Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA NHẬT I MV B : ĐÓN CHÚA TRỞ LẠI

 Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc

Kính thưa quý OBACE

Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội bước vào Năm Phụng Vụ mới được bắt đầu bằng Mùa Vọng. Mùa Vọng là mùa giúp chúng ta chuẩn bị tầm hồn mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh, song cũng còn là mùa nhắc cho chúng ta ngày Chúa sẽ trở lại vào ngày cuối cùng của thế giới. Nhưng trong khi chờ đợi Chúa đến lần thứ hai, thì việc Chúa đến vào ngày cuối cùng của mỗi người là ngày quan trọng nhất. Vì lần này là lần quyết định chung cuộc số phận đời đời của từng người.

Có nhiều tâm trạng khác nhau khi chờ đợi. Ví dụ sự chờ đợi hằn sâu trong mắt của những cụ già tại nhà dưỡng lão, chờ đợi có một người thân nào đó đến thăm ; hay sự chờ đợi mòn mỏi của những người vợ ngóng ra biển chờ tin chồng con trở về ; hoặc cũng có tâm trạng chờ đợi trong phấn khởi như những người chờ chuyến bay của người thân đáp xuống… Tác giả Thạch Lam có câu chuyện ngắn Chuyến tàu đêm, mô tả khung cảnh một làng quê nghèo khó xác xơ. Họ nghèo đến độ chẳng có gì để mong đợi, nghèo từ khung cảnh đến con người và nghèo cả ước mơ. Vì thế mỗi ngày, hai em bé và dân làng chỉ mong đợi chuyến tàu đêm chạy ngang qua làng như chở theo một chút niềm vui, ánh sáng, một chút ước mơ còn sót lại trong tâm hồn và cuộc đời hai đứa trẻ.

Mùa Vọng là mùa đợi chờ ngày Chúa trở lại, thế nhưng nhiều Kitô hữu vẫn không biết mình đang chờ đợi ai và phải chờ đợi trong thái độ nào ?

Chúng ta chờ đợi Thiên Chúa đến để được gặp gỡ Ngài. Đó là thái độ của mỗi người hôm nay và cũng là tâm tình của dân Do Thái ngày xưa. Câu chuyện sa ngã của nguyên tổ trong sách Sáng thế được coi là khởi đầu thời kỳ tăm tối của con người và cũng là khởi đầu niềm hy vọng cho con người. Thánh Kinh kể lại, khi con người chối từ Thiên Chúa, muốn tự mình quyết định tương lai của mình, thì ngay lúc đó, con người đã để mình tách khỏi Thiên Chúa, và cửa Vườn Địa Đàng đã bị đóng lại. Kể từ đó, con người phải lầm lũi bước đi trong bóng tối của đau khổ và chết chóc.

Lời cầu xin của Dân Chúa trong sách Isaia hôm nay cho thấy sự khao khát và hối hận của con người khi họ nhận ra sai lỗi của mình.  Họ đã kêu xin cùng Thiên Chúa : Lạy Đức Chúa, Ngài là Cha chúng con, là Đấng cứu chuộc chúng con, xin Người xé trời mà ngự xuống, cho núi non rung chuyển trước thánh nhan. Xin Thiên Chúa xé trời mà ngự xuống là lời kêu xin lòng quảng đại bao dung của một vị Thiên Chúa là Cha.

Thiên Chúa đã đến và Ngài sẽ trở lại. Ngài sẽ trở lại vào ngày chung cuộc của thế giới, nhưng quan trọng hơn, Ngài sẽ trở lại với mỗi người vào ngày kết thúc cuộc đời. Ngài không muốn chúng ta chờ đợi trong buồn tẻ, uể oải, hoặc chờ đợi cách thụ động, vô vọng, nhưng  Ngài muốn chúng ta chờ đợi trong thái độ tỉnh thức và làm việc như người đầy tớ đợi chủ trở về.

Thiên Chúa hẹn trở lại, nhưng Ngài lại không hẹn giờ. Chính vì thế, nhiều người đã để mình rơi vào tình trạng mê ngủ nên bị bất ngờ khi Chúa đến. Đoạn Tin Mừng hôm nay chỉ có mấy dòng, nhưng đã tới năm lần Chúa căn dặn phải “canh thức”. Xét về mặt từ ngữ, tỉnh thức chỉ mới là thái độ không ngủ say, hoặc là có thiếp ngủ nhưng tâm trí còn tỉnh táo. Còn “canh thức” cho chúng ta hình dung như một người lính đang làm nhiệm vụ đứng trên tháp canh, căng mắt để theo dõi mọi vật diễn biến chung quanh : Anh em phải coi chừng, phải canh thức vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. Như thế có nghĩa là trong khi chờ đợi Chúa đến, chúng ta không thể lơ là nhiệm vụ, cũng không thể bỏ lỡ một giây, một phút nào để mình rơi vào tình trạng buồn ngủ, say ngủ.

Hình ảnh thứ hai Chúa đưa ra : Như người kia đi phương xa, để lại nhà cửa, trao quyền cho các đầy tớ, chỉ định cho mỗi người một việc và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. Như thế có nghĩa là Thiên Chúa đã trao cho mỗi người quyền làm chủ và điều khiển cuộc đời mình, đồng thời cũng phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Mỗi người còn được trao cho những việc riêng phù hợp với hoàn cảnh, địa vị và ơn gọi của mình. Tất cả đều phải chu toàn một cách tốt đẹp các công việc đó. Với hình ảnh này, Chúa đòi chúng ta giống như một người như đầy tớ canh giữ cổng nhà để bảo vệ an toàn cho mọi người, cho tài sản trong nhà và để ngăn chặn kẻ trộm, kẻ xấu có thể đột nhập gây hại cho mọi người. Thêm vào đó, người đầy tớ còn phải thật sẵn sàng để có thể nghe tiếng chủ để khi chủ về gõ cửa thì mở ngay.

Chúa cũng cảnh báo một tình trạng mà Ngài không muốn thấy nơi các đầy tớ, đó là vì thức lâu chầu mỏi mà sa đà vào chuyện ăn uống say sưa. Khi ông trở về gặp đầy tớ nào trong tình trạng không sẵn sàng thì quả là điều bất hạnh cho đầy tớ ấy. Thánh Phaolô cho thấy, Thiên Chúa luôn ban ơn trợ giúp để con người có thể sống trong tỉnh thức và chu toàn bổn phận Chúa trao. Ơn Thiên Chúa được ban dư tràn khiến cho người lãnh nhận không còn khát khao tìm kiếm sự gì thuộc về thế gian nữa, mà chỉ mong tìm kiếm và khát khao Thiên Chúa mà thôi. Khi có Ngài ở trong tâm hồn, khi thông hiệp với Ngài, Ngài sẽ giúp chúng ta đứng vững trong khi chờ đợi Chúa trở lại. Ngài sẽ giúp chúng ta sống một cách đầy tràn phong phú, khiến không ai có thể trách cứ chúng ta được điều gì nữa.

Thưa quý OBACE, Hãy canh thức là điều chúng ta luôn được nhắc nhở, song cũng lại là điều chúng ta dễ quên nhất. Biết chắc chắn rằng Chúa sẽ đến bất cứ lúc nào, song chúng ta vẫn bị bất ngờ. Chính sự lôi kéo của thế gian làm cho chúng ta quên ngày chúng ta phải trở về. Nhiều người đã sống như thể mình sẽ không bao giờ phải chết hoặc là tránh né không dám nhắc đến ngày ấy.Vì thế, họ để cho công việc, tiền bạc, của cải chiếm hết thời gian và những lo toan của họ, khiến họ không còn giờ để lo cho ngày Chúa đến với mình nữa.

Nhiều người đã quên thân phận của mình chỉ là một người đầy tớ, một người quản lý được Chúa trao cho tài sản để sinh lời cho Chúa. Họ cho mình như là ông chủ. Họ ngủ mê trong trong công việc, lo hưởng thụ và không lo làm lời những đồng vốn, những nén bạc Chúa trao hoặc lại đem đi chôn giấu.

Lời Chúa hôm nay đánh thức chúng ta, vì có nhiều người vẫn thức nhưng không tỉnh, sống trong trạng thái lơ mơ không biết đâu là cùng đích cuộc đời, không xác định được cái gì là bền vững, cái gì là mau qua, đâu là hạnh phúc thật và đâu là ảo ảnh. Nhiều người cha, người mẹ đang ngủ mê trong sự lười biếng, ngủ mê trong khối tài sản của mình, lấy lý do bận rộn để bỏ qua việc canh thức cho chính mình và cho gia đình. Hãy canh thức bằng cách sắp xếp và điều chỉnh lại nếp sống đạo đức của cả gia đình bằng việc giúp nhau lãnh nhận các Bí tích, tham dự Thánh lễ, rước lễ ; bằng việc cùng nhau đọc kinh, cầu nguyện và đọc Lời Chúa mỗi ngày. Hãy thắp lên ngọn lửa yêu thương trong gia đình, vì gia đình và con cái chính là tài sản quý giá nhất mà Thiên Chúa trao cho mỗi gia đình. Hãy làm cho gia đình trở nên phong phú và đầy tràn tình yêu thương. Hãy canh thức đừng để cho sự nghi kỵ, ích kỷ và tham lam làm đổ vỡ tình nghĩa gia đình. Đừng để cho đồng tiền cướp đi hạnh phúc và hơi ấm của gia đình, gây chia rẽ trong gia đình, trong anh em, láng giềng.

Còn với các bạn trẻ, Lời Chúa mời gọi các bạn canh thức, tức là canh chừng đừng để mình ngủ quên trong xã hội hưởng thụ hôm nay. Công việc, tương lai của các bạn, danh vọng địa vị sẽ để làm gì nếu ngay đêm nay, Chúa là ông chủ đòi bạn tính sổ cuộc đời. Hãy canh thức đừng để mình rơi vào tình trạng nghiện ngập bê tha, ăn chơi buông thả, đừng quên mình là người Công giáo, người con Chúa. Đừng nghĩ rằng mình còn trẻ thì ngày ấy chưa đến, sẽ không phải chết. Đừng sợ nghĩ đến cái chết, vì khi biết nghĩ đến ngày mai mình phải chết sẽ giúp cho mình biết sống tốt hơn. Mỗi ngày hãy sống yêu thương cho đầy tràn, hãy sống cho có ý nghĩa và hãy sống có ích cho chính mình, cho đời. Hãy sống như thể ngày mai mình sẽ phải chết, để khỏi mê ngủ và không uổng phí cuộc đời vào những chuyện mau qua.

Cầu chúc cho mọi người có một mùa Vọng thật sốt sáng và đón Chúa đến với tâm hồn qua  Bí Tích Thánh Thể, Chúa sẽ giúp chúng ta luôn tỉnh thức sẵn sàng. Amen.


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*