Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LÁ CHẮN và THANH GƯƠM

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Lá Chắn và Thanh Gươm của nhân loại là hai nhân đức: Trinh Tiết và Bác Ái.

Có một cảnh gần giữa phim “Lord of the Rings” – Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn, trong đó Frodo Baggins tình nguyện đem chiếc nhẫn cuối cùng và mạnh nhất đến Núi Doom để phá hủy. Bởi vì anh ta không biết đường và vì vóc dáng nhỏ bé, anh ta nói rằng anh ta cần sự giúp đỡ. Khoảnh khắc mạnh mẽ nhất trong cảnh đó là khi Aragorn nói với Frodo: “Bằng mạng sống hoặc cái chết của mình, tôi có thể bảo vệ bạn, tôi sẽ làm. Bạn cầm thanh gươm của tôi.” Thực sự những gì Aragorn muốn nói là anh ấy cống hiến cả bản thân và kỹ năng của mình để làm nhiệm vụ.

Trong thế giới của chúng ta ngày nay, có một cuộc chiến giành lấy Chân Thiện Mỹ. Kẻ thù tìm cách tước đoạt quyền truy cập của con người vào bất kỳ thứ gì trong số đó bằng cách bóp méo sự hiểu biết của họ về các thực tại siêu việt. Thiên Chúa, trong sự khôn ngoan và tình yêu thương vô hạn, Ngài muốn và cần những người sẵn sàng chiến đấu vì Chân Thiện Mỹ, Ngài có khả năng bảo vệ và cung cấp cho người khác, những người sẵn sàng dẫn dắt và xây dựng những người khác, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn. Ngài không mong muốn sử dụng những người lạm dụng người khác, những người chỉ nghĩ đến bản thân và phá hoại người khác. Thiên Chúa muốn những chiến binh, không cần những con chồn!

Ngày nay nhiều người trong thế giới của chúng ta hiểu sai về nam tính, phong cách đàn ông. Tôi biết vì tôi đã dành phần lớn cuộc đời mình để vận hành bởi những quan niệm sai lầm như vậy, những thứ gây rất nhiều tổn thương về tinh thần, tâm hồn và hành trang. Tôi đã mất một thời gian dài để nhận biết rằng nam tính không liên quan sự nổi tiếng, năng lực thể thao hay tiền bạc. Nam tính cũng không phải là làm cho bản thân cảm thấy to lớn hơn bằng cách hạ thấp người khác. Đúng hơn, nam tính là cúi xuống phục vụ và giúp đỡ người khác phát huy hết khả năng của họ. Nam tính thực sự là trở nên nhỏ bé hơn để người khác có thể to lớn hơn.

Trinh tiết và bác ái là hai trong số các đức tính chính yếu giúp nam giới trở thành những người đàn ông thực thụ. Hai điều đó cho phép họ chiếm hữu chính mình và sau đó cho đi vì lợi ích của người khác. Sự tự sở hữu (khiết tịnh) phải đứng trước sự trao tặng chính mình (từ thiện, bác ái). Bác ái sẽ không thể thực hiện được hoặc không đạt hiệu quả nếu không có sự tự sở hữu. Đàn ông phải có quyền kiểm soát bản thân và khả năng cho đi để đạt được vinh quang lớn lao hơn!

Hãy nghĩ lại ví dụ về “Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn.” Để Aragorn có thể sử dụng thanh gươm của mình có hiệu quả, anh ta phải biết cách sử dụng nó để chống lại kẻ thù. Kiếm sĩ cứ giữ vũ khí trong bao kiếm hoặc không biết kỹ năng đấu kiếm sẽ trở nên vô dụng trước kẻ thù. Hơn nữa, Aragorn đã sử dụng chiếc khiên trong suốt cuộc hành trình để tự vệ. Đó là cách mà hai nhân đức khiết tịnh và bác ái hỗ trợ các tín nhân.

Giáo lý Công giáo nói: “Nhờ nhân đức và ơn khiết tịnh, vì đức khiết tịnh giúp họ biết yêu thương với tấm lòng ngay thẳng và không san sẻ.” (số 2520) Một người không phải là người chính trực nếu trái tim họ không ngay thẳng, hoặc nếu nó bị phân chia. Một người không hoàn toàn chiếm hữu được bản thân nếu họ tìm kiếm những thứ thấp hèn như thú vui trần tục, quyền lực và tiền bạc. Trái tim của một người bị phân chia nếu họ tìm kiếm những điều này trước khi tìm kiếm ý muốn của Thiên Chúa.

Đức ái dễ dàng trào ra từ đức khiết tịnh. Khi trái tim con người ngay thẳng và không bị phân chia, họ có thể bắt đầu yêu như Thiên Chúa muốn đối với tình yêu. Ngài muốn tình yêu có bốn điều: tự do, trung thành, trọn vẹn, kết quả. Tình yêu đích thực đòi hỏi tất cả các đặc điểm đó. Một hành động không có bốn phẩm chất đó sẽ không phải là đức ái đích thực.

Một người đàn ông không thể yêu bất cứ ai (bạn bè, đồng nghiệp, vợ con) nếu trái tim họ bị phân chia. Một trái tim bị phân chia sẽ khiến họ giữ lại những món quà (thể xác, tâm trí, tài nguyên) đối với những người cần họ. Họ tập trung vào chính mình và dễ dàng trở thành nô lệ cho những đam mê thể xác và cảm xúc. Hành động cho đi phải có điều kiện, chứ không miễn phí, chỉ nhất thời, không chung thủy, không trọn vẹn, và không có kết quả.

Đàn ông phải được biến đổi thành những chiến binh trong sạch và bác ái. Phụ nữ cần đàn ông trở thành những chiến binh thánh thiện để bảo vệ vẻ đẹp và phẩm giá của mình. Các gia đình cần những người đàn ông (chồng, cha, anh) là những chiến binh thánh thiện để gia đình có thể phát triển và sinh hoa trái thiêng liêng. Giáo Hội cần nam giới (linh mục và giáo dân) là những chiến binh thánh thiện để Giáo Hội có thể đạt hiệu quả trong sứ mệnh của mình ở các thế hệ tiếp theo. Thế giới cần những người đàn ông trở thành những chiến binh thánh thiện để chống lại những tác động tiêu cực của lòng kiêu hãnh, lòng tham và dục vọng mà chúng ta vẫn thấy ở xung quanh mình. Chúng ta phải trả lời cuộc gọi thúc giục đó và biến đổi thành những người đàn ông thực sự!

Để được biến đổi theo cách đó, con người phải quỳ xuống. Trước tiên, chúng ta phải quỳ gối trước Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể, và chúng ta phải nói với Ngài: “Bằng sự sống hoặc sự chết của con, con có thể phục vụ Ngài, để Ngài có mọi thứ của con.” Rồi chúng ta phải quỳ gối trước người khác, bắt đầu với gia đình của chúng ta và lan rộng ra mọi tầng lớp trong xã hội. Chúng ta phải nói với họ, giống như cách chúng ta nói với Đức Kitô: “Tôi trao tất cả mọi thứ cho bạn, nếu tôi có thể phục vụ bạn.”

Đó sẽ là cách duy nhất mà con người có thể hoàn tất mệnh lệnh của Thánh Phaolô là phải yêu “như chính Đức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh.” (Ep 5:25) Con người phải chết cho chính mình và tập trung vào việc phục vụ người khác để “Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền” (Ep 5:27) khi Đức Kitô trở lại.

Đó là trách nhiệm của chúng ta. Trên đường đời, chúng ta cần sự cầu bầu của Người Nữ Hoàn Hảo là Mẹ của chúng ta, để chúng ta có thể đáp lại lời kêu gọi: “Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời…”

DEREK ROTTY

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Lễ Thánh Gioan Vianney – 2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*