Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MAU VỀ THĂM LẠI VƯỜN NHO

PM. Cao Huy Hoàng, 26-9-2014

Suy niệm Tin Mừng CN 26 TN A
Bài Tin Mừng nhắc đến người cha và hai đứa con “Người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ Nó đáp: ‘Con không muốn đâu!’ Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi’. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: ‘Thưa cha, vâng, con đi’. Nhưng nó lại không đi.” (Mt 21,28-29)
Chúa tôn trọng tự do của chúng ta
Người Cha nói: “Con hãy đi làm vườn nho” là một câu sai khiến không mang tính áp bức hay bó buộc, nhưng hoàn toàn tôn trọng tự do của người con. Và cả hai người con đều cùng cách đối xử như thế, không thiên tây tự vị người nào.
Người Cha không đặt điều kiện cho người con là “con phải làm điều này” thì con “mới được hưởng điều kia”, nhưng câu sai khiến ấy còn là một lời mời gọi thân tình như người trong nhà, không phải là thuê mướn
Tùy vào thái độ của người con. Và mỗi người một vẻ. Một người nhận lời rồi không đi. Một người, trước, không nhận lời, sau, nghĩ lại hối hận và đi làm.
Còn chúng ta? Thế nào?
Chúa cũng tôn trọng tự do của mỗi chúng ta. Nhung ý Chúa muốn là chúng ta hãy biết dùng tự do Chúa ban, mà đáp lại lời mời gọi của Chúa để thực thi ý muốn tốt lành, thánh thiện, đầy yêu thương của Chúa. Chúa cũng đang bảo mỗi chúng ta làm vườn nho cho Chúa. Vườn nho là chính tâm hồn mình, chính gia đình mình, là chính giáo xứ mình.
-Hãy làm cho vườn nho tâm hồn mình tươi tốt, là phải dọn sạch những gì là cỏ rác, xấu xa, hư hèn, tội lỗi. Hãy chăm bón cho tâm hồn để trổ sinh nhiều hoa trái thiêng liêng là các nhân đức, bằng cách năng nhận lãnh ơn Chúa qua các Bí Tích. Hãy bảo vệ vườn nho tâm hồn bằng cách phòng tránh những chước cám dỗ, những đam mê ngu muội, và nhất là luôn trung thành gìn giữ và sống lời Chúa, sống lề luật của Thiên Chúa.
-Hãy làm cho vườn nho của gia đình mình tươi tốt. Mỗi thành viên trong gia đình là một cành nho trong cây nho gia đình, trong cùng một thân nho là Chúa Giê-su yêu mến. Hãy làm cho tất cả nhành nho đều gắn liền với cây nho bằng một tình yêu thương tôn trọng cá vị, yêu thương hy sinh dâng hiến, yêu thương tha thứ và khoan dung, yêu thương xây dựng cho nhau nên tốt tươi, nhờ Lời Chúa, nhờ ân sủng Chúa.
-Hãy làm cho vườn nho giáo xứ mình tươi tốt. Giáo xứ bình an là Giáo Xứ có các gia đình bình an. Giáo Xứ đạo đức, thánh thiện, bình an phát triển luôn có sự góp phần quan trọng của mỗi gia đình. Hãy giúp nhau nên thánh. Hãy giúp nhau sống vui. Hãy giúp nhau vượt qua nghèo khó, đau khổ. Hãy giúp nhau xây dựng đời sống yêu thương hiệp nhất. Và nhất là hãy giúp nhau sống xứng đáng là con cái của Cha trên trời, thực thi ý muốn của cha ngay trong gia đình mình và ngay trong giáo xứ.
Ngay lúc này, Chúa không hiện ra nói với chúng ta rằng “hãy đi làm vườn nho cho ta”, nhưng Đức Tin cho chúng ta biết rằng: Chúng ta đã chấp thuận, đã trả lời “vâng con đi” từ ngày chúng ta lãnh bí tích rửa tội. Và từ đó, qua Lời Chúa, qua Giáo Hội, lời mời gọi này vẫn liên tục lặp đi lặp lại trong đời sống chúng ta: “hãy đi làm vườn nho cho Ta”. Nếu có ai trong chúng ta còn tần ngần, e ngại, thì hôm nay đây, qua trang Tin Mừng, qua Mẹ Hội Thánh đang thay Lời cho Thiên Chúa gửi đến cho chúng ta lời mời gọi: Hãy đi làm vườn nho cho ta: Là hãy thánh hóa gia đình mình, hãy sống Tin Mừng ngay trong nhà mình, hãy bắt đấu từ gia đình mình cuộc sống đầy niềm vui trong Tin Mừng, và để từ đó, Tin mừng được loan đi xa bằng chính những dấu chứng hạnh phúc, bình an, và thánh thiện từ trong nhà mình.
Nếu đã trả lời ‘vâng, con đi” mà chúng ta vẫn còn ngồi lì trong bóng tối nhàn nhã, ích kỷ, lười biếng, rồi cuối cùng là không làm vườn nho cho Chúa, thì hẳn là chúng ta sẽ chung số phận với những người Pharisieu giả hình kia: muôn đời không được vào Nước Thiên Chúa.
Há lẽ chúng ta lãng phí một cuộc đời theo Chúa như vậy sao? Hay là chúng ta còn bị vướng mắc bởi những cuốn hút của công việc tìm hạnh phúc hư ảo nơi trần thế? Xin hãy mau quyết tâm trở về, mau Sám Hối Và Tin Vào Tin Mừng, mau làm vườn nho cho Thiên Chúa.
Hãy trở lại thăm vườn nho tâm hồn mình xem nó đã cằn cỗi tới đâu và mau phục hồi cho tươi tốt. Hãy trở lại xem vườn nho gia đình mình xem nó tàn tạ, bi đát đến mức nào, mà mau mau khởi động lại những kế hoạch tái sinh. Hãy trở lại xem vườn nho của Giáo Xứ, xem mình có còn kết hiệp với thân nho duy nhất ấy không, hay cành nho của mình đã đang gãy lìa và ra khô héo…Và nhất là mau mau trở lại niềm vui hiệp thông với thân nho duy nhất là Chúa Giê-su qua các Bí Tích và liên kết với các nhành nho khác là anh em, là các gia đình để cùng nhau xây dựng một Nước Chúa ngay trong tâm hồn, gia đình và giáo xứ mình.
Xin mượn lời Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô trong cuộc gặp gỡ giới trẻ Albanie, để gửi đến anh chị em mỗi bận tâm của Hội Thánh Mẹ chúng ta và cũng là sự quan tâm khẩn cấp đến việc phục hồi vườn nho tươi tốt cho Thiên Chúa: Đức Thánh Cha nói:
“Tôi mời gọi các bạn hãy xây dựng đời sống của mình trên Chúa Giêsu Kitô:
ai xây dựng trên Chúa Kitô là dựng xây trên đá, vì Người bao giờ cũng trung thành, cho dù đôi khi chúng ta thiếu đức tin (xem 2Timôthêô 2:13). Chúa Giêsu biết chúng ta hơn ai hết; khi chúng ta phạm tội Người không lên án chúng ta mà nói cùng chúng ta rằng: “Con hãy về và đừng phạm tội nữa” (Gioan 8:11).
Giới trẻ thân mến, các bạn là thế hệ mới của Albania , là tương lai của đất nước. Với quyền năng của Phúc Âm cũng như với gương lành của cha ông mình, của các vị tử đạo,
các bạn cần phải “Dứt Khoát” với ngẫu tượng tiền bạc,
“Dứt Khoát” với thứ tự do lầm lạc của cá nhân chủ nghĩa,
“Dứt Khoát” với nghiện ngập và bạo lực;
các bạn cần phải nói “Chấp Nhận” nền văn hóa gặp gỡ và đoàn kết,
“Chấp Nhận” sự mỹ bất khả phân ly với sự thiện và sự thật;
“Chấp Nhận” một cuộc đời được sống thật nhiệt thành và đồng thời cũng trung thành nơi cả những điều nhỏ bé.”
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn kết hiệp với Thánh Thể Chúa qua lòng yêu mến và năng rước lấy Thánh Thể Chúa, để chúng con thêm sức mạnh mà xây dựng vườn nho tâm hồn, vườn nho gia đình và vườn nho giáo xứ mỗi ngày thêm tươi tốt như lòng Chúa mong ước. A men.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*