Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

PHÉP RỬA – CĂN TÍNH CỦA CHÚNG TA

Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa – năm A

Mt 3, 13 -17

Hôm nay, Giáo Hội chính thức bước vào mùa thường niên với lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan bởi vị tiền hô Gioan. Trong suốt mùa thường niên, Giáo Hội mời gọi con cái mình sống trọn vẹn đời sống Kitô hữu đã được lãnh nhận trong mùa Giáng sinh hồng phúc , với trọn căn tính của mình theo mẫu gương của Chúa Giêsu.

1. Phép rửa của Chúa

Trình thuật Tin Mừng đánh dấu giai đoạn thực hiện sứ vụ một cách công khai của Chúa Giêsu bằng nghi thức chịu phép rửa. Sau thời gian dài sống ẩn dật, hôm nay Ngài chính thức bắt đầu chương trình cứu độ. Thánh Matthêu cho thấy hai căn tính nổi bật nơi Đức Giêsu: nhân tính và thiên tính. Khi hạ mình xuống nước để lãnh nhận phép rửa từ Gioan, Chúa Giêsu thực sự trở thành “người” như mọi người chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Cử chỉ này chứng tỏ Chúa không còn có khoảng cách nào với loài người tội lỗi. Ngài đón nhận phép rửa của Gioan để được nên mọi sự cho mọi người (1Cr 9,22). Và chỉ khi “lên khỏi nước”, thiên tính của Ngài thực sự được hiển linh với sự chứng nhận của “tiếng từ Trời”: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”và Thần Khí Thiên Chúa lấy hình chim bồ câu ngự trên Người.

2. Phép rửa của chúng ta

Biến cố vĩ đại này có thể được xem như nghi thức phong vương cho Con Thiên Chúa. Từ đây, Ngài sẽ khai mở Vương Quốc và thống trị muôn dân bằng “vũ khí” duy nhất là Tình Yêu. Người Kitô hữu là “thần dân” trong Vương Quốc Tình yêu này nên cũng phải sống theo mẫu gương vị Vua của mình. Một trong những điều kiện gia nhập tiên quyết là chịu phép rửa để được tái sinh nên con người mới trong Đức Kitô. Bởi qua phép thánh tẩy, mỗi Kitô hữu được sống tròn đầy căn tính “người” của chúng ta và được tham dự vào ba chức năng của Chúa Kitô: tư tế, vương đế và ngôn sứ. Chức tư tế cho chúng ta được thông phần trong công trình cứu độ của Chúa, chức vương đế tháp nhập chúng ta vào trong thân thể mầu nhiệm Đức Kitô và Hiền thê Người là Giáo Hội, và chức ngôn sứ mời gọi chúng ta sống vai trò chứng nhân giữa môi trường sống hằng ngày.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa vốn là Đấng cực thánh, chẳng một chút tội lỗi, nhưng vì yêu chúng con, Chúa đã trở nên giống chúng con mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Chúng con cảm tạ Chúa đã chấp nhận trở nên như chúng con, để tái sinh chúng con trong con người của Nước Trời. Xin Chúa dìm chúng con xuống dòng nước tình yêu của Ngài, hầu chúng con được ngụp lặn trong sự sống mới mà Chúa đã đi trước. Để rồi mỗi phút giây chúng con luôn ý thức mình là người của Chúa và thuộc về Chúa, và đem ánh sáng tình yêu đến cho muôn dân.

Quảng Đại

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*