Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

PHÚC LÀNH VÀ LỢI ÍCH PHONG PHÚ

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

“Xin Chúa chúc lành” là câu phổ biến, thường được nghe sau khi hắt hơi. Câu này bắt nguồn từ thời Trung cổ khi mọi người lo sợ rằng một cái hắt hơi sẽ mở cửa cho ma quỷ vào. Đó là lời đẩy nó đi. Câu này vẫn tồn tại mặc dù ý nghĩa ban đầu của nó thuộc về lịch sử. Tuy nhiên, nó vẫn giữ được lợi ích đáng giá.

Kinh Thánh đề cập phúc lành theo nhiều sắc thái ý nghĩa. Trong Đnl 6:24-25, chúng ta đọc: “Đức Chúa đã truyền cho chúng ta đem ra thực hành tất cả những thánh chỉ này và kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, để chúng ta được hạnh phúc mọi ngày và để Người cho chúng ta được sống, như ngày hôm nay. Chúng ta sẽ là người công chính, nếu chúng ta lo đem ra thực hành tất cả mệnh lệnh này trước nhan Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, như Người đã truyền cho chúng ta.” Lời chúc này đã được phổ biến trong bài hát và vẫn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu của nó. Trong St 28:3, chúng ta đọc: “Xin Thiên Chúa toàn năng chúc phúc cho con, xin Người làm cho con sinh sôi nảy nở thật nhiều, để con trở nên một cộng đồng nhiều dân nước.” Trong trường hợp này, phúc lành chuẩn bị tốt hơn cho chúng ta để làm công việc của Thiên Chúa.

Người Ai-len đặc biệt yêu thích những lời chúc phúc. Họ có thể coi đó là món quà đặc biệt cho thế giới. Một trong những câu tôi thích nhất là: “Xin Chúa luôn ban tia nắng sưởi ấm bạn, ánh trăng quyến rũ bạn, thiên thần che chở bạn để không gì có thể làm hại bạn.” Nhiều lời chúc của họ có thêm chút hài hước: “Chúc bạn sống lâu như bạn muốn, và không bao giờ muốn chừng nào bạn còn sống.” Hoặc: “Chúc bạn lên Thiên Đàng nửa giờ trước khi ma quỷ biết bạn đã chết.”

Cuộc sống còn nhiều khó khăn, phúc lành thổi gió vào cánh buồm, đổ xăng vào bình để giúp chúng ta đi trên đường. Theo nghĩa hay nhất, phúc lành là món quà ân sủng của Thiên Chúa. Chính tay Ngài chạm vào cuộc đời chúng ta, sự hiện diện mật thiết của Ngài nuôi dưỡng và củng cố chúng ta.

Chúng tôi ban phước cho ngôi nhà của chúng tôi, thức ăn của chúng tôi và mọi loại vật phẩm tôn giáo. Chúa Giêsu chúc phúc cho các trẻ em (Mc 10:13-16) và các tông đồ khi Ngài về trời. (Lc 24:50-30) Ngài chúc phúc cho những chiếc bánh để nuôi 5.000 người (Mc 6:34) và bánh trong Bữa Tiệc Ly. (Mt 26:26-30)

Phúc lành sung mãn, lợi ích và miễn phí. Giáo lý Công giáo cho biết: “Mọi người đã được rửa tội đều được mời gọi trở nên ‘phúc lành’ và để chúc phúc.” Với ý đó, tôi nghĩ sẽ là điều khôn ngoan và thiêng liêng nếu chúc phúc cho các con tôi trước khi chúng đi ngủ. Tôi đã chọn một câu cách ngôn Công giáo quý giá: “Nos cum prole pia, Benedicat Virgo Maria” – Xin Đức Nữ Maria và Người Con xinh đẹp của Mẹ chúc phúc cho chúng ta.

Tôi chúc phúc bằng dấu thánh giá trên trán của năm đứa con. Chúng dễ tiếp thu nhất và nếu tôi đến muộn một chút, chúng sẽ kêu lên để được chúc phúc ban đêm. Đó là nghi thức đơn giản mà tất cả những người cha Công giáo đều có thể thực hiện.

Phúc lành mà tôi chọn là phúc lành kép theo hai cách, được hướng dẫn qua cả Đức Maria và Chúa Giêsu, điều đó chúc phúc cho cả đứa con và người cha. Một câu cách ngôn Công giáo khác là “Benedicat qui benedictus” – Hãy để người được chúc phúc thực hiện phúc lành. Người chúc phúc càng nhiều thì phúc lành càng hiệu quả. Đó là lời khuyến khích cho bất cứ ai chúc phúc để trở thành người tốt hơn, để phúc lành có lợi hơn cho người nhận.

Mong muốn chúc phúc rất phổ biến. Ngay cả những người không tin vào trật tự siêu nhiên cũng vẫn tin vào phúc lành. Thành ngữ “Cầu mong thần lực ở với bạn” đã trở thành lời chúc phúc phổ biến sau bộ phim “Star Wars” – Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao. Tuy nhiên, đó là phúc lành mà không có người hưởng lợi.

Chính cuộc sống chắc chắn là một phúc lành lớn lao. Thật không may, thế giới trần tục của chúng ta đã bỏ qua phúc lành lớn nhất mà Thiên Chúa có thể ban cho vợ chồng là đứa con mới chào đời.

TS. DONALD DEMARCO

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*