Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG GHEN TỴ

Lm. Gioan Vũ Xuận Nghị

Chúa Nhật XXV Thường Niên. A. Mt 20, 1-16a.

Vốn chỉ dâng cho Chúa những hoa mầu “đầu thừa đuôi thẹo” dư thừa ôi thối, nên Thiên Chúa chẳng muốn nhận của lễ Cain dâng lên Ngài. Trái lại, Ebel, luôn chọn những lễ vật đầu mùa, hương thơm cỏ lạ, chiên bò béo tốt, để tiến dâng lên Thiên Chúa. Ngài đã cho lửa từ trời xuống thiêu đốt lễ vật của Aben. Lòng căm phẫn, ghen tỵ nổi lên, Cain đã phạm tội ác tầy trời, đổ máu người vô tội, người đó lại là chính đứa em ruột thịt của mình.

Trước những thành công rực rỡ của Đavít, giết được Goliat, vị tướng của quân philitinh, to lớn khổng lồ. Đavit trở về giữa tiếng tung hô, hò vang ca hát “Vua Sa-un hạ được hàng ngàn, ông Đavít hàng vạn”. Thế là lòng ghen tỵ của Saun nổi lên, trở nên một con người lạnh lùng, lòng lang dạ sói, tìm mọi cách để tiêu diệt Đavit.

Dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu cũng vậy. Thấy đứa em sau những ngày đàn điếm tội lỗi, nay hết nơi nương tựa, tìm lối trở về gia đình, được cha mở tiệc ăn mừng, người anh cả đã ghen tức phân bì, thiệt hơn, chẳng còn nhận ra đứa em tội nghiệp, cắt đứt tình máu mủ ruột già, anh em, cha con.

Việt Nam cũng có câu truyện tương tự. Tấm vốn ăn ở hiền lành, được trời đất phù hộ, người người thương mến. Mẹ con nhà Cám tìm cách ám hại Tấm cho bằng được. Để rồi, cái vòng luẩn quẩn trả thù ghen ghét, lại kéo Tấm vào con đường độc ác hơn cả mẹ con nhà Cám.

Trang Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu kể dụ ngôn, những người làm công cho ông chủ, cằn nhằn,lẩm bẩm kêu ca, trách móc, vì ghen tỵ với những người làm có một giờ cũng được trả công như những người làm từ sáng sớm. Lòng ghen tỵ đã làm mờ mắt họ, ai chết mặc ai, miễn sao có lợi cho mình, khiến họ không nhận ra những người kém may mắn, đứng, ngồi chầu chực, suốt từ sáng đến giờ, chẳng được ai thuê mướn.

Hình như những nhân vật trong các câu truyện, có bóng dáng của mỗi người chúng ta. Thấy người khác hơn mình, thành đạt hơn, ta dễ có xu hướng, ghen tỵ, so sánh, chê bai, nói xấu, theo kiểu “không ăn được thì đạp đổ”. Tính ích kỷ hẹp hòi đó làm khổ chính ta, biến mình thành thú tính, độc ác, cắt đứt các tương quan, làm chậm sự phát triển của xã hội

Vì vậy “Đừng ghen tỵ” so đo, tính toán thiệt hơn, bởi mỗi người Chúa ban cho mỗi khả năng, mỗi hoàn cảnh khác nhau, để bổ túc và hoàn thiện cho nhau. Hãy vui mừng trước những thành công của tha nhân, và phát huy những gì mình có, để cùng nhau xây đắp một xã hội, bao dung, quảng đại, vị tha, công bằng, trên nền văn minh tình thương của Đức Kitô. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*