Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VUA TÌNH YÊU

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

CHÚA NHẬT 34 THƯƠNG NIÊN

Đã một thời thật xa, vắng bóng chế độ vua chúa quan quyền, diễu hành với đoàn tùy tùng tiền hô hậu ủng, đông đảo quan quân mỹ nữ hậu cận. Dân chúng thấy vậy mà khiếp kinh sợ hãi. Bên cạnh những vị vua tốt lành, cũng không thiếu những vị hoàng đế độc tài, tham quyền cố vị, giết cả bạn bè anh em, mẹ cha như bạo chúa Nêron, dìm mình trong dâm ô với hàng ngàn cung phi. Tai a vừa nghe tiếng vua, trí ta liên tưởng đến cảnh tượng ghê tởm khủng khiếp đó. Người ta đã quá ngán ngẩm kiểu cai trị độc ác của bao biết bao vua chúa quan quyền trần gian.

Ấy vậy mà hôm nay, Giáo hội lại mời gọi chúng ta suy tôn Chúa là vua vũ trụ, muôn loài, Đấng chủ tể vũ hoàn. Ngài là Vua không phải do thế gian ban tặng phong vương hay theo kểu nối dõi tông đường“con dòng cháu giống”, cũng chẳng phải do quyền lực chiếm đoạt, kẻ mạnh thắng kẻ yếu “cả vú lấp miệng em”, nhưng vì Ngài là Con Thiên Chúa, Vua trời đất. Vương quốc của Ngài chẳng bị giới hạn bởi không gian thời gian. Vì Ngài là Anpha và Ômega, là khởi nguyên và tận cùng, hôm qua cũng như hôm nay và cho mãi đến muôn đời Ngài vẫn là một.

Suốt cuộc đời Đức Giêsu, Ngài chưa một lần ngồi trên ngai vàng, chẳng bao giờ tỏ vẻ ra mình là một hoàng đế, một ông vua. Mặc dù đã có đôi lúc dân chúng muốn tôn phong Chúa lên làm vua, nhưng Ngài đã một mực từ chối. Cũng có lần người ta gọi Ngài là “Vua Dân Do Thái”, nhưng là để chế nhạo báng chê cười.
Ngài làm vua không phải để cai trị, được hầu người hạ, nhưng là đến để được phục vụ và hiến dâng mạng sống mình vì “thần dân”. Đức Giêsu vị Vua của tình yêu, cảm thông với nỗi khốn cùng của dân chúng, nhỏ lệ trước cái chết của Ladarô, thổn thức đồng cảm với người đàn bà thành Naim trước cái chết của đứa con trai duy nhất của bà, cứu vớt tội nhân những con người xấu số bị loại bỏ ra bên ngoài xã hội. Dù cho có bị phản bội, nhục mạ chửi rủa, thách thức, nhạo cười, và bị giết chết, Ngài vẫn nói lời yêu thương, tha thứ “yêu cho đến cùng”, “Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm “không có tình yêu nào cao quý cho bằng tình của người người biết hiến dâng mạng sống mình vì bạn hữu”

Chúa cũng đang mời gọi chúng ta làm vua kiểu đó, không phải hóng hách kiêu căng, dùng quyền lực áp đặt người khác, nhưng trên hết biết làm chủ chính mình, khước từ những đam mê bất chính, làm chủ dục vọng của mình, dám lên tiếng bênh vực sự thật, dám hy sinh cho những người nghèo khổ, quảng đại cho đi mà không tính toán.. Mỗi khi chúng ta sống như vậy, chính là lúc chúng ta tham dự vào quyền vương đế của Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu Kitô xin hãy làm Vua cai trị trong tâm hồn chúng con. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*