Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Mục Vụ Thánh Nhạc

Bài số 3:  Người xướng thánh vịnh. Người bắt hát.

Người xướng thánh vịnh.

Người xướng thánh vịnh hay người hát thánh vịnh xướng thánh vịnh đáp ca sau bài đọc một và giúp cộng đoàn hát câu Đáp. Khi cần thiết, người hát thánh thánh vịnh cũng có thể đọc bằng tả ( đọc sách trang nghiêm) câu Tung hô trước Tin Mừng. Mặc dầu tác vụ này phân biệt với vai trò của người hát thánh vịnh, nhưng đôi khi cả hai nhiệm vụ đều được ủy thác cho cùng một người.
Nhựng ai được giao cho cùng nhiệm vụ xướng (hoặc hát) thánh vịnh cần phải “biết ca hát, có khả năng phát âm và đọc cho đúng.” Là người công bố Lời Chúa, người xướng thánh vịnh cần có khả năng công bố thánh vịnh một cách rõ ràng, tự tin, và truyền cảm đối với văn bản, bản nhạc và những người đang lắng nghe.
Người xướng thánh vịnh hát những câu xướng của Thánh Vịnh Đáp Ca tại giảng đài hay một nơi thuận tiện. Người xướng thánh vịnh cũng nên mặc áo Alba hoặc áo đồng phục ca đoàn, nhưng phải luôn sạch sẽ, chỉnh tề và bằng thứ vải nhã nhặn.

Người bắt hát

Người bắt hát vừa là người hát vừa là người hướng dẫn cộng đoàn hát. Nhất là khi không có ca đoàn, người bắt hát có thể hát luôn phiên hay hát đối đáp với cộng đoàn. Thí dụ, người bắt hát lời mời gọi trong Kinh Xin Chúa Thương Xót, Kinh Vinh Danh, giúp cộng đoàn hát những câu tung hô ngắn khi kết thúc các bài đọc, hát Ý nguyện trong Lời nguyện chung, hát Kinh Lạy Chiên Thiên Chúa. Người bắt hát cũng có thể hát những câu xướng trong Thánh Vịnh Đáp Ca, hay bài ca Nhập Lễ, khi chuển bị Lễ Vật, và khi Rước Lễ.

Lời bàn:

A. Không có ca đoàn hay lĩnh xướng trực lễ thì xử dụng người xướng thánh vịnh.
Người xướng thánh vịnh phải biết ca hát, có khả năng phát âm và đọc đúng.
Người xướng thánh vịnh có thể đứng trên giảng đài và mặc áo Alba (áo trắng của thầy phó tế)
B. Khi không có ca đoàn và ca trưởng trực lễ thì cần có người bắt hát.
Người bắt hát có thể hát luân phiên với cộng đoàn.
Người bắt hát không đứng trên bục giảng.
Người bắt hát có thể mặc áo Alba hoặc đống phục ca đoàn.

Bản văn: UBTNVN
Lời bàn: Sơn Vinh

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*