Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÍNH THÁNH THIÊNG CỦA NGHĨA ĐỊA

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Vài ngày trước, tôi cảm thấy sức nặng của thế giới đè lên vai mình. Mọi thứ trong cuộc sống đều cảm thấy quá nhiều, quá khó, quá sức. Về khách quan, tôi biết mọi thứ có thể còn tồi tệ hơn nhiều; nhưng tâm trí tôi cảm thấy tối tăm và nặng nề. Dù tôi cố gắng đến đâu cũng không thể lay chuyển được bóng tối.

Đó là một ngày mát mẻ đầu tiên của mùa thu, tôi mặc một chiếc áo khoác và đi dạo ở một nơi đáng yêu nhất trong thị trấn, trời trong trẻo, sáng tỏ. Đó là khu nghĩa địa cách nhà tôi không xa. Tôi đã trải qua những giờ yên lặng để uốn lượn trên con đường nghĩa địa, nó đã đem lại may mắn cho cuộc sống của tôi theo nhiều cách.

Vẻ đẹp tự nhiên của nghĩa địa thật ngoạn mục, nhưng phần thưởng tâm linh còn lớn lao hơn nhiều. Chính ở đó, hơn bất cứ nơi nào khác, tôi đã học cách cầu nguyện cho các linh hồn, và tôi đã học được cách mà những linh hồn đó cũng cầu nguyện cho tôi.

Là người Công giáo, tôi lớn lên và cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục, nhưng tôi chưa bao giờ thực sự hiểu được chiều sâu của việc sùng kính này cho đến khi tôi bắt đầu dành thời gian ở nghĩa địa.

Lần đầu tiên tôi bắt đầu đi, tôi nhìn vào các bia mộ, có nhiều người từ những năm 1800, và tự hỏi về những người mà họ đã đánh dấu cuộc đời của họ. Một số bia mộ được mài nhẵn và trang trọng; những bia mộ khác bị bạc màu đến mức các chữ cái không còn dễ đọc. Đó là một biểu tượng phù hợp cho cuộc sống của chúng ta trên trái đất, nơi một số người tìm thấy thành công và danh dự thế gian, trong khi những người khác sống trong âm thầm ẩn danh, tên tuổi họ chỉ bị xóa trong lịch sử.

Cuối cùng, bất kể các bia mộ như thế nào thì chúng vẫn tượng trưng cho sự sống: tim đập, phổi thở, mắt mở và nhắm, ngày này qua ngày khác, cho đến lúc mở ra khả năng về buổi sáng vĩnh hằng.

Tôi bắt đầu cầu nguyện cho những người nằm sâu dưới những tấm bia đó, cầu xin sự bình yên cho linh hồn họ. Mặc dù có ý ngay lành, tôi thường thấy mình bị cuốn vào những suy nghĩ của riêng mình khi đáng lẽ tôi phải cầu nguyện nhiều hơn. Nhưng tôi tin rằng Chúa sẽ nhân rộng những lời cầu nguyện của tôi vì lợi ích của các linh hồn đang rất cần những lời cầu đó, và tôi cũng tin rằng các linh hồn đó rất biết ơn vì tôi có thể giúp đỡ họ dù nhiều hay ít.

1. CHỈ TRONG ĐỨC KITÔ

Vào buổi chiều đó, tôi đã nhìn vào những bia mộ và nhìn thấy một số mà tôi chưa bao giờ thấy trước đây. Nghĩa địa luôn có nhiều điều để khám phá, bất kể tôi thường xuyên đến như thế nào.

Đầu tiên, tôi nhận thấy một bia mộ nhỏ: Harry Kirkpatrick, 1908-1923. Tôi băn khoăn về Harry. Điều gì có thể gây ra cái chết ở tuổi 15? Cha mẹ người ấy đã xử lý ra sao khi mất con?

Sau đó, tôi đi ngang qua ba ngôi mộ cạnh nhau: CHA – William R. Pitner, 1871-1929; MẸ – Cora Pitner, 1874-1948; và CON – William L. Pitner, 1893-1894. Tôi nghĩ về Cora, và cách bà ấy sinh William khi bà mới 19 tuổi; Trái tim bà tan nát như thế nào khi đứa con qua đời khi mới 1 tuổi, và lại đau khổ nhiều năm sau đó khi bà mất chồng.

Xa hơn nữa, tôi nhìn lên một tượng đài cao: David Myers, 1818-1889. Ông ấy “sống” lâu hơn nhiều người khác ở nghĩa địa, đã bỏ lại bao nhiêu thành viên gia đình và bạn bè?

Cách duy nhất mà bất kỳ ai cũng hy vọng – đối với trẻ em chết yểu, cha mẹ mất con, mất vợ, mất chồng, người già rời xa những người thân – cách duy nhất mang hy vọng là ánh sáng vĩnh hằng. Chỉ trong Đức Kitô, những bia mộ mới có thể tiết lộ sự thật về cuộc sống mà họ quý trọng. Chỉ trong Đức Kitô, Harry và cha mẹ mới được đoàn tụ. Chỉ có ở Ngài, William và Cora mới có thể ôm đứa con trai mới sinh của họ một lần nữa. Chỉ trong Ngài, David mới có thể tìm thấy cuộc sống không kết thúc trong sự chết.

Bằng cách nào đó, trong kế hoạch thiêng liêng, hơn một thế kỷ sau, Thiên Chúa đã ban cho tôi cách giúp để bảo đảm các linh hồn này được yên nghỉ trong ánh sáng vĩnh hằng. Những lời cầu nguyện của tôi dành cho họ có thể giúp họ đến Thiên Đàng sớm hơn. Vì Chúa ở ngoài thời gian, những lời cầu nguyện đó có thể kéo dài trở lại năm 1923, 1894, 1889, hoặc bất cứ thời gian nào chúng cần thiết nhất.

2. LỜI CẦU CHO NGƯỜI CHẾT HIỆU QUẢ GẤP ĐÔI

Giáo lý Công giáo (958) nói rằng “lời cầu nguyện của chúng ta dành cho những người đã chết không chỉ có khả năng giúp đỡ họ, mà còn làm cho sự chuyển cầu của họ cho chúng ta có hiệu quả.”

Câu này chứa đựng sự giàu có vô hạn! Khi chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục, họ có khả năng cầu nguyện hiệu quả hơn cho chúng ta. Tôi đã mất một thời gian dài để nhận ra sức mạnh trong lời hứa này, và tôi vẫn chỉ bắt đầu khai thác kho báu của nó, nhưng tôi đã học được rằng khi tôi đến thăm nghĩa địa, tôi có thể mang theo ý định cá nhân của mình. Đó là lời cầu nguyện có tác dụng kép: Khi tôi cầu nguyện cho các linh hồn, tôi cũng có thể yêu cầu họ cầu nguyện cho tôi.

Đây là những gì tôi đã làm vài ngày trước, khi tôi cảm thấy sức nặng của thế giới đè lên vai mình. Sau khi cầu nguyện cho các linh hồn, tôi nói với họ cảm giác của tôi. Tôi nói với họ rằng tôi yếu đuối, làm thế nào tôi không thể chịu đựng những đau khổ này một cách vui vẻ, và làm thế nào tôi cần thêm ân sủng để phá vỡ sự áp bức. Tôi đã cầu xin các linh hồn – và những người bạn thân yêu này cầu nguyện cho tôi.

Khi tôi trở về nhà, bóng tối bắt đầu bao phủ. Một số người có thể cho rằng đó là do không khí trong lành và tập thể dục, chắc chắn điều đó hữu ích, nhưng tôi không nghi ngờ gì nó còn hơn thế nữa. Đó không chỉ là sự thúc đẩy thể chất, mà còn là sự thay đổi tinh thần. Sâu thẳm nội tại, tôi biết rằng Chúa đang đáp lại những lời cầu nguyện mà tôi đã cầu xin từ các linh hồn.

3. ƠN ĐẠI XÁ THÁNG MƯỜI MỘT

Bây giờ là mùa thu, tôi đang mong chờ một món quà mà Giáo Hội khôn ngoan ban cho chúng ta mỗi năm. Từ ngày 1 đến ngày 8 tháng 11, các tín hữu có thể lãnh ơn toàn xá cho các linh hồn trong luyện ngục bằng cách viếng nghĩa địa hoặc nhà hài cốt và cầu nguyện cho những người đã khuất.

Để có thể lãnh ơn toàn xá, người Công giáo trong tình trạng ân sủng phải có ý định lãnh nhận và đáp ứng các điều kiện này: (a) viếng nghĩa địa và cầu nguyện cho người chết; (b) xưng tội – trong vòng 20 ngày trước hoặc sau; (c) rước lễ; (d) đọc một Kinh Lạy Cha, một Kinh Tin Kính Mừng cầu theo ý Đức Giáo Hoàng; và (e) không mắc tội, kể cả tội nhẹ. Ơn đại xá trở thành ơn tiểu xá nếu các điều kiện được đáp ứng một phần.

Lưu ý về điều kiện cuối cùng: Đôi khi người ta thắc mắc rằng không biết mình có thể hoàn toàn thoát khỏi tội nhẹ hay không. Khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ về việc khó vào Nước Trời, họ hỏi Ngài ai có thể được cứu. Chúa Giêsu nói với họ: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.” (Mc 10:27)

Ngay cả khi chúng ta không thể hoàn toàn thoát khỏi tội lỗi, điều đó không phải là không thể đối với Thiên Chúa. Vì vậy, chúng ta hãy cầu xin Ngài ban ơn để đạt được điều đó. Người bạn thân của tôi đề nghị thêm lời cầu nguyện nhỏ này vào những lời cầu nguyện khác khi xin ân xá: “Lạy Chúa Thánh Thần, nếu con không thoát khỏi mọi tội lỗi, xin hãy làm cho con được tách ra ngay bây giờ, để con có thể đạt được ơn toàn xá mà Mẹ Giáo Hội ban cho con.”

Chúa Giêsu nhắc nhở: “Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.” (Mt 7:7) Cha trên trời ban những điều tốt lành cho những ai cầu xin Ngài. Nếu chúng ta cầu xin ơn thoát khỏi mọi tội lỗi để lãnh ơn toàn xá như hành động bác ái dành cho các linh hồn trong luyện ngục, tôi tin rằng Ngài sẽ ban cho. Ngài khao khát những linh hồn đó được ở với Ngài trên Thiên Đàng, và nhờ ơn Ngài, chúng ta có thể giúp họ đến đó.

Xin cho linh hồn các tín hữu đã qua đời, nhờ lòng thương xót của Chúa, được nghỉ yên muôn đời. Amen.

MAURA ROAN MCKEEGAN

Tháng Cầu Hồn – 2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*