Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LỂ ĐÊM GIÁNG SINH 2011: ĐÊM ÁNH SÁNG – ĐÊM SỰ SỐNG

LM. Giuse Đỗ Đức Trí
Gp. Xuân Lộc

Vào dịp Giáng Sinh, người có đạo hay không có đạo cũng thường tặng nhau những món quà nho nhỏ hoặc một cánh thiệp xinh xinh và những lời cầu chúc dễ thương, chúc cho nhau hạnh phúc, chúc cho nhau niềm vui.

Thưa quý OBACE, dù muốn hay không muốn, dù tin hay không tin, thì ngày Lễ Giáng Sinh vẫn là ngày đại lễ của cả nhân loại, của cả hành tinh này, và mọi người đều cảm nhận một niềm vui nhẹ nhàng sâu lắng an bình. Vì thế đêm nay được gọi là Đêm Thánh, Đêm An Bình, bởi vì đêm nay là đêm đất trời giao hòa, đêm kỷ niệm biến cố Thiên Chúa đến với con người trong thân phận của một Hài Nhi Giêsu bé nhỏ, được sinh ra trong một khung cảnh nghèo hèn nhưng thánh thiện, đơn sơ nhưng ấm áp, một đêm đông lạnh giá nhưng lại đầy ánh sáng.

Ai cũng biết biến cố của ngày lễ này là như thế, nhưng ít người đi xa hơn để tìm hiểu ý nghĩa sâu xa của ngày lễ này: Thiên Chúa đến thế gian này để làm gì, Ngài đem gì đến cho nhân loại? Thưa- Thiên Chúa không đến thế gian như là một cuộc phiêu lưu đi dạo để khám phá thế gian, mà Ngài đến thế gian là để tìm kiếm và Cứu Độ nhân loại này, Ngài đem đến cho nhân loại Ánh Sáng và Sự Sống của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu chính là Đấng cứu Độ nhân loại, Ngài chính là một vị Thiên Chúa từ Trời giáng thế, Ngài không đến trong oai phong của một vị vua, nhưng lại đến trong sự đơn sơ nhỏ bé của một hài nhi, Ngài đem đến cho nhân loại này tình yêu thương và ơn giải thoát, hòa bình thay cho chiến tranh, tha thứ thay cho hận thù, ánh sáng thay cho bóng tối, sự sống thay cho sự chết, vì thế giới chúng ta đang sống là thế giới bị ngập chìm trong bóng tối hận thù đau khổ và trong sự chết, sự hủy diệt.

Bài đọc một tiên tri Isaia đã mô tả cho chúng ta về một thế giới lầm than ấy: Đoàn dân đang bước đi trong tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, đám người sống trong bóng tối đã được ánh sánh chiếu soi vì Chúa đã ban cho họ chứa chan niềm hân hoan vui mừng. Chính Đấng Cứu thế đã đem đến cho họ một bầu trời một tương lai tươi sáng như thế, như người nông dân hân hoan vì mùa gặt, như người lính thắng trận chia nhau chiến lợi phẩm. Thế nhưng bóng tối mà Isaia nói tới không chỉ là bóng tối của thiên nhiên, mà là bóng tối trong tim trong tâm hồn con người, đó là bóng tối của đau khổ, của tội lỗi đang đè nặng trên con người, đó là bóng tối của quyền lực của ma quỷ và sự dữ, của thù oán, nó như cái ách, cái gông đang đè lên đầu lên cổ con người. Bóng tối ấy còn là bóng tối trong tâm trí nó khiến cho con người u mê lầm lạc không biết mình phải làm gì phải đi đường nào, thì hôm này, một Hài Nhi đã xuất hiện để cứu chúng ta, Ngài chính là Người Con được Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta, tên Ngài là Cố vấn Kỳ Diệu, Thần Linh dũng mảnh, Người Cha muôn thủa, Ông Vua Thánh Bình.

Không chỉ đem Ánh Sáng cho nhân loại, Ngài còn đen đến cho nhân loại Sự Sống. Sự sống là món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người, sự sống Ngài đem đến cho chúng ta không chỉ là sự sống tự nhiên của thể xác, mà còn là sự sống thần linh, sự sống bất tử của Thiên Chúa. Bài đọc thứ hai thánh Phaolô đã quả quyết với chúng ta như thế: Ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ cho mọi người,, ân sủng này đòi chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà biết sống chừng mực, đạo đức ở thế gian này. Tức là có những người, cái xác thì còn sống, còn thở, nhưng linh hồn thì đã chết từ lâu, họ chết vì không còn hy vọng, họ chết vì không có tương lai vì họ đang bị chìm ngập trong quyền lực của sự chết là ma quỷ và tội lỗi, họ trở thành nô lệ cho xác thịt cho dục vọng và thậm chí chết cô đơn lẻ loi trong cái ich kỷ và sự thù oán của mình. Đức Giêsu đã đến, qua việc làm người như chúng ta và chấp nhận cả cái chết thể xác như chúng ta và phục sinh vinh quang để tiêu diệt tội lỗi và sự chết và đem lại cho chúng ta sự sống thần linh của Chúa, nếu chúng ta chấp nhận Ngài đón tiếp Ngài, và nghe theo sự hướng dẫn của Ngài.

Chấp nhận Đức Giêsu, đón Ngài vào cuộc đời, vẫn là một thách thức cho mỗi người và cho cả thế giới. Bởi vì nếu Ngài đến trong một trận cuồng phong sấm chớp, hoặc Ngài đến với một đội quân hùng hậu hoặc đến với một đoàn xe hộ tống mở đường, như một ông vua hay một tổng thống, thì có lẽ con người dể chấp nhận Ngài, nhưng Ngài đã không đến bằng cách ấy, mà Ngài lại đến một cách âm thầm đơn sơ bé nhỏ mang thân phận hình hài của một trẻ sơ sinh, được bọc trong khăn vải và đặt nằm nơi máng cỏ của một chuồng nuôi súc vật.

Chúa Giêsu không phải là một siêu nhân hoặc một nhân vật do con người thưởng tượng ra, hôm nay thánh sử Luca đã nhấn mạnh cho chúng ta một cột mốc thời gian xuất hiện của Ngài trong lịch sử: Năm ấy là năm hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ kiểm tra dân số trong toàn lãnh thổ thuộc quyền của ông. Thánh sử Luca còn nhấn mạnh rằng Giuse thuộc dòng dõi vua Đavít, nên phải trở về quê đê đăng ký hộ khẩu cùng với bà Maria là người đã thành hôn với ông, lúc ấy bà đang có thai. Tác giả phải nói dài như thế, để nhắc cho chúng ta nhớ rằng, thai nhi trong lòng bà Maria là do bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần chứ không phải bởi con người. Dịp ấy cũng là địp đến ngày sinh nở, mà ông Giuse đã không tìm được nơi trú chân trong quán trọ, nên đã phải tìm đến một hang đá dành cho bò lừa và bà Maria đã sinh con tại đó.

Giữa đêm khuya, trong một khung cảnh tối tàn ấy, thì đã có bao nhiêu dấu hiệu và sự kiện lạ lùng xảy ra mà các mục đồng là những người đầu tiên đã nhận ra và đã làm chứng, đó là ánh sáng và vinh quang của Thiên Chúa đã chiếu tỏa xung quanh khiến cho họ sợ hãi kinh hoàng. Ánh sáng ấy là ánh sáng của tình yêu, của hy vọng của hân hoan, đó là ánh sáng của một buổi bình minh mới của một thời đai mới, thời Mặt trời Công Chính là Đức Giêsu Đấng cứu thế đã xuất hiện, Đấng đem đến cho nhân lọai Ánh Sánh Và Sự Sống mới. Lời của các thiên thần trong đêm giáng sinh đã nói lên ý nghĩa ấy: Anh em dừng sợ! Đây tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại cũng là tin vui cho toàn dân: Hôm nay, Đấng Cứu độ đã sinh ra cho anh em trong thành của vua Đavit, Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa…Anh em sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn và đặt năm trong máng cỏ.

Thưa quý OBACE, lời loan báo của sứ thần trong đêm giáng sinh năm xưa cũng là lời nói cho mỗi người chúng ta hôm nay. Vinh quang và ánh sánh của Thiên Chúa đã chiếu tỏa, sự sống của Thiên Chúa đã đem đến và đã được trao tặng cho chúng ta đó chính là món qùa được: bọc trong khăn và đặt nằm trong máng cỏ là Hài Nhi Giêsu. Tin Ngài, đón nhận Ngài, đòi chúng ta phải đặt Ngài vào trong tâm hồn của mình, Ngài sẽ nên ánh sáng và nên nguồn sức sống cho cuộc đời chúng ta và cho cả thế giới này.

Thế giới và xã hội chúng ta đang sống còn quá nhiều bóng tối, đó là bóng tối của chiến tranh, của bất công của bạo lực, bạo lực ở nơi người lớn, ở trẻ em, bóng tối của gian ác thủ đoạn, và bóng tối của các tư tưởng sai lạc, bóng tối ấy đang xâm chiếm che phủ cuộc đời chúng ta; trong tâm hồn chúng ta còn chứa chấp sự gian tà, còn có chỗ dung thân cho dục vọng và sự hưởng thụ, còn nuôi dưỡng sự ích kỷ nhỏ nhen, gian dối đó là những bóng tối trong tâm hồn. Đem Hài Nhi Giêsu vào lòng, Ngài sẽ giúp chúng ta xua tan những bóng tối ấy, Ngài sẽ chỉ cho chúng ta biết phải làm gì để loại bỏ những mảng tối trong cuộc đời và trong xã hội, thế giới hôm nay.

Thế giới và xã hội chúng ta đang sống còn là thế giới của sự chết chóc, một xã hội mà sự thù oán dường như gia tăng, con người dường như chết trong sự buông xuôi, chết trong sự dửng dưng vô cảm trước những đau khổ của anh em, chết trong sự làm ngơ trước cái ác và bất công, đó là những hình thức của sự chết. Nhưng cái chết trầm trọng hơn đó là cái chết của lương tâm nơi nhiều người, khiến cho họ không còn phân biệt điều ác với điều thiện, điều tốt với điều xấu, làm điều ác điều xấu điều bất công, mà không hề áy náy cắn rứt; Có những người cha người mẹ lên kế hoạch giết con mình như thể lên một phương án làm ăn kinh tế, vì thế mà một năm tại Việt Nam có cả hàng triệu thai nhi bị giết chết… Đón Hài Nhi Giêsu vào tâm hồn và vào cuộc đời, Ngài sẽ phá bỏ sự chết chóc ấy và giúp chúng ta biết xây dựng sự sống mới, và xây dự một nền văn minh tình yêu thương.

Cầu chúc cho mọi người một đêm Giáng Sinh thật An Bình, Thánh Thiện ngập tràn Ánh Sáng và Sự sống của Chúa Giêsu hài Nhi. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*