Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CẢI THIỆN TRÍ NHỚ

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Reader’s Digest)

Tập thể dục để duy trì trí óc minh mẫn có thể chưa đủ để cải thiện trí nhớ theo thời gian. Nghiên cứu mới đã được công bố trong cuốn “The Sharp Brains Guide to Brain Fitness” cho biết những cách giúp tăng mức cải thiện trí nhớ.

1. GIẢI Ô CHỮ CÓ THỂ NGĂN NGỪA GIẢM TRÍ NHỚ?

Não khỏe mạnh cần sự thử thách và sự mới lạ. Nghiên cứu cho thấy rằng có thêm kinh nghiệm bằng việc giải ô chữ không bù vào hệ quả của tuổi tác khi trắc nghiệm từ ngữ và lý lẽ. Ô chữ có thể kích thích não, nhưng sau khi giải nhiều ô chữ, hoạt động đó không đưa ra đủ mức khó để não cố gắng. Giải ô chữ cũng chẳng thêm ích lợi cho não!

Cách Cải Thiện – Hãy giữ cho não tiếp xúc với các hoạt động mới để trắc nghiệm nhiều kỹ năng. Chẳng hạn, một nhà phân tích tài chính cũng có thể cần học vẽ một bức tranh. Giải đủ dạng ô chữ hoặc chơi Sudoku thì tốt hơn chỉ chơi mãi một loại.

2. CÓ NÊN BỔ SUNG ĐỂ GIÚP TĂNG TRÍ NHỚ?

Viện Quốc gia về Sức khỏe đã nghiên cứu và thấy chứng cớ thuyết phục rằng thảo dược Ginkgo Biloba (cây lá quạt, cây bạch quả) không làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu khác cũng thấy rằng nó không ngăn ngừa nguy cơ giảm nhận thức vì nó không có chức năng làm tăng trí nhớ, không có các chất chống ô-xít hóa như B12, E, C, và Beta Carotene.

Cách Cải Thiện – Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng làm giảm quá trình lão hóa não. Một số nghiên cứu thấy rằng dân vùng Địa Trung Hải ăn nhiều dầu ô-liu, rau, trái cây, cá, ít dùng chất có men, dùng thịt và sữa ít chất béo bão hòa, do đó dân vùng này giảm nguy cơ mất trí nhớ, ít bị bệnh tim. Một nghiên cứu quan trọng năm 2009 cho thấy rằng nhưng người khỏe mạnh theo chế độ ăn uống này trong 5 năm sẽ giảm nguy cơ bị giảm trí nhớ sớm, còn những người đã bị giảm trí nhớ sớm cũng giảm nguy cơ phát triển bệnh.

3. KHÔNG RƯỢU CHÈ CÓ THỂ BẢO VỆ TẾ BÀO NÃO?

Cuốn “The Sharp Brains Guide to Brain Fitness” cho biết rằng chắc chắn dùng nhiều rượu bia sẽ gây tổn thương não. Không có sự nhất trí về việc dùng bao nhiêu rượu bia thì tốt cho não, nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng những người uống một chút rượu bia thì ít có nguy cơ bị bệnh Alzheimer so với người không uống. Các chuyên gia cho rằng có thể do rượu bia liên quan tim mạch, làm tăng HDL (cholesterol tốt) và làm giảm đông máu.

Cách Cải Thiện – Các chuyên gia không khuyên uống theo thói quen, nhưng uống ít (mỗi ngày 1 lần đối với phụ nữ, 2 lần đối với nam giới) thì có thể bảo vệ (hoặc không làm hại) tâm thần.

4. CÓ NÊN CHƠI TRÒ CHƠI VIDEO ĐỂ KÍCH THÍCH NÃO?

Các trò chơi này được quảng cáo là giúp làm tăng trí nhớ hoặc cải thiện chức năng não, thật ra cũng chẳng ăn thua gì. Các khoa học gia thấy rằng các trò chơi “hành động” như Medal of Honor hoặc Call of Duty có thể cải thiện sự tập trung và thị lực. Theo nghiên cứu của TS Arthur Kramer, giáo sư khoa tâm lý tại ĐH Illinois, các trò chơi chiến lược như Rise of Nations chỉ giúp cải thiện trí nhớ làm việc.

Cách Cải Thiện – Không có trò chơi nào có hiệu quả bảo vệ não lâu dài, chẳng qua là người ta chỉ thích sự mới lạ, sự thay đổi, và sự thử thách. Chơi nhiều càng ngu thêm đấy!

5. CÓ CẦN VẬN ĐỘNG NẾU KHÔNG CẦN GIẢM CÂN?

Tập thể dục có thể làm tăng các yếu tố phát triển để hỗ trợ sự sống còn, giúp phát triển các tế bào não, và giúp các mạch máu cung cấp lượng ôxy cho não. Theo cuốn “The Sharp Brains Guide to Brain Fitness,” việc tập thể dục giúp làm chậm quá trình “teo não” – quá trình này bắt đầu từ tuổi 40. Tập thể dục làm tăng số lượng và sự liên kết giữa các dây thần kinh. Nghiên cứu cho thấy rằng mức hoạt động thể lý có thể tăng kích cỡ não khoảng 10 năm sau: Càng cố gắng tập thể dục thì thể tích não càng lớn.

Cách Cải Thiện – Để não khỏe mạnh, các khoa học gia khuyên tập thể dục để giúp cải thiện huyết lưu – chẳng hạn, đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp, tối thiểu 3 lần mỗi tuần, mỗi lần 30-60 phút.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*