Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐẠI TIẾN SĨ TÌNH YÊU

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Tổ chức UNESCO (Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc) chính thức công nhận những đóng góp về tinh thần, văn hóa và giáo dục cho nhân loại của Thánh Thérèse Martin – Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Thánh Têrêsa thành Lisieux. Trong thời gian 2022-2023, UNESCO chính thức tổ chức kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Chị Thánh – một trong những vị thánh vĩ đại nhất mọi thời đại.

Được Đại Hội Đồng các nước thành viên UNESCO biểu quyết ngày 11-11-2021, quyết định này nhằm ghi nhận những đóng góp về tinh thần, văn hóa và giáo dục cho nhân loại của Chị Thánh Têrêsa. Chị Thánh sinh ngày-1-1873, được đặc cách gia nhập Dòng Kín Cát Minh khi mới 15 tuổi, và qua đời lúc 24 tuổi. Chị đã dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa trong tu viện Lisieux, thuộc vùng Normandy, Pháp quốc.

1. TÌNH YÊU VƯỢT QUA MỌI BIÊN GIỚI

Lm. Thierry Hénault-Morel, quản nhiệm Đền Thánh Alençon, thuộc nơi Chị Thánh sinh ra, cho biết: “Hai năm một lần, UNESCO vinh danh những nhân vật, mỗi người theo cách riêng của họ, đã làm việc và tiếp tục hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục, khuyến khích phụ nữ, văn hóa, khoa học và xây dựng hòa bình.”

Vị linh mục cho biết thêm: “Thánh Têrêsa là người được biết đến trên khắp thế giới, góp phần vào việc quảng bá các giá trị phổ quát bằng các tác phẩm và lời chứng. Thông qua chất lượng và chiều sâu đời sống, Chị Thánh đã nói một loại ngôn ngữ vượt qua biên giới, đó là Tình Yêu.”

2. TÌNH YÊU VƯƠN TỚI NGOẠI VI XA NHẤT

Lm. Olivier Ruffray, quản nhiệm Đền Thánh Lisieux, nơi có tu viện Cát Minh của thánh nữ, cho biết: “Việc UNESCO công nhận Thánh Têrêsa thành Lisieux, theo đề nghị của Pháp, đã mở ra những triển vọng mới cho việc truyền bá thông điệp cuộc sống của Chị về hòa bình và tình yêu đối với những hòn đảo xa xôi nhất, như chính Chị Thánh đã nói, hoặc những vùng ngoại vi như ĐTC Phanxicô đã nói.”

Đức Gioan Phaolô II đã tôn phong Thánh Têrêsa thành Lisieux là Tiến Sĩ Hội Thánh ngày 19-10-1997, và tặng “biệt hiệu” cho Chị Thánh là “Tiến Sĩ Khoa Học Tình Yêu.”

3. TIẾN SĨ KHOA HỌC TÌNH YÊU

Trong số 36 tiến sĩ của Giáo Hội, chỉ có 4 phụ nữ nhận được sự danh hiệu này trong 2.000 năm qua. Ngoài Thánh Têrêsa người Pháp, có Thánh Hildegard thành Bingen người Đức (1098-1179), Thánh Catarina Siena người Ý (1347-1380), và Thánh Teresa Avila người Tây Ban Nha (1515-1582).

Cả bốn thánh này đều làm chứng cho sự phong phú của đời sống chiêm niệm đối với Giáo Hội và thế giới: một vị Dòng Biển Đức, một vị Dòng Đa Minh, và hai vị Dòng Kín Cát Minh.

4. TÌNH YÊU VƯỢT QUA THỜI GIAN VÀ VĂN HÓA

Linh mục quản nhiệm Đền Thánh Lisieux nhấn mạnh rằng việc công bố Thánh Têrêsa là Tiến Sĩ Giáo Hội có nghĩa là “giáo lý, sự giảng dạy và con đường mà thánh nữ theo đuổi đã được gởi tới toàn thể nhân loại.” Lời dạy này được tóm tắt là “Khoa Học Tình Yêu” – một loại khoa học “vượt qua mọi thời đại, mọi nơi chốn, và được tìm thấy trong mọi nền văn hóa.”

“Khoa Học Tình Yêu,” điều chúng ta có thể học được từ Thánh Têrêsa, liên kết mọi người nam nữ trên thế giới này vì nó tương ứng với việc tìm kiếm ý nghĩa của thế giới chúng ta, với việc tìm kiếm những gì sâu sắc nhất trong con người, đó là “để yêu thương.”

5. THƠ ẤU TÂM LINH

“Khoa Học Tình Yêu” được Thánh Têrêsa hiểu và bày tỏ, dựa trên nhận thức rằng tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân không phụ thuộc vào khả năng, phẩm chất hay công trạng tuyệt vời của con người. Hơn nữa, nó dựa trên khả năng chấp nhận sự yếu đuối riêng mình và tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người.

ĐTC Phanxicô là người rất yêu mến Thánh Têrêsa, ngài mô tả “khoa học” này đòi hỏi lòng tin tưởng: “Hãy tin tưởng như đứa trẻ phó mình trong tay Thiên Chúa.”

6. TỰ DO NỘI TÂM

Lm. Olivier Ruffray, người có sứ mệnh tiếp tục truyền bá thông điệp của Thánh Têrêsa, tin rằng tuyên ngôn của UNESCO cho phép thông điệp của Chị Thánh đến được với những người thuộc các nền văn hóa và tôn giáo khác nhau.

“Ngay cả ngày nay, sự gần gũi thiêng liêng của Thánh Têrêsa cho phép nhiều người trên khắp thế giới được hưởng lợi từ cùng một lời mời gọi đi theo con đường tự do nội tâm này, vốn chỉ là con đường thơ ấu tâm linh mà Thánh Têrêsa đã khám phá. Chị chia sẻ kinh nghiệm về điều đó với những người cùng thời với chúng ta, những người nhận được thông điệp của Chị và cho phép mình xúc động.”

Linh mục quản nhiệm Đền Thánh nói: “Khoa Học Tình Yêu của Thánh Têrêsa giúp những ai cố gắng sống điều đó, trải nghiệm sự bình an nội tâm cá nhân. Điều đó xây dựng con người và nuôi dưỡng tinh thần hòa bình.”

MATILDE LATORRE

Lễ Thánh Thérèse Martin de Lisieux – 2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*