Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NIỀM VUI CỨU ĐỘ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật III. MV. Ga 1, 6 -8 . 19 – 28
Bầu khí Chúa nhật hôm nay, mang đậm dấu ấn sự vui mừng, “vì ơn cứu độ đã gần kề”. Giữa lúc dân chúng đang mong đợi lời tiên tri Isaia đã loan báo hơn nửa thế kỷ trước: Thiên Chúa sẽ đến để an ủi dân Người, làm cho người mù được thấy, kẻ điếc được nghe, người câm nói được, những ai bị què quặt sẽ nhảy nhót như nai, Gioan Tiền Hô xuất hiện loan báo tin mừng, Chúa sắp đến gần, “hãy sửa cho ngay mọi nẻo đường Chúa đi”. Thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu, “hãy vui mừng luôn…phát huy điều thiện hảo, tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức”.

Trong suốt cả mùa vọng lời Gioan vang vẳng bên tai mỗi tín hữu “hãy dọn đường cho Chúa”. Hãy dọn đường cụ thể qua việc thành tâm thống hối, xét mình, giao hòa với Chúa qua việc đi xưng tội. Đừng ngại ngần, cũng đừng chần chừ, đừng để lòng ta còn quá nhiều hận thù, vấn vương tội lỗi, chẳng dọn lòng đón Chúa. Hãy hoán cải thật sự, đổi đời, bỏ mọi tính gian tham, ích kỷ hẹp hòi, sống công bằng, vị tha, bác ái, coi người khác hơn mình.

Hãy dọn đường bằng việc huấn luyện lương tâm ngay chính. Kể từ khi nguyên tổ phạm tội, lương tâm tốt lành của con người đã bị hoen ố, chai lì, mất cảm thức về tội. Như lời đức thánh cha Pio XII “tội của thế kỷ chúng ta là mất cảm thức về tội”. Phạm tội mà không cho là mình phạm tội, tìm đủ mọi lý luận để hợp thức hóa hành động phạm tội của mình. Chẳng hạn, nhiều người đi lễ trễ, đang tham dự Thánh lễ, mà vẫn vô tư nhắn tin, nghe điện thoại, nói cười vui vẻ, không biết ngại với Chúa và những người xung quanh. Phá thai, giết người, không thấy áy náy lương tâm, ngụy biện đổ cho hoàn  cảnh khó khăn. Ta sống thiếu công bằng, ăn trộm ăn cắp, tham lam của công mà cứ tưởng rằng đó chỉ là tội nhẹ, hoặc không có tội. Đồ ăn, thức uống, tẩm hóa chất, để giữ được lâu, bán cho người ta ăn, biết gây bệnh ung thư, mà ta vẫn cứ làm. Biết mình lỗi mà không dám nhận lỗi, không dám đấm ngực mình “lỗi tại tôi”, mà cứ đấm ngực người khác “lỗi tại anh, lỗi tại anh mọi đàng”.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta có một lương tâm nhạy bén, làm điều lành, tránh điều dữ, biết nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi, quyết tâm làm lại cuộc đời, mỗi ngày sống tốt lành, vị tha, thương người, đón mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh, hầu xứng đáng, hưởng niềm vui ơn cứu độ Chúa ban. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*