công chính của ngươi, mọi đế vương sẽ được ngắm nhìn vinh quang ngươi tỏ rạng. Người ta sẽ gọi ngươi bằng tên mới, chính là tên miệng Đức Chúa đặt cho. Ngươi sẽ là ngọc miện huy hoàng trong lòng bàn tay Đức Chúa, sẽ là mũ triều thiên vương giả Thiên Chúa ngươi cầm ở tay” (Is 62:1-3). Các điều đó chắc chắn xảy ra ngay khi Con Thiên Chúa giáng sinh. Đó là hồng ân vô cùng lớn lao bởi lòng thương xót của Thiên Chúa, chứ không phải vì công trạng của chúng ta.

Con Thiên Chúa là Vua Chân Lý, Vua Công Lý, chính Ngài đích thân đến cứu thoát chúng ta. Khi đó, chúng ta sẽ được phóng thích, thoát mọi nỗi sầu khổ đúng theo giao ước: “Chẳng ai còn réo tên ngươi là đồ-bị-ruồng-bỏ!, xứ sở ngươi hết bị tiếng là phận-bạc-duyên-đơn, nhưng ngươi được gọi là ái-khanh-lòng-Ta, xứ sở ngươi nức tiếng là duyên-thắm-chỉ-hồng. Vì ngươi sẽ được Đức Chúa đem lòng sủng ái, và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi. Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ” (Is 62:4-5). Kinh Thánh có cách ví von rất thực tế để chúng ta dễ hiểu theo trí tuệ phàm nhân.

Ngày xưa, Thiên Chúa đã phán: “Ta đã giao ước với người Ta tuyển chọn, đã thề cùng Đa-vít, nghĩa bộc Ta, rằng: Dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến ngàn đời, ngai vàng ngươi, Ta xây dựng qua muôn thế hệ” (Tv 89:4-5). Vì yêu thương, Thiên Chúa luôn muốn mọi điều tốt lành cho những ai tin kính Ngài, và điều gì được Ngài hứa thì sẽ trở thành hiện thực. Chắc chắn như vậy. Do đó, niềm tin và lòng trung thành rất quan trọng trong cuộc đời mỗi chúng ta!

Tác giả Thánh Vịnh cho biết: “Hạnh phúc thay dân nào biết ca ngợi tung hô; nhờ Thánh Nhan soi tỏ, họ tiến lên, lạy Chúa. Nhờ được nghe danh Ngài, họ suốt ngày hớn hở; bởi vì Ngài công chính, nên họ được hiên ngang” (Tv 89:16-17). Thật hạnh phúc khi chúng ta có Thiên Chúa luôn ở với chúng ta. Điều này càng rõ ràng hơn khi chúng ta biết chắc rằng đêm nay chúng ta sẽ được đón tiếp Con Thiên Chúa trở nên giống chúng ta về mọi lĩnh vực, chỉ trừ tội lỗi. Ngài yêu thương chúng ta quá đỗi, đến nỗi muốn nên giống chúng ta để chia sẻ mọi thứ với chúng ta.

Quả thật là niềm hạnh phúc quá lớn, niềm vui cứ nhân lên, vì chúng ta được làm con cái của Thiên Chúa: “Ngài chính là Thân Phụ, là Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con được cứu độ!” (Tv 89:27). Đó là sự thật, đừng ngại khi chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha, là Thân Phụ: Abba! Tuy nhiên, được lãnh nhận bao điều tốt lành rồi, chúng ta không thể vô ơn, mà phải có nghĩa vụ đối với Thiên Chúa, nghĩa là chúng ta phải quyết tâm “yêu thương Người đến muôn thuở và thành tín giữ giao ước với Người” (Tv 89:29). Đó là điều hoàn toàn hợp lý! Người Việt chúng ta cũng nói rằng “ăn cây nào, rào cây nấy”, hoặc “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Thánh Phaolô cũng đã xin mọi người lưu ý: “Thiên Chúa của dân Ít-ra-en đã chọn cha ông chúng ta, đã làm cho dân này thành một dân lớn trong thời họ cư ngụ ở đất Ai-cập, và đã giơ cánh tay mạnh mẽ của Người mà đem họ ra khỏi đó” (Cv 13:16-17). Chúng ta là con cháu, là hậu duệ, chúng ta cũng được thừa kế gia nghiệp của tiền nhân trong hồng ân Thiên Chúa, đặc biệt là mầu nhiệm cứu độ, khởi đầu từ mầu nhiệm giáng sinh. Điều đó sắp được ứng nghiệm, vì không lâu nữa, ngay đêm nay Đấng Em-ma-nu-en sẽ hóa thành nhục thể.

Hành trình Mùa Vọng của chúng ta sắp hoàn thành, hãy cố gắng thêm chút nữa thôi. Thánh Phaolô dẫn chứng: “Sau khi truất phế vua Sa-un, Người đã cho ông Đa-vít xuất hiện làm vua cai trị họ. Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã tìm được Đa-vít, con của Gie-sê, một người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta. Từ dòng dõi vua này, theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Ít-ra-en một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu. Để dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn dân Ít-ra-en chịu phép rửa tỏ lòng sám hối” (Cv 13:22-24). Điều đáng lưu ý là khi sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gioan đã tuyên bố: “Tôi không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người” (Cv 13:25). Sự khiêm nhường của ngôn sứ Gioan Tẩy Giả quá tuyệt vời. Ước gì mỗi chúng ta cũng biết tự hạ như vậy, trước Thiên Chúa và trước mọi người.

Trình thuật Mt 1:18-25 nói về cuộc truyền tin cho Người Công Chính Giuse (tương tự Lc 2:1-7). Thánh sử Mát-thêu cho biết gốc tích của Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa: Đức Maria, mẹ Người, đã thành hôn với Đức Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, Đức Maria đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.

Quả là tiếng sét đánh mang tai, một tin động trời quá đỗi. Chắc chắn Đức Giuse cũng cảm thấy bối rối và khó xử, khổ tâm lắm, bỏ thì thương mà vương thì tội! Vả lại, “người công chính” Giuse không muốn tố giác Nàng, vẫn tin Nàng là một phụ nữ thánh thiện, thế nên mới định tâm bỏ Nàng cách kín đáo, an toàn cho cả hai. Nhưng khi Đức Giuse đang toan tính thì ngủ thiếp đi. Bỗng có sứ thần Chúa hiện đến báo mộng: “Này Anh Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón Chị Maria về, vì người con Chị cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Chị sẽ sinh con trai và Anh phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.

Kinh Thánh cho biết rằng tất cả sự việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Khi tỉnh giấc, Đức Giuse đã làm như sứ thần Chúa dạy và vui vẻ đón vợ về nhà. Tuy là vợ chồng nhưng họ không ăn ở với nhau. Khi Đức Maria sinh một con trai, Đức Giuse đặt tên cho con trẻ là Giêsu, đúng như lời sứ thần báo mộng chín tháng trước.

Khi được truyền tin, Đức Maria đã cảm thấy ngại, nhưng sứ thần Gáp-ri-en động viên: “Đừng sợ!”. Và Đức Maria đã mau mắn vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa. Tương tự, khi biết “hung tin” là Nàng Maria có thai, Đức Giuse đã tá hỏa tam tinh và sợ, nhưng sứ thần lại động viên: “Đừng ngại!”. Và Đức Giuse cũng đã mau mắn vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa.

Cuối cùng, hai Đấng đã hoàn tất Mùa Vọng khi Hài Nhi Giêsu sinh ra tại hang đá Belem trong một đêm khuya giá lạnh, giữa tiéng ca mừng của chư thần: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời – Gloria in Excelsis Deo” (Lc 2:14).

Lạy Thiên Chúa, xin ban thêm lòng can đảm cho chúng con, giúp chúng con biết mau mắn vâng phục Thánh Ý Ngài trong mọi hoàn cảnh, nhất là những lúc không như ý riêng của chúng con. Xin Đức Maria và Đức Giuse nâng đỡ chúng con khi chúng con bị hàm oan, bị mọi người xa lánh, và xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con luôn luôn. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Nhi Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*