Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỨC MẸ và CHIM

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Đối với nhiều người, Tháng Năm là tháng thú vị. Nó được đánh dấu bởi các ngày lễ đặc biệt như Ngày Hiền Mẫu (Mother’s Day) và Ngày Tưởng Niệm (Memorial Day). Có những lễ tốt nghiệp diễn ra, và chúng ta bắt đầu chuyển sang mùa hè. Một dấu hiệu khác đối với nhiều gia đình là đón các loài chim quay trở lại sân nhà của họ.

Nơi tôi sống ở Wisconsin, tôi chào đón bốn con chim ruồi (hummingbird) đến phòng ăn nhà tôi, chúng thường đến để uống nước đường. Một con chim cổ đỏ (robin) đã đẻ trứng ở một khe nhỏ trong phòng đọc kinh của tôi. Nhiều con chim ăn sáng, trưa và tối tại máng ăn của tôi. Tôi thích kết thúc một ngày ở sân sau khi nhìn những con chim đến và đi.

Tháng Năm cũng là Tháng Đức Mẹ. Chúng ta tôn kính Đức Trinh Nữ Maria tại giáo xứ và gia đình, đồng thời làm mới lòng sùng kính của chúng ta đối với Đức Mẹ bằng các bài thánh ca và lời cầu nguyện. Việc ngắm chim và lòng sùng kính Đức Mẹ có thể kết hiệp? Đức Mẹ có quan sát những con chim đến và đi khi ở Ai Cập và Thánh Địa? Chim có đến đậu trên tay Đức Mẹ và ăn?

Mặc dù tôi là một thần học gia về Đức Mẹ, nhưng tôi sẽ không bao giờ nghĩ đến ý tưởng này, nếu đó không nhờ đấng đáng kính Maria Agreda, nhà thần bí viết sách Thành Phố Thần Bí của Chúa gồm bốn tập. Khi đọc sách kinh điển tâm linh này hằng ngày dưới dạng podcast trong một năm, gần đây tôi khám phá ra mối quan hệ của Đức Mẹ với các loài chim. Dù điều đó là đúng hay không tôi vẫn phải luôn nhớ rằng sách của đấng đáng kính Maria Agreda là kết quả của sự suy ngẫm và cầu nguyện cá nhân của bà.

Trong những thời khắc khó khăn đối với Đức Mẹ, những con chim thường đến để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho Mẹ, như thể chúng biết rằng tinh thần của Mẹ cần được nâng đỡ vậy. Đấng đáng kính Maria Agreda viết: “Để có được sự cứu trợ hợp lý của Đức Mẹ, vô số loài chim đến thăm Mẹ theo mệnh lệnh của Chúa. Như thể được trời phú cho trí tuệ, chúng chào Đức Mẹ bằng những động tác sống động, và chia thành các dàn đồng ca hài hòa, mang đến cho Mẹ những bản nhạc ngọt ngào nhất, và chúng chờ đợi ơn lành của Mẹ trước khi bay đi.” Tôi có thể làm chứng rằng nếu tôi có một ngày tồi tệ, việc ngắm nhìn những con chim và tham gia vào công việc sáng tạo của Chúa sẽ mang lại niềm vui lớn cho tôi. Một niềm hạnh phúc nữa khi tôi phát hiện ra một con chim không phải là khách thường xuyên.

Một người quan sát chim có kinh nghiệm sẽ có thể xác định các tiếng kêu khác nhau của các loài chim. Những con chim hót và chúng ta lắng nghe, thậm chí có thể trải nghiệm sự an bình. Đấng đáng kính Maria Agreda nói rằng Đức Mẹ đã nói chuyện với những con chim, ra lệnh cho chúng ở lại với Mẹ và cùng Mẹ ngợi khen Thiên Chúa toàn năng. Đó là lời nhắc nhở chúng ta rằng mọi thứ mà Thiên Chúa tạo dựng đều ngợi khen Ngài. Đó là lý do Kinh Thánh mời gọi: “Chúc tụng Chúa đi, này băng phủ tuyết rơi, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.” (Đn 3:70) Hoặc thích hợp ở đây: “Hỡi tất cả các bạn là những con chim trên không trung, hãy chúc tụng Chúa đi!” Đấng đáng kính Maria Agreda cũng nhận xét rằng những con chim sẽ mang hoa đến cho Đức Mẹ. Các loài chim không chỉ biết rằng hoa phải được mang đến cho Đức Mẹ, chúng ta cũng phải mang hoa đến bàn thờ Đức Mẹ, cắm hoa cho Mẹ hoặc trồng hoa trong Vườn Đức Mẹ.

Một tin thú vị khác từ đấng đáng kính Maria Agreda: “Cũng xảy ra rằng khi thời tiết xấu, một số loài chim sẽ đến và tìm kiếm sự bảo vệ của Đức Mẹ, và Mẹ đã đem chúng vào nhà, nuôi chúng trong sự ngây thơ đáng ngưỡng mộ của Mẹ, tôn vinh Đấng Tạo Hóa của vạn vật.” Những con chim này khá thông minh để tìm nơi trú ẩn và an toàn gần Đức Mẹ. Và đó cũng là trường hợp của tất cả chúng ta. Chúng ta thường xuyên đến cầu xin Đức Mẹ, nhất là trong thời tiết xấu của cuộc đời mình. Chúng ta đến viếng thăm nhiều đền thờ, thắp nến, và cúi đầu cầu nguyện với những lời cầu chung hoặc thắp nén nhang, vì biết rằng Đức Mẹ đang cùng chúng ta cầu nguyện với Chúa. Chúng ta tìm kiếm nơi nương tựa và sự an toàn trong vòng tay của Đức Mẹ giống như đứa trẻ chạy đến bên mẹ trong những lúc khó khăn.

Khi nào nhìn thấy những con chim trong nhà bạn, hãy cho phép đó là lời nhắc nhở về Đức Mẹ, dường như Mẹ có tình yêu lớn đối với các loài chim, và cũng là người quan sát chim giống như bạn và tôi. Cũng giống như những con chim, ước gì chúng ta ca tụng Thiên Chúa và chạy đến xin Đức Mẹ che chở trong lúc gặp khó khăn.

LM. EDWARD LOONEY


Cuối Tháng Hoa – 2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*