Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Đệm Đàn Trong Phụng Vụ

clip_image002Mục đích của việc đệm đàn cho một bài ca trong phụng vụ là để ca đoàn hay cộng đoàn không những khỏi hát “chay” tức là hát không người đệm đàn, mà còn để làm nền vững chắc cho tiếng hát nổi lên, bay bổng vươn cao, góp phần làm giọng ca ngọt ngào, đằm thắm hơn hấp dẫn hơn, sốt sắng hơn, ngõ hầu giúp cho việc cầu nguyện thêm sốt sắng.
Như vậy việc đệm đàn trong phụng vụ quan trọng và lợi ích như thế thì vai trò của người đệm đàn càng quan trọng và cần thiết hơn.
Do đó, người đệm đàn cần nghiêm túc và cẩn thận mỗi khi ngồi vào đàn.


Luôn nhớ rằng bài đệm khác hẳn với bài độc tấu. Khi đệm cần giữ âm lượng vừa phải, không quá lớn sẽ lấn át tiếng hát khiến người nghe bực bội khổ sở như bị tra tấn bằng âm thanh.
Điểm qua những cuộc lễ lớn cấp giáo phận, thấy người đệm hay và thành công không nhiều. Đây là điều các nhạc công phải hết sức lưu ý.
1- Bắt đàn cho chủ tế và thừa tác viên.
- Đàn rõ ràng từng nốt nhạc đầu.
- Cao độ vừa phải.
- Riêng kinh “Lạy Cha” nhớ đàn 3 nốt: la-sol-si si si, đừng lộn sang kiểu 2: la-sol- đô đô đô.
2- Đệm: Kinh Thương Xót- Vinh Danh cho bộ lễ Seraphim của Đức Cha Hòa.
Đây là hát bài viết theo lối hát Latinh với các dấu móc đơn () liền nhau nên đệm bè trầm bằng hợp âm (HA) với tiếng phong cầm mới phù hợp. Do đó không nên đệm bằng tiếng Pianô. Không nên xử dụng các dấu trải nhanh sẽ làm cho bè đệm ồn ào, mất tính cách thánh thiêng, mất bầu khí cầu nguyện.
3- Đệm cho các bài thánh ca 1-2 bè thì cần đệm cho phù hơp với từng loại nhưng không nên gây ồn ào.
Đối với các bài nhiều bè, tốt nhất là đàn theo bè đã viết sẵn. Nếu không vững thì nên giữ hợp âm đầu mỗi ô nhịp.
4- Độc tấu: Ngoài việc đệm cho bài thánh ca như trên, nếu có khả năng, có thể độc tấu một bài vào lúc rước lễ sau khi ca đoàn hát ca hiệp lễ xong, nhất là trong Chúa Nhật và lễ trọng. Dĩ nhiên độc tấu bằng các bài viết riêng cho phần này. Độc tấu hay vừa làm buổi lễ thêm trang trọng và sốt sắng.

BTTN

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*