Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TRẢI NGHIỆM SỨC MẠNH BIẾN ĐỔI CỦA THÁNH LỄ

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Tôi được đặc ân lớn là dâng lễ nhiều lần trong nhiều tu viện của dòng nữ Thừa Sai Bác Ái. Vì vậy, tôi đã quen nhìn thấy những dòng chữ này ở một nơi nổi bật trong phòng thánh, nơi các linh mục chuẩn bị cho Thánh Lễ: “Hỡi linh mục của Chúa Giêsu Kitô, hãy cử hành Thánh Lễ này như thể là Thánh Lễ đầu tiên, Thánh Lễ cuối cùng, và Thánh Lễ duy nhất.”
Trong những lời này có một lời mời gọi gấp đôi đối với tất cả các tín hữu, đặc biệt là đối với linh mục, nếu chúng ta cảm nghiệm được sức mạnh biến đổi mạnh mẽ của Thánh Lễ. Trước hết, chúng ta phải chuẩn bị Thánh Lễ cho tốt. Không chuẩn bị đúng đắn thì chỉ là xuất hiện trong Thánh Lễ. Thứ hai, chúng ta phải để hy tế Thánh Thể biến đổi chúng ta từ trong ra ngoài. Nếu Thánh Lễ biến đổi chúng ta thì chúng ta không thể giữ lối suy nghĩ và hành động ích kỷ.
Bây giờ chúng ta hãy suy ngẫm về cách chúng ta đáp lại lời mời gấp đôi này để chúng ta cảm nghiệm được sức mạnh của Thánh Lễ trong cuộc sống hằng ngày của mình.
Trước hết, chúng ta chuẩn bị Thánh Lễ bằng lời cầu nguyện cá nhân sâu sắc, nhờ đó chúng ta lắng nghe Chúa Kitô và sau đó nói với Ngài từ đáy lòng chúng ta. Chúng ta phải cầu nguyện theo cách để cho Đức Kitô có thể biến đổi trí nhớ, trí tuệ, trí tưởng tượng và ý chí của chúng ta. Lời cầu nguyện như vậy đòi hỏi chúng ta không chọn lọc lời Ngài nói với chúng ta và chúng ta không cố gắng che giấu bất cứ điều gì với Ngài.
Lời cầu nguyện như vậy chắc chắn sẽ đào sâu đức tin và lòng khao khát Chúa Thánh Thể của chúng ta. Cuộc trò chuyện kéo dài nhưng đầy tính sáng tạo của Chúa Giêsu với đám đông tại Caphácnaum khiến họ khao khát tấm bánh mầu nhiệm mà Ngài đang ban cho họ: “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy.” (Ga 6:34) Bí tích Thánh Thể có thể biến đổi chúng ta như thế nào khi chúng ta đón nhận Chúa Giêsu như một người hoàn toàn xa lạ và ít hoặc không ước muốn hiệp thông với Ngài sâu xa hơn? Qua lời cầu nguyện chân thành, chúng ta cho phép Chúa Giêsu đốt cháy tâm hồn chúng ta bằng tình yêu đối với Bí tích Thánh Thể như Ngài đã làm cho hai môn đệ trên đường Emmau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” (Lc 24:32)
Chúng ta cũng chuẩn bị Thánh Lễ bằng đời sống hoán cải liên tục. Ngoài việc từ chối tội lỗi, sự hoán cải như vậy còn đòi hỏi sự phát triển tâm linh không ngừng từ tốt đến tốt hơn. Các tội lỗi chưa sám hối và sự thờ ơ của chúng ta đối với sự tiến bộ tâm linh ngăn cản chúng ta nhận sự tác động đầy đủ của ân sủng bí tích từ Thánh Thể. Đó là lý do việc lãnh nhận Thánh Thể đòi hỏi sự xưng tội thường xuyên qua bí tích Hòa Giải. Đồng thời cũng đòi hỏi chúng ta phải tự hỏi khi tham dự Thánh Lễ: “Làm sao tôi có thể trở nên giống Chúa Giêsu Kitô hơn và ít là chính mình hơn qua Thánh Lễ này?”
Việc chúng ta chuẩn bị Thánh Lễ cũng nên bao gồm đời sống dấn thân phục vụ người khác và làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô. Bí tích Thánh Thể sẽ tác động đến chúng ta tới mức chúng ta cũng nhận ra Chúa Kitô nơi anh chị em của mình và cung kính phụng sự Ngài trong họ theo cách phản ánh tình yêu thương, sự tha thứ và tình yêu vị tha của Chúa Kitô. Chúng ta không thể mong đợi bất kỳ sự biến đổi nào của Thánh Thể trong cuộc sống khi chúng ta lợi dụng người khác và trở nên vô cảm với nhu cầu của người khác, nhất là những thai nhi dễ tổn thương nhất. Làm sao chúng ta có thể biến đổi qua Thánh Lễ khi cuộc sống của chúng ta là phản chứng hoàn toàn với tình yêu vị tha và hiến mạng của Chúa Giêsu?
Ngoài việc chu đáo chuẩn bị Thánh Lễ, chúng ta cũng phải để Chúa Thánh Thể biến đổi cách suy nghĩ và cách đánh giá của chúng ta. Bánh mới Thánh Thể đòi hỏi cách suy nghĩ và cách sống hoàn toàn mới: “Đây là điều tôi nói với anh em, và có Chúa chứng giám, tôi khuyên anh em: đừng ăn ở như dân ngoại nữa, vì họ sống theo những tư tưởng phù phiếm của họ.” (Ep 4:17)
Chúa Thánh Thể của chúng ta chiếu sáng tâm hồn chúng ta bằng ánh sáng của chính Ngài để chúng ta sẵn sàng “phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, và phải để Thần Khí đổi mới tâm trí.” (Ep 4:22-23) Chúng ta không thể cảm nghiệm được sự biến đổi của Thánh Thể khi chúng ta vẫn giữ những giá trị và lối suy nghĩ cũ của mình. Làm sao Đức Kitô có thể biến đổi chúng ta khi chúng ta chỉ muốn hòa nhập và nên giống người khác, thay vì cố gắng ngày càng nên giống Đức Kitô mà chúng ta có được sự sống của Ngài một cách nhưng không?
Hỡi anh chị em thân mến của tôi trong Đức Kitô, điều mạnh mẽ nhất trên thế giới này là sự sống mới của chúng ta trong Chúa Giêsu Kitô. Thánh Thể là bảo chứng thiêng liêng để chúng ta có được sự sống đó ngay cả trên thế gian này: “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận.” (Ga 6:27) Không gì có thể chấm dứt cuộc sống này của chúng ta trong Chúa Kitô, ngay cả cái chết và mồ mả.
Sự sống trong Chúa Kitô được ban cho chúng ta trong mỗi Thánh Lễ. Tại sao chúng ta không được biến đổi mạnh mẽ bởi các Thánh Lễ chúng ta dâng và tham dự? Tại sao chúng ta mất niềm tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể? Tại sao chúng ta lại quy phục tinh thần thế gian một cách vô vọng thay vì biến đổi thế giới bằng ánh sáng của Tin Mừng? Tại sao các giáo sĩ luôn bị lôi kéo vào các vụ bê bối? Tại sao chúng ta – linh mục, tu sĩ và giáo dân – lại vi phạm và từ bỏ các lời khấn, lời hứa và lời cam kết hôn nhân một cách dễ dàng như vậy? Tại sao chúng ta lại trở nên hư hỏng, lười biếng, vô đạo đức, không trung thực, tức giận, không vui vẻ, vô vọng,… như những người không tin vào Chúa Giêsu Thánh Thể, Thánh Lễ và không quan tâm việc rước lễ?
Câu trả lời rất đơn giản: Chúng ta chỉ hiện diện trong Thánh Lễ. Chúng ta không coi mỗi Thánh Lễ là Thánh Lễ đầu tiên, Thánh Lễ cuối cùng, hoặc Thánh Lễ duy nhất. Do đó, chúng ta không muốn tiếp nhận Chúa Giêsu, không sẵn sàng cho phép Ngài biến đổi chúng ta. Ngài luôn đến với mỗi người chúng ta trong mỗi Thánh Lễ hợp lệ, nhưng Ngài không thể áp đặt chính Ngài trên chúng ta để biến đổi chúng ta. Chính mỗi chúng ta phải cho phép Ngài làm như vậy.
Mẹ Thánh Teresa Calcutta nhắn nhủ: “Hỡi linh mục của Chúa Giêsu Kitô, hãy cử hành Thánh Lễ này như thể là Thánh Lễ đầu tiên, Thánh Lễ cuối cùng, và Thánh Lễ duy nhất.” Hãy tưởng tượng Giáo Hội của chúng ta sẽ như thế nào nếu tất cả các tín hữu Công giáo, đặc biệt là các linh mục, sẽ đến gần Hy Lễ Thánh của Thánh Lễ với những lời của Mẹ Teresa được gieo vào tâm trí và tâm hồn chúng ta một cách vững bền. Hãy tưởng tượng các phụng vụ và cuộc sống hằng ngày của chúng ta sẽ như thế nào nếu chúng ta coi mỗi Thánh Lễ là Thánh Lễ duy nhất của mình. Hãy tưởng tượng niềm tin vui và sự mong đợi mà chúng ta sẽ có trong mỗi Thánh Lễ nếu chúng ta tiếp cận nó như Thánh Lễ đầu tiên. Hãy tưởng tượng những tấm gương anh hùng thánh thiện tuyệt vời mà chúng ta sẽ trưng bày nếu chúng ta xem mỗi Thánh Lễ như “của ăn đàng” (viaticum) của mình, chính Bí tích Thánh Thể cuối cùng của chúng ta chuẩn bị cho chúng ta gặp trực diện Thiên Chúa.
Quyền năng biến đổi của mỗi Thánh Lễ vẫn còn bởi vì Chúa Kitô mãi mãi hiện diện thực sự trong mỗi người và mỗi tấm bánh được thánh hiến. Ngài nói với chúng ta: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12:49) Chúa Giêsu Thánh Thể có quyền năng và ý chí để biến đổi chúng ta trước, và sau đó là thế giới, qua việc chúng ta tham dự mỗi Thánh Lễ. Điều Ngài yêu cầu chúng ta là chuẩn bị Thánh Lễ cho tốt và để cho Ngài biến đổi chúng ta qua Thánh Lễ, phần còn lại chắc chắn Ngài sẽ làm.
LM. NNAMDI MONEME, OMV

Tháng 06-2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*