Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KINH MÂN CÔI : LỜI KINH GIAO HÒA

Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc

LỄ MÂN CÔI 2014

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng hát thuộc lòng bài hát Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô. Qua lời Kinh này, Thánh Phanxicô khát khao và cầu xin Chúa biến đổi mình thành khí cụ bình an của Chúa, thành sứ giả đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chối lỗi lầm. Đồng thời, Thánh nhân cũng xin được học ở nơi Chúa biết đi bước trước trong việc xây dựng hòa bình trong tâm hồn và trong cuộc sống của mình và của anh em. Cùng với dòng nhạc mượt mà của nhạc sĩ Linh mục Kim Long, đã làm cho lời Kinh Hòa Bình trở thành phổ biến và thành bất tử.

Thưa quý OBACE, nếu những lời kinh của Thánh Phanxicô được gọi là Kinh Hòa Bình, thì hôm nay, mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta một lời kinh hòa bình khác nữa, hay đúng hơn đây là lời Kinh Giao Hòa, đó chính là Kinh Kính Mừng. Gọi Kinh Kính Mừng là Kinh Giao Hòa quả không sai, vì lời kinh này tuy đơn sơ nhưng lại tóm kết cả một chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa, mà qua đó, Thiên Chúa đã giao hòa con người với Thiên Chúa, giữa con người với nhau và giữa con người với vũ trụ thiên nhiên.

Lời mở đầu : Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà. Đây chính là lời chào của sứ thần Gabriel ngỏ lời với Đức Mẹ. Qua lời chào này, sứ thần đã chuyển đến Đức Maria ý định của Thiên Chúa là muốn cứu chuộc con người. Với hành động này, chúng ta có thể thấy một Thiên Chúa hạ mình thẳm sâu. Đáng lẽ con người là kẻ gây ra tội, chống lại Thiên Chúa thì phải lãnh án và đền bù cho cân xứng trước mặt Thiên Chúa. Thế nhưng, Thiên Chúa lại làm ngược lại. Ngài đã chủ động để bước đến với con người, chủ động đưa tay ra để làm hòa với con người, cho con người cơ hội nắm lấy tay Ngài để xóa đi mọi khoảng cách đối nghịch giữa Thiên Chúa và con người. Với việc cho sứ giả của Ngài đến ngỏ lời với con người, Thiên Chúa đã lấp đầy hố ngăn cách, xóa bỏ mọi rào cản và cho Con của Ngài đến ở giữa nhân loại. Chúa Giêsu đã chấp nhận trở nên một thành viên trong cộng đồng nhân loại chúng ta, mang thân phận con người, nên giống như chúng ta mọi đàng, trở nên Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người.

Đức Maria là người đại diện cho cả nhân loại đã sẵn sàng thưa tiếng xin vâng : Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Sứ thần truyền. Lời thưa của Mẹ Maria là một lời đáp trả hết sức sẵn sàng để cộng tác với sáng kiến hòa giải, hòa bình của Thiên Chúa. Với lời thưa này, Mẹ đã đồng ý để cho Hoàng Tử Bình An là Chúa Giêsu đến cư ngụ trong cung lòng của Mẹ và trong thế giới này. Vị Hòa Tử Bình An này đã thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa Cha là giao hòa con người với Thiên Chúa và giao hòa con người với nhau. Chúa Giêsu dạy cho mọi người biết phải sống thế nào cho xứng đáng với tình yêu thương của Thiên Chúa, xứng đáng là những người con thảo của Thiên Chúa. Ngài cũng chỉ cho con người biết sống yêu thương, tha thứ, đón nhận nhau, làm cho cuộc sống và tình anh em thêm bền chặt và học nơi Chúa để biết yêu thương và tha thứ trong tình anh em con cùng một Chúa. Những ai sống và thực hành những điều Hòa tử Bình An Giêsu chỉ dạy, người đó sẽ được chung hưởng gia nghiệp hạnh phúc với Ngài trên trời.

Bà có phúc hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng bà gồm phúc lạ. Đây là lời ca tụng của bà Isave dành cho Mẹ Maria khi hai người phụ nữ vừa gặp nhau. Đối với bà Isave, đau khổ lớn nhất đối với bà đó là sự mặc cảm với đời, bị mọi người khinh thường, vì là phụ nữ mà bà không thể sinh con. Với cuộc viếng thăm của Mẹ Maria và Hoàng Tử Bình An, bà Isave nhận ra rằng, đã đến thời Thiên Chúa viếng thăm dân Ngài. Thiên Chúa không còn nóng giận mà ngoảnh mặt làm ngơ để cho dân Chúa phải đau khổ dưới ách của ma quỷ và tội lỗi nữa, nhưng Thiên Chúa nay đã trở lại, đã viếng thăm, an ủi dân Ngài. Điều đó có nghĩa là Thiên Chúa đã tha thứ không chỉ tội lỗi, mà còn cho con người được làm hòa lại với Người, còn biến đổi sự cằn cỗi, già nua, chết chóc của con người thành một mùa xuân mới, xuân của hy vọng và niềm vui, mà sự nhảy mừng của Gioan đã nói lên điều đó.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen. Với lời cầu xin vắn gọn này, Giáo Hội đã đặt hết tâm tình yêu mến, kính trọng dành cho Đức Maria. Với lời tung hô : Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, Giáo Hội tôn vinh Mẹ vì hồng ân vô cùng cao trọng và sự tuyển chọn vô cùng nhiệm màu Thiên Chúa đã dành cho Mẹ. Đó là Thiên Chúa đã cho Mẹ được làm Mẹ của Con Ngài là Thiên Chúa quyền năng. Nếu Chúa Giêsu là Sứ Giả của Thiên Chúa, là Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người, Đấng đã giao hòa chúng ta với Thiên Chúa, thì với vai trò là Mẹ Chúa Giêsu, chắc chắn hơn ai hết, Mẹ trở thành người được gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu trong tất cả sứ vụ của Ngài.

Dù được Thiên Chúa thiết lập và được gọi là Hội Thánh, nhưng Giáo Hội vẫn mang trong mình nhiều con cái là những tội nhân cần được giao hòa, cần được tha thứ. Vì thế, tin tưởng cậy nhờ đến sự bầu cử của Đức Maria trước tòa Thiên Chúa, Giáo Hội xin ơn tha thứ giao hòa cho con cái mình. Hơn tất cả mọi người, Mẹ Maria có một vị trí đặc biệt trong chương trình của Thiên Chúa, chắc chắn lời bầu cử của Mẹ cũng có một ảnh hưởng đặc biệt đối với Thiên Chúa. Vì thế, Hội Thánh đã cậy nhờ Mẹ để xin ơn thương xót và tha thứ cho mỗi thành viên khi còn sống và trong giờ lâm tử, để mọi người dược sống trong bình an và cũng được chết trong bình an, tức là chết trong ân nghĩa của Thiên Chúa.

Lời kinh Hòa Giải Kính Mừng Maria…này được đan xen với các màu nhiệm trong cuộc đời của Chúa Giêsu làm nên tràng chuỗi Mân Côi, là vòng hoa của tình yêu thương mà mỗi người có thể hái dâng tặng cho Mẹ. Vì thế, khi đọc kinh mân côi, chúng ta có dịp cùng sống với Chúa Giêsu qua các biến cố Vui – Thương – Mừng – Sáng ; đồng thời, cầu xin những ơn cần thiết cho mình và cho gia đình. Hãy đọc kinh Mân Côi mỗi ngày và cũng có thể đọc ở bất cứ nơi nào, bất cứ khi nào, khi đi đường, khi buôn bán, khi làm việc. Khi có nhiều giờ, chúng ta đọc 50 kinh, khi có ít giờ, chúng ta có thể đọc 10 kinh hay ba kinh, hoặc một Kinh Kinh Mừng. Vì lời Kinh này sẽ đưa Hoàng Tử Bình An đến với tâm hồn và sẽ giúp chúng ta hòa giải với Thiên Chúa và giúp chúng ta làm hòa với anh chị em.

Chúng ta có thể thấy những phép lạ đã xảy ra trong Giáo Hội nhờ lời Kinh Kính Mừng : Thời trung cổ, các bè rối nổi lên chống phá Giáo Hội, gây hoang mang, chia rẽ trong Giáo Hội. Thánh Đaminh đã kêu gọi mọi người dùng lời kinh Mân côi mà dẹp tan được các bè rối ấy. Cũng vậy, trước sự lan tràn của người Hồi Giáo làm cho cả Châu Âu phải khiếp sợ, thì nhờ cả Giáo Hội cùng đọc Kinh Mân Côi, mà Châu Âu đã chặn đứng được đà tiến quân của người Hồi Giáo tại vịnh  Le Panto. Gần chúng ta hơn, trong lần hiện ra tại Fatima, Đức Mẹ đã mời gọi mọi người canh tân đời sống, tôn sùng trái tim Mẹ và siêng năng lần hạt mân côi, thì mẹ sẽ ban hòa bình cho nhân loại. Đúng như lời đã hứa, Mẹ đã làm dập tắt ngọn lửa chiến tranh mà cộng sản Nga đã khơi lên và gây lo sợ cho nhân loại. Vào dịp tháng 5 vừa qua, cả thế giới lại hồi hộp vì nguy cơ một cuộc chiến tranh lớn xảy ra tại Syria, Đức Thánh Cha Phanxicô lại xin cả thế giới cùng cầu nguyện, lần hạt mân côi, cầu xin Chúa ban hòa bình cho đất nước này, và phép lạ đã xảy ra, lời kinh Mân côi đã giúp các bên tháo gỡ được nguy cơ chiến tranh.

Cho đến nay Kinh Mân Côi vẫn là lời kinh của thứ tha, của sự hòa giải. Mỗi người, mỗi gia đình được mời gọi tin tưởng chạy đến với Đức Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi. Hãy lần chuỗi Mân Côi trong đời sống của cá nhân và của gia đình, Đức Mẹ sẽ hàn gắn những bất đồng rạn nứt trong gia đình, đem lại sự bình an và yên vui cho các gia đình. Hãy đưa kinh Mân Côi vào các giờ kinh tối, để Đức Mẹ nối kết và giúp các thành viên, cha mẹ, vợ chồng, con cái có thể làm hòa với nhau, tha thứ cho nhau những sai lầm thiếu sót, và đón nhận nhau trong tình yêu thương. Mỗi khi có chuyện nóng nảy giận giữ, thay vì chửi bới to tiếng, nặng lời với nhau, hãy đọc Kinh mân côi, Đức Mẹ sẽ giúp chúng ta bình tĩnh, không còn nóng giận và không còn cãi vã nữa, Mẹ còn giúp ta biết cách để làm hòa với nhau.

Kinh Mân Côi không chỉ dành cho người lớn tuổi hoặc trẻ em, mà là kinh dành cho mọi người, nhất là cho các bạn trẻ. Vì các bạn có thể đọc kinh này ở mọi nơi, mọi lúc. Hãy đọc kinh Mân côi lúc đi học, lúc đi làm, khi làm việc, lúc học bài. Đức Mẹ sẽ hiện diện bên chúng ta để gìn giữ, bảo vệ chúng ta. Không nhất thiết phải đọc đủ mười hay năm mươi kinh, các bạn có thể đọc một kinh hoặc hai ba kinh tùy theo hoàn cảnh. Chúng ta tin rằng, Đức Mẹ sẽ giúp chúng ta giải gỡ những khó khăn, bế tắc của cuộc sống và nhất là Đức Mẹ không thể bỏ rơi chúng ta trước mặt Thiên Chúa khi chúng ta ra trình diện người.

Xin cho chúng ta luôn biết siêng năng đến với Chúa, với Đức Mẹ qua lời Kinh Mân Côi mỗi ngày để lời kinh này giúp chúng ta hoán cải, làm hòa với Thiên Chúa, với anh em và sống thân thiện hòa giải với vũ trụ chung quanh. Amen


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*