Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Nhận xét góp ý

Tháng Mười Một 2020
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 10    
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Thiên Chúa Là Tình Yêu

Huy Ánh

            Kính thưa hai họ, quí ông bà anh chị em, cùng đôi bạn trẻ làm lễ thành hôn thân mến!

            Trong lịch sử con người, đã có những chuyện tình éo le, nghiệt ngã, nhưng cả hai vẫn trọn nghĩa thủy chung nên được người đời truyền tụng. Tưởng rằng những mối tình ngày nay không đẹp được như vậy, nhưng một chuyện tình hiện đại có thật giữa chàng trai Liu Guojiang (Lưu Quốc Giang) với Xu Chaoqing (Chu Gia Linh), một góa phụ xinh đẹp đã làm sửng sốt nhiều người và đáng được người đời ngưỡng mộ:

            Lưu Quốc Giang 19 tuổi, là một chàng trai cường tráng, bỗng bị tiếng sét ái tình không phải của một thiếu nữ, mà bởi một thiếu phụ góa chồng, lại đã bước sang tuổi 30, lớn hơn Lưu cả một con Giáp. Gia đình họ đã kịch liệt phản đối mối quan hệ này vì vào thời đó, một trai tân yêu một người đàn bà góa, lớn hơn mình hàng chục tuổi là không thể chấp nhận trong văn hóa Trung Hoa. Để tránh sự khinh miệt của người đời, đôi tình nhân đã quyết định chạy trốn khỏi làng để đến một nơi hang sâu rừng thẳm, thuộc khu rừng cấm Giang Tân, phía nam Tp.Trùng Khánh. Cuộc sống của họ vô cùng nghiệt ngã: không điện, không nước và thậm chí không có một chút thức ăn. Một ngày kia, từ cửa hang nhìn xuống vách đá cheo leo, thẳng đứng, Lưu quyết định thực hiện một ý đồ táo bạo là sẽ làm một con đường bậc thang bằng đá. Liên tục trong suốt 50 năm, Lưu đã đẽo hơn 6.000 bậc đá thành một con đường dành riêng để vợ có thể lên và xuống núi. Con đường của tình yêu hoàn thành thì chàng trai đã ở tuổi 70 và người vợ đã đại thọ “bát tuần”. Đôi vợ chồng chung sống hạnh phúc trong hang núi hơn 50 năm và tưởng chừng câu chuyện tình bí ẩn của họ sẽ được chôn chặt nơi rừng già, nhưng nửa thế kỷ sau, vào năm 2001, một nhóm những nhà thám hiểm khám phá khu rừng cấm Giang Tân, đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy đôi vợ chồng già cùng với công trình “vạn lý trường thành” gồm hơn 6.000 bậc thang đá được đẽo bằng tay.

            Năm 2006, câu chuyện tình yêu của Lưu và Chu được Tuần Báo Trung Quốc bầu chọn là câu chuyện tình đẹp nhất Trung Quốc. sau đó câu chuyện đã lan rộng trên mạng Internet toàn cầu và được bầu chọn là chuyện tình đẹp nhất thế kỉ 21 với hàng triệu bình luận hết sức cảm động.

            Nếu tình yêu của Lưu dành cho Chu được gọi là chuyện tình đẹp nhất thế kỉ; thì có một chuyện tình đẹp nhất mọi thời đại. Chuyện tình đẹp nhất mọi thời này không chỉ là 6.000 bậc thang tình yêu từ núi dẫn xuống đồng bằng mà là tận trời cao, Thiên Chúa đã mở lối yêu dẫn xuống nhân gian: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người. Mối tình đẹp nhất mọi thời đại không chỉ là mối tình ẩn dật 50 năm nhưng là: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Con Vua Trời đã từ bỏ địa vị tuyệt đỉnh vinh quang trên Thiên quốc để nhập thế và cái chết của Ngài trên thập giá là minh chứng tuyệt vời cho chân lý: Thiên Chúa là tình yêu.

Kính thưa cộng đoàn! Trong ngôi thánh đường này, chúng ta đã có rất nhiều dịp để chia sẻ cho nhau về tình yêu đôi lứa và Bí tích hôn nhân. Nội dung các đề tài trên rất tốt đẹp và thánh thiêng:

-  Tình yêu là thánh thiện, cao quí vì bắt nguồn từ Thiên Chúa và phản ảnh chính tình yêu TC.

-  BTHN là cao trọng và cần thiết vì do chính CKT thiết lập để ban ơn cho đôi vợ chồng.

Tuy nhiên, một thực tế là cho dù tình yêu là bắt nguồn từ Thiên Chúa, thì vẫn có những tình yêu đã sớm phai màu và những đôi uyên ương đã rẽ cánh chia tay.

            Và cho dù Bí tích Hôn Phối là phương thế tối hảo để Chúa Kitô chúc lành và thánh hóa lứa đôi, thì cũng không ít những đôi lứa với cử hành Hôn Phối linh đình trọng thể, với sarê lướt thướt đắt tiền, với camera quay không thiếu một chi tiết nhỏ, cùng với những bài thánh ca hay nhất được chọn để ca khen…thì chỉ sau khi cử hành Bí tích một thời gian ngắn chàng và nàng đã vội đưa nhau ra tòa án dân sự để “đường anh anh đi, đường em em đi”:

Nói như thế không phải để chúng ta nghi ngờ chân lý là: tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa và xem thường hiệu quả của Bí tích Hôn Phối, nhưng để chúng ta tỉnh táo nhận diện đâu là tình yêu đích thực phát xuất từ tình yêu Thiên Chúa, và đâu là bí tích Hôn Phối được đón nhận và cử hành đúng nghĩa theo ý của Đấng đã thiết lập ngay từ thuở ban đầu. Tôi xin chia sẻ 2 ý:

  1. Tình Yêu Hôn Nhân bắt nguồn từ Thiên Chúa
  • Một tình yêu đôi lứa bắt nguồn từ Thiên Chúa khi cả hai đều nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa Tình Yêu trong nhân vị của mỗi người vì như lời sách Sáng thế dạy:“Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ…” (St 1,27-28)

Khi người nam nhìn người nữ chỉ là một “dụng cụ để thỏa mãn”, một “công cụ để sinh lợi và sinh con”…thì làm sao cho đó là tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Cũng vậy, khi người vợ xem người chồng chỉ là một vật để gây giống, thì thử hỏi trong tình yêu kiểu đó có chút nào là tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa không!

  • Một tình yêu hôn nhân bắt nguồn từ Thiên Chúa khi người chồng và người vợ khắng khít và nên một trong tâm trí, trong ước mơ, trong những hành động nhỏ nhặt trên từng cây số cuộc đời, như lời dạy của sách Sáng Thế: “con người nói: “đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt” (St 2,22-24)

Làm sao gọi đó là một tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa khi chồng nói một đàng vợ làm một nẻo, không bao giờ biết gọi nhau bằng một tiếng “Mình ơi” trong khi đó mỗi người đua nhau ăn riêng, tiêu riêng, chơi riêng. Một tình yêu như thế làm sao bền vững, keo sơn được, vì tự bản chất, đã không có chút nào giống với tình yêu của Thiên Chúa, một Thiên Chúa Ba Ngôi, sắt son, hiệp nhất, bất khả phân ly và hoàn toàn nên một.

  • Một tình yêu hôn nhân bắt nguồn từ Thiên Chúa khi vợ chồng biết hy sinh cho nhau, biết trao ban và nhận lãnh như chính Thiên Chúa đã làm gương và đã dạy: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nổi đã ban Con Một”. Và như lời ĐGS nói: “Anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em… Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu đã hi sinh tính mạng vì người mình yêu”.

Không thể gọi đó là một tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa và phản ảnh chính tình yêu của Ngài khi người chồng coi vợ chẳng khác nào đứa ở, lúc nào cũng đánh đập, bắt vợ phải cung phụng “trà nước cháo cơm”, trong khi mình cứ phây phây nhậu nhẹt say xỉn, hết quán bia ôm nầy tới quán karaôkê nọ; hay vợ lúc nào cũng biếng lười xảnh xẹ, đua đòi hết kiểu áo này đến kiểu dép kia, hết tứ sắc lại bài cào …Tình yêu như thế thì làm sao ăn đời ở kiếp với nhau được! 

  1. Sống BTHN theo tinh thần của Đấng thiết lập:

Phép lạ đầu tiên khởi đầu đời công khai, ĐGS đã làm tại tiệc cưới Cana và trong suốt đời công khai, ĐGS nhiều lần giáo huấn về giá trị hôn nhân gia đình. Như vậy, BTHN do chính ĐKT thiết lập để ban ơn cho đôi vợ chồng. Tuy nhiên, chính do niềm tin và cõi lòng rộng mở sẽ mang lại ít hay nhiều các ơn trợ giúp cho đời sống lứa đôi. Một bí tích hôn phối đem lại hiệu quả là bí tích được cử hành với:

  • Cõi lòng khiêm hạ, khó nghèo: (“Phúc cho những ai có…” )

            Thái độ này phản ảnh bằng việc sửa dọn cõi lòng sốt sắng, giữ tâm hồn trong sạch, chuẩn bị cho trách nhiệm làm vợ làm chồng, hơn là việc bồn chồn lo lắng phải đặt tiệc nhà hàng, ăn những món nào cho sang…Khi một đôi hôn nhân cử hành bí tích mà chỉ có một đầu óc rỗng tuyếch thiêng liêng nhưng lại đầy ứ vật chất, thì làm sao có được hồng ân Thiên Chúa để đỡ nâng và bảo vệ suốt chặng đường nhiêu khê của cuộc hành trình trăm năm đôi lứa.

  • Bí tích hôn phối được chúc lành là một cuộc đón mời và gặp gỡ Đức Kitô: 

            Khi đôi bạn đưa nhau tới nhà thờ để cử hành bí tích Hôn Phối chính là lúc đôi bạn mở lòng ra để đón tiếp Chúa Giêsu đi vào cuộc tình, đi vào mái ấm gia đình. Quả thật, bí tích hôn Phối không phải là nghi thức trình làng trước hai họ, hay đơn thuần chỉ là một cuộc công bố trước cộng đồng để hồ sơ hôn nhân được nhiều khả tín về mặt pháp lý. Không, đây là một cử hành mầu nhiệm tình yêu, cuộc cử hành mang tính thiêng liêng để biến giao ước vốn bất toàn và dễ đổi thay của con người trở thành Giao ước thủy chung cho tới chết mà không một tờ giá thú nào của tòa án con người có thể phá hủy. Nhân tố duy nhất để biến giao ước hôn nhân trở thành giao ước thánh chính là sự hiện diện của chính Chúa Kitô để chứng hôn và chúc lành, để chia vui và thông ban dạt dào ơn phúc, để gìn giữ đời sống lứa đôi khỏi dang dở bẽ bàng vì thiếu rượu tình yêu và ân sủng.

            Hai con thân mến! sống BTHN theo mẫu gương Thiên Chúa Tình Yêu là:

            – Khi chúng con biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa; biết siêng năng đến với BTHG và chia sẻ tấm bánh Thánh Thể nơi bàn tiệc thánh lễ mỗi ngày. Chúng con còn phải biết nghe nhau, lắng nghe bằng tất cả sự tôn trọng. Phải biết nói với nhau, nói với nhau bằng ngôn ngữ tình yêu.

            – Chúng con hãy sống yêu thương nhau như chính ĐKT đã yêu thương và hiến mình vì Hội Thánh. Đó là đỉnh cao tình yêu Kitô giáo: yêu là hy sinh và tìm hạnh phúc cho người mình yêu.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*