Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HOÁN CẢI TẬN CĂN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Trong giao tiếp hằng ngày, không ít lần chúng ta đã gặp những người “nói vậy mà không phải vậy”, “Miệng thì nam mô mà bụng chứa một bồ dao găm”, gặp người đon đả vui cười trong mình ẩn chứa những điều dã tâm, vẻ ngoài hào nhoáng lụa là, mà lòng đầy dẫy gian tà tham lam “khẩu phật tâm xà”.

Phần nào họ cũng giống như những Phariêu hay Luật sĩ, Kinh Sư thời Chúa Giêsu. Ngài đã gọi họ là những người giả hình, như những thùng rỗng kêu to, mồ mả tô vôi, khoe khoang khoác lác, chỉ có cái mác đạo đức, nhưng tham lam ma mãnh, kiêu căng tự mãn, lòng lang dạ sói, moi tiền vét của dân lành, may dài tua áo cho có vẻ trịnh trọng cao sang, hiên ngang cầu nguyện ngoài đường phố cho dân chúng thấy mình thánh thiện, chất lên vai dân chúng gánh nặng lề luật mà chính họ cũng không mang nổi. Thấy dân chúng xếp hàng chịu phép rửa tỏ lòng sám hối, họ cũng xếp hàng lãnh nhận phép rửa thống hối, nhưng thực tình vẫn chứng nào tật ấy, không chịu sửa đổi, hoán cải ăn năn. Thánh Gioan không ngần ngại cảnh tỉnh nhắc nhở họ:“Hỡi nòi rắn độc, ai bảo các ngươi trốn lánh cơn thịnh nộ hòng đổ xuống trên lòng các ngươi”.

Hãy thật tâm sám hối! “ra sức làm những việc lành cho xứng với lòng sám hối”. Đừng tưởng mình là “con dòng cháu giống”, con cháu các Tổ phụ, Dân riêng được Thiên Chúa tuyển chọn, sẽ nghiễm nhiên được thừa hưởng Ơn Cứu Độ. Không phải thế đâu!. Nếu không biết từ bỏ đường xấu xa tội lỗi, cải tà quy chính, hết mình với Chúa tận tình với tha nhân, thì chẳng được hưởng phúc phần Cứu Độ. Bởi vì “Thiên Chúa quyền năng có thể khiến những hòn đá trở nên con cái Apraham. Đây cái rìu đã kề sẵn dưới gốc cây. Cây nào không sinh trái tốt , sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa”

Lời mời gọi sám hối, dọn đường đón Chúa của Gioan không chỉ dành cho những người đương thời với ông. Mà đến nay, lời mời gọi ấy vẫn còn nguyên giá trị khẩn thiết cho mỗi người chúng ta!. Việc Sám hối, dọn đường đón Chúa, không chỉ dừng lại ở việc xưng tội, đi lễ đọc kinh, làm những hang đá thật lớn, nguy nga lộng lẫy, nhưng là sám hối tận căn. Tận sâu thẳm tầm hồn mình!… Nghĩa là ta phải bỏ đi những tính hư tật xấu, ích kỷ giận hờn, tham lam bất chính, cờ bạc rượu chè, lăng loàn trắc nết, nói hành nói xấu, gian dối ma mãnh, theo kiểu lập lờ đánh lận con đen, tráo trở, nói một đằng làm một nẻo, “làm thì láo báo cáo thì hay”, mê say tửu sắc, gian dối lươn lẹo. Cuộc sống của mỗi chúng ta phải là phản chiếu về một Đức Kitô hiền lành và khiêm nhường, Ngài đã yêu nhân loại và yêu đến cùng.

Muốn được như vậy ta phải nhớ Sứ điệp của Thánh Gioan hôm nay:

Đường cong hãy uốn thẳng hàng,

 Xấu xa tội lỗi về đàng chính ngay.

Hố sâu phải lấp cho đầy,

Hận thù chia rẽ những gây bất hoà.

 Diệt trừ lời nói điêu ngoa,

Núi đồi san phẳng trổ hoa công bình. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*