Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Việc Chuẩn Nhận Các Bài Ca (tt)

Trích Thông cáo số 2/94 “Về Việc Chuẩn Nhận Các Bài Ca” của BTN. trực thuộc HĐGMVN

1. Thánh nhạc phải là nghệ thuật đích thực.
a. Dòng ca (tt)
Thích ứng nhạc dân tộc :
“ việc thích ứng nhạc trong những miền có một truyền thống ấm nhạc riêng, nhất là trong các xứ truyền giáo” là điều được Công đồng Va.II khuyến khích (PV 119), nhưng nó “đòi hỏi các nhà chuyên môn phải chuẩn bị cách đặc biệt” (Huấn thị về âm nhạc trong Phụng Vụ số 61)
* Để tránh lầm lẫn cho người sử dụng, khi phát hành, cần xác định rõ ràng là nhạc dùng cho các sinh hoạt trong phụng vụ hay nhạc dùng cho các sinh hoạt khác. Không được in hai loại trong cùng một sách hay cùng một băng nhạc.
b. Tiết tấu.
Như đã nói trên, tiết tấu phải thích hợp với thánh nhạc nói chung và từng hoạt động phụng vụ nói riêng. Ngay khi bày tỏ niềm vui thì phụng vụ cũng đã phần nào nghi thức hoá niềm vui đó. Nó không còn là niềm vui bộc phát trong dị thường nhưng bình dị hơn, trang nghiêm hơn, thích hợp với cộng đồng hơn. những bài hát bình ca và choral cho ta một mẫu mực về điểm này. Cũng vì thế mà Giáo Hội cấm sử dụng điệu nhạc Jazz trong phụng vụ
c. Hoà âm
Đây là lãnh vực rất phong phú của âm nhạc quốc tế, nhưng đối với tiếng Việt có 6 âm ở cao độ khác nhau một cách tương đối thì việc sử dụng hoà âm còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các nhạc sĩ Viện Nam nói chung và công giáo nói riêng đã có nhiều khám phá, nhiều sáng kiến đáng kể. Cùng với việc tuân thủ các quy luật của môn học này, các nhạc sĩ hãy kiên trì tìm tòi, hy vọng sẽ hình thành được một kho hoà âm độc độc đáo cho tiếng Việt.
Nhưng trước mắt chúng ta cần lưu ý:
- Những bài đa âm viết theo nhạc pháp đồng hoà (omophonie) như bài Choral, phải tránh những nốt nhạc làm cho lời ca thành khác nghĩa, có khi thành lố bịch.
- Những bài đa âm viết theo nhạc pháp đối âm thì nên tránh những gì cầu kỳ phức tạp, khiến không nghe rõ bản văn phụng vụ.
d. Thể loại bài thánh ca.
Vì có nhiều loại hành động phụng vụ khác nhau nên cũng có nhiều loại thánh ca khác nhau: Ca nhập lễ, đáp ca, dâng lễ, hiệp lễ, các câu tung hô, đối đáp giữa chủ tế và tá viên, bộ lễ (Thương xót, Vinh danh…) Bài hát dùng cho trường hợp nào thì phải theo thể loại của trường hợp đó.
2. Về Lời Ca. (Xin hẹn lần sau)

Vũ Ân

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*