Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KINH MÂN CÔI – LỜI KINH BẢO VỆ GIA ĐÌNH

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XXVII TN C: LỄ MÂN CÔI

Kính thưa quý OBACE, hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội mừng kính Đức Maria rất thánh Mân côi. Khác với các lễ mừng kính Đức Mẹ trong năm, lễ Mân Côi là một lời nhắc nhở và kêu gọi mọi tín hữu tin tưởng chạy đến với Đức Mẹ qua tràng chuỗi Mân côi. Giáo Hội dành trọn tháng mười để kêu gọi mọi người lần hạt Mân côi. Đồng thời, Giáo Hội cũng quả quyết cách chắc chắn với chúng ta rằng: Kinh Mân côi là lời kinh quen thuộc trong Giáo Hội mà các tín hữu dùng để tôn vinh Thiên Chúa và kêu cầu cùng Đức Mẹ. Đọc kinh Mân côi, chúng ta cùng với Mẹ tôn vinh Thiên Chúa vì những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho Mẹ và qua Mẹ. Lời kinh này còn chạm đến lòng từ mẫu của Đức Mẹ. Vì thế, Mẹ không thể không dủ lòng thương xót mỗi khi chúng ta là con cái chạy đến tâm sự với Mẹ.
Tuy nhiên, thói quen đọc kinh Mân côi mỗi ngày dường như đang bị phai nhạt. Nhiều gia đình đã bỏ hẳn việc mỗi tối cùng nhau xum họp đọc kinh Mân côi, thay vào đó là các chương trình ti-vi, giải trí, ăn uống, … Kinh Mân côi dường như ngày càng trở nên xa lạ với các bạn trẻ, tràng chuỗi Mân côi chỉ còn là món đồ trang sức chứ không còn phải là một vật đạo đức dành để ca tụng Chúa và tôn vinh Đức Mẹ.
Kinh Mân côi là lời kinh ca tụng Thiên Chúa. Kinh Mân côi quả thực là lời kinh chúng ta cùng với Đức Mẹ ca tụng quyền năng của Thiên Chúa vì chương trình cứu độ của Ngài. Thiên Chúa giàu lòng xót thương không nỡ nhìn con người rơi vào tay ma quỷ, Ngài đã cho Con của Ngài xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại. Trong chương trình kỳ diệu này, Thiên Chúa có thể làm được mọi sự, nhưng Ngài đã đưa tay ra để mời gọi Đức Maria cộng tác. Đức Maria đã sẵn sàng thưa tiếng “Xin vâng” hoàn toàn thuận theo ý Chúa và để Cho Chúa sử dụng cả cung lòng, con người và cuộc đời của mình.
Tin Mừng thuật lại sự việc xảy ra trong ngày truyền tin. Thiên Chúa đã làm một việc vượt quá sức suy tưởng thông thường của con người. Ngài đã cúi mình xuống trên con người, hạ mình để sai sứ thần đến mời và chờ đợi sự cộng tác của Đức Maria. Sứ thần vào nhà trinh nữ và chào: “Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ… Trinh nữ sẽ thụ thai hạ sinh một con trai… Người sẽ là Con Đấng Tối Cao… Vì không có gì mà Thiên Chúa không làm được.” Những lời này của sứ thần cho thấy rằng Thiên Chúa không chịu thua một giới hạn nào. Ngài chấp nhận cho Con của mình xuống nhập thể trong cung lòng của một người phụ nữ. Một Thiên Chúa quyền năng vô hạn, lại chấp nhận trở nên yếu đuối hữu hạn; Một Thiên Chúa tạo dựng đất trời, giờ đây lại chấp nhận là con của con người, chờ đợi sự đồng ý của con người. Điều này chỉ có thể giải thích được rằng: chỉ vì yêu con người và muốn cứu chuộc con người mà Thiên Chúa đã chấp nhận hạ mình xuống ngang hàng với con người và cũng chỉ có Đấng quyền năng vô hạn mới có thể làm được điều này.
Lời kinh Mân côi là lời kinh lặp lại biến cố truyền tin trọng đại này, cũng là nhắc lại quyền năng và tình thương của Thiên Chúa đã thực hiện vì yêu con người. Do đó, lời kinh này cũng là lời kinh chạm đến lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa. Vì thế, những ai chuyên chăm đọc kinh Mân côi mỗi ngày, thì sẽ đón nhận được lòng xót thương và ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Kinh Mân côi là lời tạ ơn của Đức Mẹ. Sở dĩ khẳng định như vậy vì Kinh Kính mừng không chỉ nhắc đến việc Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu độ, mà còn nhắc đến sự cộng tác quảng đại của Đức Maria. Chắc chắn Mẹ không thể hiểu được điều gì đang và sẽ diễn ra trước lời chào của sứ thần, nhưng Mẹ vẫn hoàn toàn thưa với Thiên Chúa: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin cứ làm nơi tôi những gì sứ thần truyền.” Lời này vừa là lời thưa vâng của một người tôi tớ với Thiên Chúa của mình, của người con đối với cha, đồng thời cũng là lời khiêm tốn tạ ơn, tôn vinh quyền năng vô biên vô hạn của Thiên Chúa. Kinh Kính mừng nhắc đến tâm tình tạ ơn của Mẹ. Mẹ ý thức rằng chỉ vì yêu thương mà Chúa đã nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Vì được Chúa đoái thương nhìn đến nên Mẹ được mọi thế hệ khen rằng: Mẹ có phúc hơn mọi phụ nữ. Mẹ có phúc không phải vì bản thân Mẹ, nhưng Mẹ có phúc vì đã được Chúa thương thực hiện những điều kỳ diệu nơi Mẹ.
Phần thứ hai của kinh Kính mừng là lời cầu xin của Hội Thánh và của mỗi tín hữu. Sở dĩ con cái loài người chúng ta tin tưởng xin Mẹ cầu bầu, vì tin rằng giữa Mẹ và Giáo Hội cũng như nhân loại có một tình mẫu tử thiêng liêng hết sức đặc biệt. Tình mẫu tử này không phải do việc nhận nhau theo kiểu mẹ đỡ đầu, mẹ thiêng liêng, nhưng là tình mẫu tử, là mối liên hệ mẹ con được trao chuyển từ chính Chúa Giêsu. Trong lúc đau đớn tột cùng trên thập giá, điều Đức Giêsu quan tâm đó là mối liên hệ mẹ con. Chúa Giêsu đã không căn dặn điều gì khác ngoài việc tin tưởng trao phó nhân loại cho Đức Mẹ và ký thác Đức Mẹ cho nhân loại: “Này là con Mẹ và đây là Mẹ con.” Có thể nhấn mạnh rằng mối liên hệ mẹ con của Đức Maria và Giáo Hội được hình thành vào những phút sau cùng Chúa Giêsu, từ một lời trăng trối. Vì thế, những lời này không thể thay đổi được.
“Từ giờ phút đó môn đệ đã đón Mẹ về nhà mình.” Đón Mẹ về nhà mình, có Mẹ hiện diện trong gia đình, trong Giáo Hội, vì thế con cái Giáo Hội có thể chạy đến với Mẹ bất cứ khi nào: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội. Lời kêu cầu này Giáo Hội không chỉ gọi Mẹ là Mẹ của mình mà còn tôn vinh Mẹ và kêu cầu Mẹ trong tư cách là Mẹ của Đức Chúa Trời. Với tư cách này, chắc chắn Thiên Chúa không thể từ chối lời chuyển cầu của Mẹ cho con cái mình, nhất là những đứa con tội lỗi, yếu đuối, đáng thương. Giáo Hội và các tín hữu trao phó cả hiện tại và tương lai của mình cho Đức Mẹ, để xin Mẹ bảo vệ: Khi nay và trong giờ lâm tử, khi sống và khi chết.
Thưa quý OBACE, Kinh Mân côi là lời kinh phù hợp với mọi người, mọi gia đình, mọi hoàn cảnh, dù là Giám mục, linh mục, tu sĩ hay giáo dân. Dù vui hay buồn, thành công hay thất bại, lúc nào cũng có thể đến với Đức Mẹ qua tràng chuỗi Mân côi. Khi có nhiều giờ chúng ta lần chuỗi năm mươi, khi có ít giờ chúng ta có thể đọc mười kinh, năm kinh để nhớ đến Mẹ, xin Mẹ ở bên. Với tấm lòng chân thành đơn sơ của những người con đến với Mẹ, kêu xin Mẹ, chắc chắn Mẹ sẽ ra tay phù hộ chở che.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, tràng chuỗi Mân côi chỉ còn là vật treo ở đâu đó trong nhà, là đồ trang sức cho nhiều bạn trẻ. Nhiều người, nhất là các bạn trẻ đã trở nên xa lạ với việc lần hạt Mân côi. Nhiều gia đình lấy lý do bận công việc, con cái học hành, đi làm về trễ, ăn uống, … để bỏ việc đọc kinh Mân côi mỗi tối.
Nhân dịp lễ Mân côi, chúng ta cùng nhau tái khám phá giá trị và sức mạnh của kinh Mân côi. Chúng ta có thể đọc kinh Mân côi bất cứ lúc nào trong ngày, khi bắt đầu lên xe đi làm, khi khởi đầu ngày mới, khởi đầu công việc, lúc vui, lúc buồn, nhất là khi gặp khó khăn, hãy tin tưởng đến với Chúa và Đức Mẹ qua tràng chuỗi Mân côi. Chắc Chắn Đức Mẹ sẽ nghe lời chúng ta cầu xin và chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta.
Kinh Mân côi trong giờ kinh tối gia đình sẽ giúp các gia đình giải toả những bất đồng bất hoà, củng cố mối dây yêu thương và tình nghĩa trong gia đình. Kinh Mân côi gìn giữ chúng ta trước những cám dỗ tấn công của ma quỷ, xác thịt, thế gian. Những khi bị cám dỗ, hãy chạy đến với Đức Mẹ qua kinh Mân côi, Đức Mẹ sẽ chiến đấu và bảo vệ chúng ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*