Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NÓI MÀ KHÔNG LÀM

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXVI Thường Niên A. Mt 21, 28 – 32

Người phụ nữ khóc lóc thưa với cha xứ “Cha ơi, con khổ quá cha ạ!, chồng con, Anh đã nhiều lần xin lỗi, hứa với con, bỏ rượu chè cờ bạc, để làm lại cuộc đời. Vậy mà vẫn chứng nào tật nấy, mỗi lần nhậu về đánh đập chửi bới vợ con, phiền hà hàng xóm…Đã vậy, còn có máu mê cờ bạc, để rồi người ta đến xiết nhà, không chỗ ở nữa”. Chuyện khác, khi thấy cha xứ đến mời một số người vào trong nhà thờ tham dự thánh lễ. Tất cả ai cũng đứng lên, xem ra có vẻ hưởng ứng lời mời gọi của ngài. Họ bước vào trong nhà thờ, đợi cha đi ngang qua, lại trở ra ngồi ngoài gốc cây.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể, một người cha có hai con trai. Đứa nào ông cũng yêu, cũng thương, và mời gọi chúng cùng ông canh tác vườn nho. Ông hoàn toàn tin tưởng và không áp đặt, buộc chúng phải đi làm, như người làm công đã thỏa thuận thuê mướn. Nhưng ông nói nhỏ nhẹ “Này con, hôm nay, hãy đi làm vườn nho” và đợi lời đáp trả tự do của chúng. Đứa thứ nhất, có vẻ khó chịu, không muốn đi, vùng vằng, trả lời cha“Con không muốn đi”. Lòng ông vui lên, khi nghe được câu trả lời từ đứa con thứ hai “Vâng thưa cha, con đi”.

Nhưng tình thế hoàn toàn đảo ngược, “có thành không, không thành có”, đứa con thứ nhất, đã hối hận và nó đi làm. Còn đứa con thứ hai, có vẻ hiếu thảo, chẳng cãi lại, mau mắn nhận lời cha, nhưng nó nói cho qua chuyện, thực chất không bao giờ làm điều cha mong muốn.
Nói mà không làm, thời nào cũng có, không phải chỉ có ở thời đại Chúa Giêsu, cách đây hai mươi thế kỷ. Nói mà không làm, đã trở thành “cả một dòng họ nhà hứa”, một căn bệnh xã hội, “nói thì hay làm thì dở”, khoác lác, khoe khoang, hào nhoáng bề ngoài, “thùng rỗng kêu to”, nhưng thực chất bên trong chẳng có gì. Nói mà không làm, nó nằm ngay trong cái tôi ích kỷ lười biếng “muốn ngồi mát ăn bát vàng” của mỗi người chúng ta. Đã bao nhiêu lần ta nói mà không làm, không giữ lời hứa với Chúa, với anh chị em, “hứa xong cho qua chuyện”, khiến ta trở thành người thất tín, nói xạo, ba hoa chích chòe, cho qua lần chiếu lệ, “khua môi múa mép”.

Đừng hứa xuông, hứa cuội, lứa lèo, cũng đừng “nói một đằng làm một nẻo”, nói vậy mà không phải vậy, theo kiểu “bên ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao”. Quê hương, đất nước, giáo xứ, giáo phận, cuộc sống ta ngày hôm nay rất cần có những người nói và làm… mong rằng tôi và bạn trong mọi lời nói đều có linh hồn sinh hành động.

Xin Chúa giúp ta, luôn giữ lời hứa, đừng bao giờ chỉ đứng ngoài cuộc, nói mà không làm “ Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay” . Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*