Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TIN MỪNG PHỤC SINH CHO NHÂN LOẠI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí -Giáo phận Xuân Lộc

LỄ VỌNG PHỤC SINH 2014

Thưa quý OBACE, chiếc máy bay của Malaysia mất tích hôm 8/3 đến nay đã hơn một tháng, mặc dù các thông tin cho thấy, khả năng tìm thấy chiếc máy bay này hầu như rất thấp, tuy nhiên những người thân của các nạn nhân trong chuyến bay này vẫn không tin đó là sự thật, họ vẫn chờ đợi một phép màu nào đó xảy ra và họ hy vọng người thân của họ còn sống sót ở đâu đó. Có người chờ người yêu để làm đám cưới, có người chờ người thân đem về cho những món quà, người thì chờ mẹ, kẻ thì chờ con…Vì họ vừa mới nói chuyện với nhau vui vẻ mấy tiếng đồng hồ trước khi máy bay cất cánh, nên thông tin máy bay bị nạn khiến họ không thể tin được.

Từ tâm trạng của những người thân các nạn nhân trong chuyến bay xấu số ấy, chúng ta phần nào hiểu được tâm trạng của các môn đệ Chúa Giêsu trong những ngày vừa qua. Họ không tin vào mắt mình, họ cũng không tin vào những gì đã xảy ra cho Thầy Giêsu mấy ngày hôm nay, vì họ cũng vừa mới ở bên Ngài, cùng ăn, cùng uống với Ngài, vậy mà giờ đây Ngài đã bị người ta hành hạ và giết chết một cách thê thảm như thế. Nhớ lại những việc Đức Giêsu đã làm, những lời giảng dạy đầy quyền năng, những phép lạ phi thường Ngài đã làm, các môn đệ không tin rằng Thầy của họ lại có thể chết. Vì mang tâm trạng như thế, các tông đồ vừa đau buồn, hoang mang vừa nuôi chút hy vọng sẽ có một điều gì đó xảy ra cho Thầy.

Ngay từ chiều ngày Sabat lúc ngày thứ nhất trong tuần vừa bắt đầu, bà Maria Madala và một số phụ nữ đi ra thăm mộ họ mang một tâm trạng buồn rầu, đau đớn và hy vọng, “Thình lình đất trời rung chuyển, rồi có thiên thần hiện ra ngồi trên tảng đá, làm cho lính canh khiếp sợ chết ngất đi”, còn với các bà, thiên thần lên tiếng: “Các bà đừng sợ”. Với chi tiết này, Tin Mừng cho thấy một điều kỳ diệu đã xảy ra, hòn đá chết chóc đậy lên nấm mồ của Chúa đã được lăn ra ngoài và thiên thần của Thiên Chúa ngồi lên trên, chứng tỏ đây là một cuộc chiến thắng của Thiên Chúa trên ma quỷ, của sự sống trên sự chết.

Tin Mừng lớn lao hơn nữa đựơc thiên thần loan báo cho phụ nữ: “Chúa Giêsu không có ở đây, Ngài đã chỗi dậy như Ngài đã nói”. Chúng ta có thể hình dung các phụ nữ khi nghe Tin Mừng này, họ không thể tin vào tai mình, vì Tin Mừng này vượt quá sức tưởng tượng của con người, dù trước đây các phụ nữ này đã từng thấy Chúa Giêsu cho Lazarô sống lại, cho con trai bà góa thành Naim và con ông trưởng hội đường sống lại, nhưng có lẽ chưa bao giờ các bà nghĩ đến sự kiện này. Liền sau đó thiên thần đã trao cho các bà một sứ mệnh: “Hãy về nói với các môn đệ rằng: Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người sẽ đi đến Galilea trước các ông”.

Tin Mừng Phục Sinh không chỉ dành riêng cho một người hay một nhóm người, nhưng là tin vui cho cả nhân loại, mà những phụ nữ và các tông đồ là những người đầu tiên được đón nhận, và là niềm hy vọng, là sự biến đổi cho các ông và cho những ai tin. Thánh Kinh ghi lại: “các bà tuy sợ hãi nhưng rất đỗi vui mừng”. Sợ hãi vì họ đối diện với quyền năng của Thiên Chúa, vui mừng vì Chúa đã Phục Sinh đem lại cho các bà bình an và hy vọng. Các phụ nữ này đã không giữ riêng tin vui cho mình, nhưng các bà đã vội vàng về báo Tin Mừng này cho các tông đồ.

Nếu như lúc trước các phụ nữ chỉ được nghe thiên thần loan báo về việc Chúa Phục sinh, lòng các bà còn đầy sợ hãi nghi ngờ, thì giờ đây chính Đấng Phục sinh đã hiện ra với các bà và khuyến khích các bà: “Các chị đừng sợ”. Chắc hẳn rằng con người luôn bị ám ảnh bởi sự sợ hãi, sợ đau khổ, sợ chết, sợ tai họa, sợ những gì là thần thiêng. Biến cố tử nạn của Chúa, đã để lại trong tâm trí các phụ nữ sự sợ hãi, nó như tảng đá đè nặng trong tâm hồn họ, nó ngăn trở họ đón nhận Tin Mừng Phục Sinh. Để giải tỏa sự cản trở này, chính Đấng Phục Sinh đã đón gặp các bà, các bà đã tin và đã bái lạy Ngài. Chi tiết: “các bà sấp mình bái lạy” cho thấy chính Chúa Phục sinh đã biến đổi tâm hồn các bà, giúp các bà tin, tin Ngài đã từ cõi chết sống lại và tin Ngài là Thiên Chúa. Một lần nữa Đức Giêsu đã sai các bà: “Về báo tin cho anh em của Thầy đến Galilêa, ở đó họ sẽ được gặp Thầy”.

Trong đêm vọng phục sinh này, chúng ta cùng với Giáo Hội cử hành biến cố trọng đại này, để qua việc cử hành, chúng ta một lần nữa tái khẳng định niềm tin của chúng ta vào mầu nhiệm Chúa Phục Sinh từ cõi chết, là niềm hy vọng cho chúng ta, để từ đây chúng ta không còn sợ hãi trước cái chết nữa vì Chúa của chúng ta đã chiến thắng ma quỷ và sự chết. Cũng trong đêm phục sinh này, chúng ta tái cam kết để thực hiện sứ mạng mà Chúa đã trao đó là: “Hãy về báo tin mừng này cho anh em của Thầy”.

Thánh Phaolô cho thấy, nhờ ơn của Bí Tích rửa tội, chúng ta đã được dìm vào dòng nước thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, dìm vào cái chết của Người và cùng được chia sẻ vào sự sống với Người, vì thế kể từ đây chúng ta phải sống một đời sống mới với một con người mới và một tinh thần mới. Con người mới là con người có Đức Kitô và đón nhận sức sống từ Đức Kitô, là con người được tự do, được giải thoát. Vì đã được giải thoát và được tự do nên chúng ta không thể để mình bị rơi vào sự trói buộc của ma quỷ và sự chết nữa nhưng phải sống đúng với tư cách là những người đã được cứu độ, được giải thoát, được Đức Kitô bảo vệ.

Sống và loan báo Tin Mừng là hai việc luôn đi liền với nhau. Sống là tin nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng Cứu độ, là Đấng đem đến cho con người niềm hy vọng chắc chắn về sự Phục Sinh và sự sống vĩnh cửu. Sống Tin Mừng là sống với Đức Giêsu Phục sinh, là thực hành giới răn và lề luật của Chúa, là sống như Chúa đã sống, là nên một, nên bạn thân với Chúa. Các phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay đã thể hiện thái độ sống bằng việc tin, ôm lấy chân Chúa, phó thác đời mình cho Chúa và sấp mình thờ lạy Chúa. Cùng với việc tin và thờ lạy là loan báo cho anh em của Chúa về tin vui này. Tức là không chỉ loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho các môn đệ, nhưng cho tất cả các anh em của Chúa, mà anh em của Chúa là mọi người đang sống trong buồn sầu, chán nản và thất vọng, đang sống trong sợ hãi và lo âu, những người chưa biết Chúa, những người đã mất niềm tin, và cả những người dù vẫn tin, nhưng đức tin đã khô cằn, không còn sức sống.

Thực tế ngày nay nhiều người Kitô hữu đã đánh mất lòng hăng say loan báo Đức Giêsu cho anh em, vì họ vẫn chưa loại bỏ khỏi mình sự đè nặng bởi hòn đá sợ hãi. Sống trong một xã hội người ta gieo rằc sự bắt bớ, giết chóc, bất an, sự hành hạ, nghi kị khiến cho nhiều người sợ, sợ mất quyền lợi, sợ ảnh hưởng đến công việc, sợ phiền phức cho bản thân và gia đình, nên đã chấp nhận sự im lặng và làm ngơ trước những đòi hỏi của việc loan báo Tin Mừng. Sống trong một thế giới mà dường như khoa học kỹ thuật thắng thế, những lối sống duy vật vô thần đang ảnh hưởng sâu rộng, khiến nhiều tín hữu sợ không dám nói về Đức Giêsu Phục sinh, không dám nói về giáo lý của Ngài và kể cả không dám tỏ mình là những môn đệ của Ngài. Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn khiến nhiều Kitô hữu không dám nói về Đức Giêsu Phục Sinh cho người khác là vì họ không có Đức Kitô, không biết về giáo lý của Ngài, và chưa bao giờ gặp được Đức Giêsu Phục Sinh trong cầu nguyện, trong tiếp xúc riêng tư với Ngài, khiến họ không thể nói về Ngài.

Cùng cử hành mầu nhiệm Phục Sinh đêm nay, xin cho mỗi chúng ta biết noi gương các phụ nữ trong Tin Mừng, khiêm tốn chạy đến ôm lấy Chúa qua việc tin tưởng, đọc và suy gẫm Tin Mừng, qua việc lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể, phó thác đời mình cho Chúa, sấp mình thờ lạy Ngài, để xin Ngài cất đi sự sợ hãi và những cản trở trong cuộc sống, biến mỗi chúng ta thành những người mạnh dạn loan báo tin vui Chúa Phục sinh cho anh chị em chung quanh bằng chính cuộc sống tốt lành của chúng ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*