Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MẮT LỆ – TAY GƯƠM

TRẦM THIÊN THU

Lệ Chảy Xuống – Lòng Sám Hối Ngời Tình Mến
Gươm Vung Lên – Mắt Mù Lòa Sáng Đức Tin
Có cái xuôi mà ngược, có cái ngược mà xuôi – tảng đá và lưỡi gươm, có thứ khác nhau mà tương đồng – nước mắt và quỵ ngã.
Cuộc đời giống như cuộc chiến, nhưng cuộc chiến này cứ dai dẳng, chẳng ngừng. Chính Thánh Phaolô cũng đã than phiền về tính vô định của mình: “Điều tôi muốn thì tôi lại không làm, điều tôi không muốn thì tôi lại làm.” (Rm 7:19) Phàm nhân là thế! Biết vậy không phải để bi quan, yếm thế, hoặc buông xuôi, mà luôn cố gắng vượt lên chính mình để có thể vác thập giá hằng ngày mà theo Đức Giêsu Kitô. Chắc chắn vác thập giá “oải” lắm, chẳng thoải mái chút nào, hiếm khi ngon trớn, thế nên có lúc cứ kéo lê rồi có lúc thì ngã quỵ,… Mệt lắm!
Như chúng ta đã biết, Phêrô và Phaolô như mặt trời và mặt trăng, đối nghịch mà vẫn đồng quy. Một ngư phủ Phêrô cương trực, thẳng thắn, thật thà, nhưng cũng hèn nhát, chẳng chần chừ chối bỏ Thầy mình ngay trong lúc cấp bách nhất, thậm chí có lần còn bị Chúa Giêsu nguyền rủa là Satan, (Mt 16:23) nhưng một Phêrô hèn nhát đó đã biến thành một Phêrô can đảm và đổ máu vì Thầy Giêsu. Một Saolê hung tàn và bạo ngược, quyết tâm giết sạch những ai dám tuyên xưng Đức Kitô là Con Thiên Chúa, thậm chí còn chủ trì trong cuộc sát hại Phó tế Stêphanô, (Cv 7:58) nhưng một Saolê độc ác đó lại hóa thành một Phaolô nhiệt thành rao giảng về Đức Kitô chịu đóng đinh và phục sinh hiển vinh.
Thiên Chúa THẤU SUỐT MỌI SỰ. (1 Sb 28:9b; Gđt 8:14; Et 5:1; 2 Mcb 7:35; 2 Mcb 9:5; 2 Mcb 12:22; 2 Mcb 15:2; G 28:27; Tv 139:2; Gr 10:12; Cn 16:2; Cn 21:2; Cn 24:12; Kn 1:6; Kn 7:23; Hc 23:19; Hc 42:20; Gr 11:20; Gr 20:12; 1 Cr 2:10; 1 Cr 12:4-6; 1 Ga 3:20) Ngài toàn năng, quan phòng và tiền định mọi thứ, ngay cả từng sợi tóc trên đầu mỗi người chúng ta cũng đã được Ngài đếm cả rồi. (Mt 10:30) Lo cũng chẳng được, lo chỉ thêm mệt mỏi: “Lo bạc râu, sầu bạc tóc.”
Hai con người với hai cuộc đời khác nhau, nhưng họ có điểm giống nhau là ĐƯỢC BIẾN ĐỔI NHỜ ĐAU KHỔ. Chính đau khổ khả dĩ làm cho người ta thành nhân – cả đời thường và tâm linh. Đau khổ có giá trị kỳ diệu, thế nên chính Đức Kitô đã chịu đau khổ tới tột cùng để làm gương cho chúng ta. Ngài đau khổ để chúng ta được hạnh phúc, ngài chết để chúng ta được sống. Để có thể chịu đau khổ, người ta phải có niềm tin lớn mạnh, chính đức tin là “siêu vũ khí” để chúng ta ngoan cường chiến đấu: “Điều làm cho chúng ta thắng được thế gian là lòng tin của chúng ta.” (1 Ga 5:4)
Đức tin vô cùng quan trọng. Người tin thật thì không cần giải thích, người không tin thì giải thích cũng vô ích mà thôi. Trên Tảng Đá Phêrô, Chúa Giêsu đã xây dựng Giáo Hội vững bền, mặc dù có nhiều lúc bị bão tố dữ dội, nhưng Ngôi Nhà Xây Trên Đá không hề sụp đổ, vì Chúa Giêsu đã hứa: “Quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” (Mt 16:18) Ngài còn trao chìa khóa Nước Trời cho Phêrô để mở cửa Thiên Đàng cho những ai dùng “chìa khóa ăn năn” để mở cửa lòng mình trước.
Mỗi con người được sinh ra đều có mục đích của Thiên Chúa. Có những con người tưởng chừng vô dụng theo con mắt người đời, nhưng rồi có người đã chứng tỏ tài năng xuất chúng, thành thiên tài. Không ai “thừa” trong sự quan phòng và tiền định của Thiên Chúa.
Một trong các dấu hiệu tốt lành là có Đức Tin mạnh mẽ và đúng đắn – như Ápraham được Thiên Chúa kêu gọi. Đức Tin đó đơn giản và rõ ràng, nhưng thực sự rất quan trọng. Người ta không cần có mức độ cao về Chỉ Số Thông Minh (IQ – Intelligence Quotient), mà cần mức độ cao về Chỉ Số Đức Tin (FQ – Faith Quotient) và Chỉ Số Yêu Mến (LF – Love Quotient) đủ để làm việc cho Thiên Chúa.
Lạy Thiên Chúa nhân lành, xin giúp chúng con kiên cường chiến đấu đến cùng, xin gìn giữ chúng con trước mọi mưu ma chước quỷ, nhất là khi chúng con đau khổ vì thất vọng, cô đơn. Lạy Thánh Phêrô và Phaolô, xin cầu thay nguyện giúp và là đồng minh của chúng con trong cuộc chiến với ba thù, xin giúp chúng con biết dùng sức mạnh của Nước Mắt Sám Hối và dứt khoát rút Thanh Gươm Đức Tin để bảo vệ sự thật. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*