Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIÁO XỨ PHƯƠNG LÂM: SÔI NỔI “NGÀY HỘI LÁI XE AN TOÀN”

Lm. Matthew Nguyễn Đại Tài.

 An toàn giao thông là một vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm hiện nay. Đi khắp các nẻo đường gần xa, khẩu ngữ: “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người đang tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho mình, hạnh phúc cho gia đình mình và cả những người khác.

     Nhưng hàng năm số vụ tai nạn giao thông vẫn không hề suy giảm, ngược lại nó còn tăng lên rất nhiều. Cứ mỗi năm, Việt Nam có tới gần một nghìn vụ tai nạn giao thông, nhiều nhất là xe máy. Theo thống kê, ở nước ta mỗi ngày có 30 người chết vì tai nạn giao thông. Nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn phần lớn là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân: uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe; không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu…

Theo thống kê, những người thiệt mạng do tai nạn giao thông chủ yếu là đàn ông, trụ cột của gia đình. Những người vợ xót xa khi mất đi người chồng thân yêu, đứa con nghẹn ngào trong dòng lệ vì tới đây sẽ chẳng còn được vòng tay người cha âu yếm vỗ về, bảo ban dạy dỗ trên đường đời. Họ mang đến sự thương tâm cho toàn xã hội.

     Một vấn đề cũng đang gây sự chú ý và bị lên án rất nhiều, đó là tình trạng đua xe của giới trẻ – những người chủ tương lai đất nước. Đó là những thanh niên đua đòi với bản tính “con nhà giàu” cùng với sự rủ rê của bạn bè, họ sẵn sàng đánh cược với tính mạng của mình. Nhìn những chiếc xe phân khối lớn phi như bay trên đường phố, khiến ta không khỏi xót xa cho họ. Chỉ vì quá được nuông chiều, thiếu sự bảo ban của cha mẹ mà họ đã phải trả giá đắt. Những tai nạn xảy ra là điều chắc chắn, nhẹ thì sứt đầu mẻ trán, gẫy tay gẫy chân. Nặng thì họ phải mãi mãi rời xa cuộc đời. Lý do là ở nhận thức của giới trẻ. Họ chưa biết suy nghĩ đúng về những cái lợi hại của việc mình đã làm.

Nhằm dóng lên chuông cảnh báo nhắc nhở mọi người hãy chấp hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và xã hội, ngày 06/12/2014 vừa qua, Giáo xứ Phương Lâm đã tổ chức ‘Ngày Hội An Toàn Giao Thông’.

Giáo xứ Phương Lâm, Hạt Phương Lâm, Giáo Phận Xuân Lộc là một Giáo xứ kỳ cựu trong những Giáo xứ di cư. Số giáo dân năm 2014 là 13.914 người. Cha chánh xứ: Antôn Nguyễn Văn Thục. Là một vị mục tử tài đức, hết lòng chăm lo đời sống giáo dân về phần đạo cũng như phần đời, Cha chánh xứ Antôn là người trực tiếp chỉ đạo cho ngày hội lái xe an toàn này. Cha Antôn cho biết ngài tổ chức: ‘Ngày tập huấn kiến thức an toàn giao thông và kĩ năng lái xe an toàn’, nhằm ba mục đích sau:

Thứ nhất: Hưởng ứng ‘Chương trình Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông do Liên Hiệp quốc phát động’;

 Thứ hai: Hưởng ứng ‘Chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chức sắc, giáo dân Công giáo tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông’ giữa Hội đồng Giám mục Việt Nam và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia;

Thứ ba: Năm 2015, Giáo phận Xuân Lộc kỉ niệm Năm Thánh Kim Khánh. Năm thánh là thời gian của ân sủng, canh tân đổi mới và hòa giải. Giáo dân sống Năm Thánh Kim Khánh Giáo phận trong tinh thần cảm tạ Chúa chung với giáo phận, cụ thể trong việc tôn trọng bảo vệ môi trườngluật giao thông. Đó chính là việc tôn trọng và quý trọng hồng ân sự sống của mình và của người khác.

Phát biểu khai mạc ngày hội an toàn giao thông, Cha Antôn Nguyễn Văn Thục nói: trong những năm qua, Công giáo Việt Nam đã tham gia mạnh mẽ và có hiệu quả vào trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, đời sống nhân dân ngày càng an lành, thịnh vượng. Giáo hội Công giáo Việt Nam đã tích cực, chủ động trong việc tham gia đảm bảo an toàn giao thông. Ở một số nơi, đã có những Giám mục, Linh mục có những sáng kiến như làm đường giao thông liên xã, liên giáo xứ, liên thôn; vận động giáo dân hiến đất, góp công, góp của để xây dựng những con đường rộng hơn, thẳng hơn, để thuận lợi cho giao thông và hạn chế tai nạn; có linh mục đã trực tiếp vận động để làm cầu cho bà con đi lại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; sau giờ kinh lễ đã dành thời gian nhắc nhở giáo dân khi tham gia giao thông, về luật giao thông. Tôi mong muốn, chúng ta cùng chung tay làm giảm số vụ tai nạn giao thông, giảm số người bị tai nạn ở Việt Nam, để mỗi gia đình, mỗi cá nhân không bị ảnh hưởng bởi những vấn nạn do tai nạn giao thông gây ra, góp phần tạo dựng cuộc sống an lành cho người dân ngay trong cuộc sống này. Đây chính là sự tiếp nối truyền thống “tốt đời, đẹp đạo”, tiếp tục đường hướng đồng hành cùng dân tộc, để phục vụ hạnh phúc đích thực và phát triển toàn diện của đồng bào.

Với các cấp chính quyền và nhà tài trợ (Head Trang Ninh, Phương Lâm), Cha Antôn nói: hiện nay thế giới và Việt Nam đang quan tâm về vấn đề  an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Ngay từ ngày khai mạc Năm thánh Kim Khánh Giáo phận 04/10 vừa qua, Giáo Phận đã đề cao một nét quan tâm mục vụ mới mang ánh sáng Tin Mừng, xây dựng một nếp sống văn hóa giáo thông và vệ sinh môi trường trong cộng đồng người Công giáo. Vì với chúng tôi, sự sống là một vốn quý vô hạn. Trong mầu nhiệm Giáng sinh, Ngôi Lời Thiên Chúa đã xuống thế làm người, nâng con người lên một tầm cao, vì thế bảo vệ sự sống và phẩm giá con người là trách nhiệm và bổn phận của người Công giáo, nên phải biết giữ gìn an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*