Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GHI NHẬN TỪ LIÊN HOAN THÁNH CA 2013

 Mai Nguyên Vũ

Từ ngày 8/12 đến ngày 22/12/2013, 12 giáo hạt giáo phận Xuân Lộc đã tổ chức Liên Hoan Thánh Ca thành công tốt đẹp. Xin có đôi điều nhận xét.

1-           CA VIÊN

 Điều đáng mừng là ca viên ngày nay trẻ hơn, đông hơn và hát hay hơn. Nếu Liên Hoan năm 2009 nhiều ca đoàn thiếu người nên cầu cứu cả ông nội bà ngoại, thì nay số ca viên cao tuổi giảm bớt, số bạn trẻ tăng lên. Điều đó quan trong đối với tương lai của ca đoàn và chứng tỏ ca đoàn ngày càng hấp dẫn hơn.

2-           CHÀNG KHỔNG LỒ VÀ NGƯỜI TÍ HON

“Cây đinh” của buổi Liên Hoan Thánh Ca là ca đoàn các giáo xứ lớn. Xứ lớn có nhiều nhân tài, nhiều người tham gia ca đoàn, có điều kiện vật chất và phương tiện  trau dồi chuyên môn nên họ cống hiến cho khán giả những bản hợp xướng “sướng lỗ tai”.

Bên cạnh đó là ca đoàn những giáo xứ nhỏ, nhất là những xứ vùng sâu vùng xa. Dù hát chưa hay nhưng sự có mặt của họ rất đáng trân trọng. Họ đáng ca ngợi vì dám vượt đường xá xa xôi, dám vượt qua tâm lý tự ti, đến với Liên Hoan bằng tinh thần hiệp thông quí giá.

Có người thắc mắc: sao không chấm điểm, phát thưởng cho những tiết mục hay để khuyến khích các ca đoàn thi đua hát hay hơn. Có công bằng không khi cho một võ sĩ tí hon giao đấu với một ông khổng lồ? Chúng ta tổ chức LHTC để ca tụng Chúa và học hỏi nhau, không có tính cách “hơn thua” nên việc chấm điểm là không cần thiết. Cho điểm, xếp hạng làm mất đoàn kết và cản bước chân tham gia của những ca đoàn nhỏ.

Tuy vậy, LHTC lần này có những chàng võ sĩ tí hon biểu diễn “đường quyền” làm lé mắt khán giả. Đó là CĐ Phú Lý và CĐ Đông Hòa. GX Phú Lý nằm ở “hóc bà tó” giữa rừng chiến khu Đ, cách Hố Nai 62 cây số, được xếp vào hàng nghèo nhất tỉnh Đồng Nai. Thế mà sau khi nghe CĐ Phú Lý hát, cha nguyên TBTN phải thốt lên: “CĐ này hát khá lắm”…Đông Hòa là xứ xa nhất hạt Biên Hòa nhưng CĐ xứ này hát rất đạt, đúng chất giọng và phong cách thánh ca.

3-           CĐ TỔNG HỢP & CĐ “NGUYÊN CHẤT”

Xin tạm dùng từ “nguyên chất” để chỉ CĐ giáo xứ, đối nghịch với CĐ Tổng Hợp là CĐ tập hợp từ nhiều CĐ khác. CĐ tổng hợp có thế mạnh là đông quân số, hoành tráng, hát to khỏe. Nhưng yếu điểm của CĐ này là  mỗi nhóm hát một kiểu lại ít tập dợt nên khó thành công. Muốn hát hay, CĐ Tổng Hợp phải có ca trưởng thật giỏi và tổng dợt thật kỹ. Đợt LHTC vừa qua, các tiết mục khá hầu hết do các CĐ “nguyên chất” của các giáo xứ.

4-           NỘI DUNG

  • Mỗi buổi hội diễn nên có một chủ đề ghi rõ trên sân khấu như

LHTC MỪNG CHÚA GS

GIÁO HẠT PHƯƠNG LÂM

2013

Hoặc  HÁT MỪNG EMMANUEL

  • Không nên đề cao một ca sĩ hay nhạc sĩ nào vì nhân vật chính là Chúa Giáng Sinh, không phải là ông này bà nọ. Vậy nên trưng tượng hoặc ảnh Chúa Hài Đồng nơi trang trọng nhất.

5-            TỔ CHỨC

  Nói chung các giáo hạt tổ chức  chu đáo, trật tự và thành công tốt đẹp. Nổi bật nhất là hạt Xuân Lộc và hạt Gia Kiệm rất qui mô, tưng bừng, khí thế, để lại cho mọi người ấn tượng đẹp.

Cha xứ Thiên Bình và cha quản hạt Long Thành nêu cao gương phục vụ, hai vị thay nhau lên xách micro cho các CĐ.

6-           ÂM THANH

Âm thanh là chiếc chìa khóa mở cửa thành công cho một buổi diễn. Hầu hết các nơi có dàn âm thanh tốt. Nhưng có vài nơi hệ thống âm thanh bị “mát dây”, thỉnh thoảng nổ đùng một quả như bom khủng bố làm thót tim khán giả.

Có nơi ca viên cầm micro dí sát miệng mình. Ở dưới nghe rõ tiếng từng ca viên đó.

Nơi khác âm thanh bị vang dội, ở dưới không nghe rõ tiếng. Bỏ micro ra nghe hay hơn nhưng đứng cuối nhà thờ không nghe thấy gì hết.

Tiếng đàn nâng đỡ tiếng hát nhưng nếu không biết điều chỉnh âm lượng, tiếng đàn sẽ phá tiếng hát. Phần dạo đầu và chuyển đoạn, tiếng đàn trỗi lên, nhưng khi ca đoàn lên tiếng thì tiếng đàn phải nhỏ lại làm nền cho giọng hát nổi bật lên.

Chỉ nên thuê “người có lỗ tai âm nhạc” điều chỉnh âm thanh để cho giọng hát và tiếng đàn hài hòa với nhau, không nên vặn volume xả láng như các ban nhạc đám cưới.

Khi diễn ngoài trời, người ta thường xếp cả chục thùng loa khủng vào một góc cho tiện chạy dây. Khốn cho những kẻ ngồi gần “cỗ máy tra tấn bằng âm thanh” ấy.  Đặt loa rải rác khắp sân sẽ giải tỏa được nỗi khổ đó.

7-           VÀI GÓP Ý

  • Các giáo hạt nên xếp lịch biểu diễn rải đều từ đầu Mùa Vọng, không nên dồn vào mấy tuần cuối.
  • Ca trưởng là yếu tố thành bại của CĐ. Vì vậy, mỗi giáo hạt, nhất là những hạt vùng xa như Xuân Lộc, Phương Lâm, Phước Lý nên tổ chức những lớp ca trưởng để nâng cao tay nghề cho ca trưởng cũ và đào tạo lớp kế thừa.
  • Trên đây là ý kiến riêng của cá nhân người viết, có điều chi phiến diện hay không phải xin quí vị bổ túc và sửa sai.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*