Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NGƯỜI MANG THIÊN CHÚA

TRẦM THIÊN THU

Đức Mẹ Vô Nhiễm Nhờ Ơn Thiên Chúa
Phàm Nhân Di Truyền Bởi Tội Tổ Tông

Đức Mẹ được Thiên Chúa ban ơn cho biết mọi điều, nhưng có một điều Đức Mẹ không biết gì: “Tôi không biết đến việc vợ chồng!” (Lc 1:34) Thánh Luca cho biết về cuộc Truyền Tin qua trình thuật Lc 1:26-38. Đó là thời điểm khởi đầu quan trọng đối với Công Trình Cứu Độ của Thiên Chúa.

Trinh Nữ Maria miền quê Nadarét cũng bối rối khi được Sứ Thần Gáprien báo tin quá lạ lùng: Làm Mẹ Thiên Chúa. Nhưng Sứ Thần đã trấn an Đức Maria và cho biết đó là quyền phép của Chúa Thánh Thần. Biết như vậy nên Trinh Nữ Maria vui vẻ chấp nhận ngay lập tức: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa CỨ LÀM cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1:38)

Thật là mầu nhiệm và tuyệt vời, thế là “chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người,” và ở cùng chúng ta… Ngài chính là Đấng Thiên Sai, mệnh danh Emmanuel. (Is 7:14; Mt 1:23) Đức Maria chỉ nhận mình là Nữ Tỳ hèn mọn nhưng đã trở thành Đấng Theotókos – Người Mang Thiên Chúa.

Bất cứ báu vật nào cũng được đựng trong vật chứa quý giá – hộp, bình, chai, thùng,… Đức Giêsu Kitô là Thánh Tử Ngôi Hai, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại, Đấng Chí Thánh, và phải được “chuyển” tới cho loài người bằng “máng chuyển” đặc biệt nhất và tinh tuyền nhất: Đức Maria – Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Về ngữ nghĩa, “nhiễm” là “nhuộm” – nghĩa bóng là lây lan, thấm sang, vương, vướng, dính – nhưng thường được dùng ở thể thụ động và mang nghĩa xấu. Nói ngắn gọn, “vô nhiễm” nghĩa là không bị dính bén bất cứ thứ gì ô uế. ĐGH Piô IX đã công bố Tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội qua Tông sắc “Ineffabilis Deus” (Thiên Chúa Bất Khả Ngộ) ban hành ngày 08-12-1854.

Là con người trong cuộc sống đời thường, chắc chắn ai cũng đã từng lây nhiễm một dạng nào đó. Đơn giản và phổ biến là dạng cảm cúm, cụ thể và rõ ràng nhất là nhiều người đã nhiễm covid trong thời gian qua. Có rất nhiều dạng nhiễm: Nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, nhiễm độc, nhiễm xạ, nhiễm bệnh,… Đáng quan ngại là dạng nhiễm về tinh thần: Nhiễm thói hư tật xấu. Vì thế, rất cần bảo vệ hệ miễn nhiễm của cơ thể linh hồn, cố gắng sống lành mạnh để gia tăng sức đề kháng.

Mỗi dịp kính mừng Đức Mẹ Vô Nhiễm là cơ hội tốt để tín nhân ý thức hơn về vấn đề nhiễm – cả nghĩa đen và nghĩa bóng, nghĩa đời thường và nghĩa tâm linh, nhất là khi thiên nhiên chuyển sang mùa Đông. Ý thức là tiêu chí hàng đầu, đó là biết thương chính mình và thương người khác, bảo vệ mình cũng là bảo vệ người khác.

Ngày 25-3-1858 tại Lộ Đức, một lần gặp Bà Đẹp, cô bé Bernadette đã hỏi: “Thưa Bà, Bà là ai?” Chính Đức Mẹ đã xác nhận: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.” Đức Mẹ xác nhận sau gần 4 năm ĐGH Piô IX công bố Tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, điều đó chứng tỏ Chúa Thánh Thần luôn tác động trong đời sống Giáo Hội Lữ Hành và có ơn bất khả ngộ của người kế vị Thánh Phêrô – Giáo hoàng tiên khởi.

Với lòng khiêm nhường, Thánh Bernadette tâm sự: “Tôi lại không biết Đức Trinh Nữ Rất Thánh đã chọn tôi chỉ vì tôi là người dốt nát nhất hay sao? Nếu như đã tìm được một ai đó còn dốt nát hơn tôi, có lẽ Đức Mẹ đã chọn người ấy rồi.  Đức Trinh Nữ Rất Thánh sử dụng tôi như một cây chổi. Quý vị sẽ làm gì với một cây chổi sau khi đã quét xong? Quý vị sẽ cất nó vào chỗ của nó, ở phía sau cánh cửa.” Ước gì mỗi chúng ta cũng biết sống như vậy!

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân từ, xin cảm tạ Cha đã ban cho chúng con Thánh Tử Giêsu qua Đức Maria Vô Nhiễm, xin ban cho chúng con những ơn cần thiết để chúng con sống xứng đáng với lòng thương xót bao la của Ngài. Lạy Mẹ Vô Nhiễm, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con, bây giờ và trong giờ lâm tử. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*