Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA CÓ CÒN LÀ VUA ĐỜI TA KHÔNG?

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XXXIV TN C:
Trong lịch sử thế giới, từ cổ đại đến hiện đại, luôn xảy ra những cuộc soán ngôi đoạt vị trong các triều đại hoặc đảo chính như thời nay. Lịch sử của Trung Quốc và Việt Nam đã ghi lại rất nhiều những cuộc soán ngôi, lật đổ, tranh giành hoàng vị dẫn đến tàn sát, giết chóc biết bao người. Có những cuộc soán ngôi lật đổ vua không phải bởi quan chức có thế lực, nhiều khi do bởi chính những con cái giết cha để được lên ngôi hoàng đế. Lịch sử Do Thái cũng kể lại trường hợp cướp ngôi đoạt vị của hoàng tử Apsalon con trai vua Đavít. Hoàng tử này đã lôi kéo thêm nhiều người có thế lực ủng hộ, tự xưng làm vua và kéo quân lên tiến đánh vua cha Đavít. Vua Đavít đã không nỡ đem quân tiêu diệt con trai mình, ông đã cùng với đoàn tuỳ tùng bỏ trốn lên rừng trước sự truy đuổi của Apsalon. Cuộc mưu phản đã thất bại, Apsalon đã chết khi trạy trốn.
Thưa quý OBACE, hôm nay mừng lễ Chúa Giêsu là Vua Vũ Trụ. Các bài đọc cho thấy Chúa Giêsu được tôn vinh là Vua Vũ Trụ, nhưng đã nhiều lần Ngài bị con người tìm cách soán ngôi, mưu phản. Chính nhân loại là thần dân của Vua Giêsu đã bắt và giết Ngài để tự tôn mình làm vua thay thế chỗ của Thiên Chúa.
Bài đọc một sách Samuel kể câu chuyện những bô lão của Israel đến xin Đavít làm vua của họ. Khi đó, đất nước chưa thống nhất, Đavít chỉ là vua cai trị các chi tộc Giuđa quê nhà của ông và một số chi tộc phía Nam. Vì thế, các bô lão của Isarel đã đến gặp vua Đavít để xin ông cũng làm vua cai trị Miền bắc là Israel nữa. Đavít đã chấp thuận lời thỉnh cầu và ký kết giao ước với họ trước mặt Thiên Chúa tại Khepron. Những người Israel đã xức dầu tấn phong Đavít làm vua của họ. Kể từ đó, Đavít trở thành vị vua của toàn lãnh thổ và các chi tộc của Israel. Điều này ứng nghiệm lời Thiên Chúa đã nói với ông: “Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel dân Ta, chính ngươi sẽ là người lãnh đạo Isarel.”
Trong khi những người Israel ngày xưa đã xin Đavít nhân danh Thiên Chúa để làm vua cai trị họ, thì những người Do Thái thời Chúa Giêsu lại công khai từ chối Con Vua Đavít – Đấng Nhân Danh Thiên Chúa mà đến. Tin Mừng Gioan đã thuật lại sự việc xảy ra tại dinh Philatô, những người Do Thái đã công khai từ chối Đức Giêsu là Vua của họ và tuyên bố nhận hoàng đế Cesare làm vua của mình. Họ từ chối Vua Vũ Trụ để nhận một vua thế gian làm vua của họ.
Tin Mừng Luca hôm nay thuật lại những giờ phút cuối cùng của Vua Giêsu. Ngài không phải là vị vua như các hoàng đế La-mã, Ngài cai trị vũ trụ không phải bằng sức mạnh, không quân đội, không nhà tù, nhưng làm chủ vũ trụ bằng quyền năng và tình yêu thương của một vị Thiên Chúa. Cà cuộc đời của Chúa Giêsu là cố gắng làm cho tình yêu và sức mạnh của Tin Mừng được bao trùm toàn thế giới. Chúa Giêsu làm Vua, nhưng lại không ngồi trên ngai vàng để nghe những lời cung bái từ các triều thần, mà Ngài đã bước xuống và bước đến với tất cả mọi người, nhất là những người đau khổ thấp hèn, để an ủi, nâng đỡ và chữa lành. Chúa Giêsu là Vua, nhưng không phải là một hôn quân gian ác, mà là một người Mục tử nhân lành, là Người cha nhân hậu sẵn sàng tìm kiếm, yêu thương và tha thứ cho những kẻ tội lỗi biết ăn năn.
Những người Do Thái đã không chấp nhận một vị Vua nhân từ yêu thương như vậy. Vì thế, dưới chân cây thập giá, họ đã tỏ ra hả hê, thoả mãn vì đã chiếm quyền soán vị của Vua Giêsu, biến Ngài trở nên như một vị Vua thất thế, bị bắt bớ, hành hạ và làm nhục trước mặt mọi người. Những người Do Thái đã đóng đinh Chúa trên thập giá và đứng dưới nhạo cười Người rằng: “Hắn đã cứu được người khác thì hãy cứu mình đi, nếu hắn là Đấng Kitô.” Khi nhạo báng Chúa bằng những lời lẽ như thế, những người Do Thái cũng muốn nói với Chúa rằng, chính họ mới là Thiên Chúa, là người có quyền đóng đinh hoặc gỡ Ngài xuống khỏi cây thập giá chết chóc kia. Những lời nhạo báng của những người Do Thái đã thể hiện sự ngạo mạn của con người, khi họ tưởng rằng đã loại trừ được Thiên Chúa – Vua trời đất ra khỏi vũ trụ này và tự cho mình là vua.
Sự ngạo mạn che mờ con mắt, trái lại, thái độ khiêm nhường sám hối sẽ giúp cho đôi mắt linh hồn được mở ra và nhận biết Chúa Giêsu là Đấng làm Vua đất trời. Đó là sự khác biệt giữa người trộm lành và tên trộm dữ. Không khác gì những người Do Thái đứng dưới chân cây thập giá, tên trộm dữ cũng lợi dụng lúc đau đớn này, để mỉa mai thách thức quyền năng của Vua Giêsu, khi nó nói: “Nếu ông là Đấng Kitô, ông hãy tự cứu mình và cứu chúng tôi nữa.” Tên trộm lành đã ý thức được tình trạng tội lỗi bất hảo của mình trong quá khứ. Anh tin Đấng cùng chịu đóng đinh với anh là Đấng vô tội, quyền năng, sẵn sàng tha thứ. Anh nhìn nhận về bản thân mình rằng: “Chúng ta chịu thế này là đích đáng. Còn ông này có tội gì đâu.” Với thái độ hoàn toàn tin tưởng, khiêm tốn, anh tin Chúa Giêsu là Đấng thuộc về một vương quốc khác đó là Nước Trời. Anh xin với Chúa: “Ông Giêsu ơi, khi Ông vào nước của Ông, xin nhớ đến tôi.”
Sự khiêm nhường và phó thác của người trộm lành đã chạm đến lòng thương xót của Vua trời đất, khi người này thành tâm kêu xin cùng Chúa. Chúa Giêsu, mặc dù đang trải qua những phút giây đau đớn tột cùng của thể xác và cả những đau đớn trong tâm hồn, nhưng Ngài cũng không bỏ qua lời kêu xin chân thành của một tên trộm sám hối. Chúa Giêsu đã hứa với anh: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với Tôi trên Thiên Đàng.” Lời quả quyết này mở ra cho người trộm lành một tương lai mới. Anh đã đón nhận được ơn cứu độ ngay hôm nay và còn được ở cùng Chúa, trở nên bạn hữu với Chúa trên Thiên Đàng.
Thưa quý OBACE, hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta tôn vinh Chúa Giêsu là Vua Vũ Trụ, Vua các gia đình và là Vua trong tâm hồn mỗi tín hữu. Tuy nhiên, từ việc mừng lễ, ca tụng ngoài miệng, đến việc thật lòng tôn kính và thần phục Vua Giêsu lại là một khoảng cách.
Nhiều người vẫn tôn vinh Chúa là Vua, nhưng không thần phục Ngài; là công dân trong vương quốc của Vua Giêsu nhưng nhiều người không tuân giữa giới răn lề luật của Chúa, không tuân theo sự hướng dẫn của Ngài. Vua Giêsu hướng dẫn chúng ta bằng Tin Mừng, Ngài chỉ cho ta con đường của Tám mối Phúc để có thể đạt được hạnh phúc Nước Trời. Vua Giêsu ban cho chúng ta lề luật của Tin Mừng, mời gọi chúng ta sống gắn bó yêu mến Thiên Chúa và nhìn nhận mọi người là anh em; Ngài mời gọi chúng ta phải từ bỏ bản thân, vác thập giá mình hằng ngày để theo Chúa, nhưng nhiều người vẫn dường như phớt lờ với giới răn và lời dạy của Chúa.
Tôn vinh Chúa Giêsu là Vua, nhưng thực ra nhiều người đang tìm cách soán ngôi đoạt vị của Chúa. Họ muốn loại trừ Chúa ra khỏi công ăn việc làm và các sinh hoạt của gia đình cũng như đời sống thường ngày. Nhiều người đã để cho cái tôi và sự kiêu căng ích kỷ làm vua trong tâm hồn, chi phối cách sống và cách cư xử. Họ sống cách kiêu căng, coi thường người khác, hoặc ngạo mạn cho rằng tất cả những gì mình đang có, đang được là do mình chứ không phải bởi Thiên Chúa ban. Họ muốn phủ nhận ơn Chúa và sự quan phòng của Ngài trên cuộc đời và gia đình. Những lúc gia đình trải qua niềm vui hay nỗi buồn, họ không tin tưởng không cầu nguyện cùng Vua Giêsu, họ muốn tự mình giải quyết tất cả mà không cần Thiên Chúa. Cách sống như thế không khác gì loại trừ Vua Giêsu và tự tôn mình làm vua.
Nhiều người, nhất là các bạn trẻ ngày nay đang bị cám dỗ hạ bệ Vua Giêsu để đặt khoa học, công nghệ, địa vị, bằng cấp, công việc… làm vua, làm chủ và chi phối cuộc đời. Nhiều bạn trẻ đã mất hẳn thói quen dâng lễ, đọc kinh cầu nguyện và lãnh nhận bí tích; không còn đặt lề luật của Chúa và Tin Mừng làm chỉ nam cho cuộc đời. Vua của nhiều người trẻ ngày nay có khi là các thần tượng của thế gian này, là ca sĩ, là doanh nhân thành đạt và những người nổi tiếng hơn là Vua Giêsu. Vì vậy, nhiều bạn đã không ngại bỏ rất nhiều thời giờ cho các thứ thần tượng ấy và những ông vua thế gian, nhưng lại không dám dành giờ để thần phục, thờ phượng Vua Giêsu.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn xác tín và đặt trọn niềm tin tưởng vào Vua Giêsu và để cho Chúa Giêsu làm chủ cuộc đời mình. Xin cho chúng ta đừng bao giờ trở thành kẻ phản bội lại Vua Giêsu và Tin Mừng của Ngài, đừng bao giờ để cho bất cứ ai, bất cứ thứ gì của trần gian này chiếm chỗ của Vua Giêsu trong gia đình và trong tâm hồn chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*