Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CÁC THÁNH CHIẾU TOẢ ÁNH SÁNG CỦA TIN MỪNG

LM. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ CLÁC THÁNH NAM NỮ 2022:
Có một bà mẹ dẫn cậu con trai đến nhà thờ. Ngôi nhà thờ được trang trí bằng các ô cửa kính màu, trên đó là hình ảnh về các mầu nhiệm của Chúa và hình ảnh các thánh. Khi ánh nắng chiếu qua các ô cửa, nhìn từ bên trong nhà thờ, các ô cửa trở nên lung linh sinh động. Cậu bé luôn miệng hỏi mẹ: “Mẹ ơi! Hình này là hình gì?” Người mẹ kiên nhẫn trả lời cậu bé: “Đây là hình Chúa Giêsu giáng sinh; đây là hình Chúa làm phép lạ; đây là hình thánh Giuse, thánh Phêrô, thánh Phaolô…” Cậu bé chợt hỏi mẹ: “Mẹ ơi, các thánh là người thế nào? Sao lại được gọi là các thánh? Sao lại đẹp thế?” Bà mẹ có một chút bất ngờ về câu hỏi của cậu con trai. Bà chỉ lên một bức tranh kiếng rực rỡ và nói với con: “Các thánh là những người để cho ánh sáng của Chúa chiếu qua.”
Thưa quý OBACE, câu trả lời của bà mẹ vừa đơn sơ, cụ thể cho cậu con trai, vừa mang một ý nghĩa sâu xa và quả thật đúng như thế: “Các thánh là những người để cho ánh sáng của Chúa chiếu qua.” Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ hôm nay, một lần nữa Lời Chúa cho chúng ta thấy, quả thật các thánh là những người đã biến mình trở nên trong suốt trước mặt Chúa bằng đời sống khiêm nhường sám hối, tin tưởng phó thác và đã để cho ánh sáng của Lời Chúa chiếu dọi vào tâm hồn và làm cho cuộc đời của các ngài phản chiếu ánh sáng lung linh rạng rỡ.
Tác giả sách Khải Huyền diễn tả cuộc đời các thánh như những người được Thiên Chúa tuyển chọn, những kẻ thuộc về Thiên Chúa, được quy tụ từ bốn phương trời. Các Ngài được quy tụ và đón nhận ánh sáng từ phía mặt trời là Thiên Chúa chiếu dọi. Các ngài đã được đưa ra khỏi thế gian tăm tối để vào chung hưởng ánh sáng vinh quang hạnh phúc của Thiên Chúa. Ánh sáng của Thiên Chúa đã chiếu vào tâm hồn các ngài, phá tan những góc khuất tối tăm, ẩm ướt trong tâm hồn và làm cho cuộc đời các ngài bừng sáng ánh sáng của Thiên Chúa. Con số các thánh là một số đông không thể đếm nổi thuộc mọi dân tộc, mọi nước, mọi ngôn ngữ. Các thánh được sách Khải Huyền diễn tả: “Mình mặc áo trắng, tay cầm cành lá thiên tuế, được quy tụ trước mặt Con Chiên, để thờ lạy, ca tụng tôn vinh Thiên Chúa.”
Tác giả sách Khải Huyền cũng cho thấy, để được xum họp trước mặt Thiên Chúa, các thánh đã phải trải qua đau khổ thử thách lớn lao và đã giặt sạch, tẩy trắng áo mình trong máu con chiên. Các thánh là người trần cũng giống như mọi người chúng ta, nhưng để trở nên những vị thánh, các ngài phải trải qua biết bao thăng trầm vui buồn sướng khổ nhưng vẫn một lòng trung kiên với Chúa. Các thánh cũng có những lúc lem luốc vì tội lỗi và bị lôi kéo bởi tính hư thói xấu, nhưng điều quan trọng là các Ngài đã dám để cho Chúa Giêsu giặt tẩy cuộc đời của mình trong máu của Ngài để trở nên những con người mới thuộc về Chúa Kitô.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giới thiệu cho chúng ta con đường nên thánh qua bản Hiến Chương Nước Trời, còn gọi là Tám Mối Phúc Thật. Suy gẫm các mối phúc trong ngày lễ các thánh hôm nay, giúp ta càng xác tín rằng: Tất cả các thánh đã đi qua con đường của Tám Mối phúc này để vào Nước Trời. Nói cách khác: Cuộc đời của các thánh là những người gắn bó với Chúa, được ánh sáng của các mối phúc này soi dọi và biến đổi, như ánh sáng mặt trời chiếu qua ô cửa màu, làm cho cuộc đời các thánh nên lung linh rạng rỡ.
Trước hết, các mối phúc này Chúa Giêsu đã công bố trong khung cảnh: một đám rất đông dân chúng đang đi theo Ngài. Ngài ngồi xuống, các môn đệ vây quanh, lúc bấy giờ Chúa lên tiếng dạy cho họ các mối phúc này. Điều đó cho thấy, mặc dù đây là lời dạy chung cho tất cả mọi người, nhưng những ai có một tương quan gần gũi thân mật với Chúa thì mới có thể hiểu và mới có sức mạnh để thi hành. Bởi vì trong đám rất đông người đi theo Chúa thì mỗi người đi theo vì những mục đích khác nhau. Có người muốn trở nên môn đệ, người khác vì tò mò hiếu kỳ, người khác nữa đi theo vì số đông hoặc một tham vọng nào đó, mà không muốn thiết lập một tương quan gần gũi thân mật với Chúa. Còn các môn đệ là những người sống gần Chúa, các ngài đón nhận những lời dạy này như những con đường chắc chắn đưa đến hạnh phúc thật với Thiên Chúa.
“Phúc thay những ai có tâm hồn nghèo khó vì Nước Trời là của họ.” Đây là mối phúc và cũng có thể coi là điều kiện đầu tiên cho bất cứ ai muốn vào Nước Trời. Người có tâm hồn nghèo khó là người sống khiêm nhường trước mặt Chúa và mọi người, tin tưởng và phó thác hoàn toàn cuộc đời trong tay Thiên Chúa. Người có tâm hồn nghèo khó thì không cậy dựa vào tiền bạc của cải, nhưng khao khát tìm kiếm Chúa là nguồn vui, là gia nghiệp và là hạnh phúc của cuộc đời. Vì thế, Thiên Chúa sẽ là Đấng thoả mãn khao khát thánh thiện trong tâm hồn của họ và ban cho họ Nước Trời làm gia nghiệp. Như vậy, dù là những người giàu có, nhưng có một tâm hồn nghèo khó, thanh thoát với của cải, thì họ cũng được hưởng gia nghiệp Nước Trời. Trái lại, những người nghèo của cải vật chất nhưng không có tâm hồn nghèo khó, trái lại sống tham lam, kiêu căng, tự mãn, thì cũng không được hưởng Nước Trời.
Từ suy gẫm này, chúng ta nhìn vào đời sống của các thánh, quả thật các thánh là những người có tâm hồn nghèo khó trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Có thể khi còn sống trên trần gian họ là những đại gia, những nhà chính trị, những nhà kinh doanh, những người cha người mẹ bình thường hoặc là những chàng trai cô gái thành công trong sự nghiệp hoặc cũng phải lao đao tìm kiếm công việc. Nhưng tất cả họ có chung một điều là khát khao tìm kiếm Thiên Chúa và để cho ánh sáng Tin Mừng của Chúa chiếu dọi trong cuộc đời mình. Họ đã để cho tâm hồm mình trở nên nghèo khó, trống rỗng trước mặt Thiên Chúa để Chúa đổ tràn đầy lòng thương xót xuống trên họ. Vì có tâm hồn nghèo khó, các thánh đã sống cuộc đời khao khát tìm kiếm sự no thoả từ nơi Chúa và chọn Chúa làm gia nghiệp thay vì của cải.
“Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất hứa làm gia nghiệp.” Người hiền lành trước hết là người có tâm hồn khiêm nhường, quảng đại, bao dung, dễ cảm thông tha thứ. Các thánh đã chọn cách sống hiền lành bởi vì ý thức thân phận con người của mình cũng đầy yếu đuối sai lỗi, mong được Thiên Chúa và mọi người cảm thông tha thứ. Sống hiền lành là biết cư xử cách nhân từ độ lượng trước mọi sự việc và biết kiềm chế, làm chủ con người mình khỏi sự nóng nảy, tự ái, trả đũa trả thù. Người hiền lành mới có thể xây dựng tình huynh đệ, hiệp thông hiệp nhất. Do đó, chỉ những người hiền lành mới có đất, có chỗ trong Nước Trời. Vì trên trời không có chỗ cho sự nóng nảy bạo lực, không có chỗ cho thù oán ghen tị.
Sống hiền lành là phản chiếu sự hiền lành của Chúa Giêsu, Đấng đã mời gọi chúng ta: “Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng.” Chúa Giêsu đã được tiên tri Isaia mô tả: Ngài không nỡ bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Ngài kiên nhẫn với các tội nhân và cho họ có cơ hội sám hối; Ngài hiền lành đón nhận những lời cáo buộc bất công, đón nhận sự hành hạ và cái chết thập giá mà không một lời oán trách. Các thánh là những người đã để cho sự hiền lành và khiêm nhường của Chúa chiếu dọi và toả sáng trên cuộc đời các ngài.
Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ hôm nay, Giáo Hội tôn kính tất cả những con cái của Giáo Hội đã trải qua hành trình trần thế này cách tốt đẹp. Các Ngài dù là những bậc hiển tu hay tử đạo, dù là bậc tiến sĩ hay thường dân, tất cả đều đi chung một con đường, đó là con đường Tám Mối Phúc Thật. Các ngài đã để cho ánh sáng của Tin Mừng chiếu dọi, đã khiêm tốn mở toang tâm hồn để cho ánh sáng của Chúa chiếu qua, phá tan những mây mù góc khuất trong cuộc đời, làm cho cuộc đời của họ trở nên lung linh như ánh sáng mặt trời chiếu qua pha lê.
Mừng Các Thánh Nam Nữ hôm nay cũng là lời mời gọi và là lời nhắc nhở cho mỗi người nhớ rằng: Mục đích cuộc đời và ơn gọi của chúng ta là phải nên thánh. Chúng ta được mời gọi trở nên những vị thánh trong đời sống thường ngày bằng cách chu toàn thật tốt vai trò của mình là ông bà, cha mẹ, con cháu. Chúng ta sẽ trở nên những vị thánh trong xã hội cho dù là giám đốc hay công nhân, là nông dân hay người buôn bán, là người giàu hay người nghèo, nếu mỗi người biết làm cuộc đời mình trở nên trong suốt trước mặt Chúa và mọi người, để cho Tin Mừng của Chúa chiếu dọi và dẫn lối, chúng ta sẽ là những vị thánh ngay hôm nay, trong gia đình và xã hội này. Xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng ta cố gắng hoàn thiện bản thân và nên thánh, sống thánh mỗi phút giây trong cuộc đời. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*