Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA THÁNH THẦN và ĐỨC MẸ

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Lúc bắt đầu công cuộc Cứu Chuộc, Đức Mẹ đã ban Con của Mẹ cho chúng ta, giờ đây nhờ lời cầu bầu mạnh mẽ nhất của Mẹ đã ban cho Giáo Hội mới khai sinh, sự tuôn đổ kỳ diệu của Lễ Ngũ Tuần từ Thánh Thần của Đấng Cứu Chuộc, Đấng đã tự hiến trên Thập Giá.” (Thông điệp Mystici Corporis Christi – Nhiệm Thể Đức Kitô, ĐGH Piô XII, 29-06-1943)

Đức Mẹ là con đường chắc chắn dẫn đến tình thân thiết hơn với Ngôi Ba của Ba Ngôi Chí Thánh. Vào Lễ Ngũ Tuần, Đức Trinh Nữ Maria đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần với sự sung mãn độc nhất vô nhị vì trái tim Mẹ là trái tim tự do nhất của con người. Chúa đã hứa với những ai yêu mến Ngài: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Ga 14:23) Nơi Đức Mẹ, lời hứa này được thực hiện rõ nhất vì Mẹ là kiệt tác của Thiên Chúa được chuẩn bị sẵn sàng để trở thành Nhà Tạm sống động của Con Thiên Chúa và Đền Thờ của Chúa Thánh Thần. Khi Thiên Thần chào Mẹ Maria: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà,” (Lc 1:28) Mẹ đã được Chúa Thánh Thần ngự trị và tràn đầy ân sủng của Ngài. Tuy nhiên, vào Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Mẹ Maria và tràn đầy tâm hồn Mẹ theo cách thức mới. Với Thiên Chúa, luôn có ân sủng ngày càng mới mẻ cho các linh hồn và công việc của Giáo Hội.

“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà.” (Lc 1:35) Được cứu chuộc theo cách thức cao trọng hơn, vì công lao của Con Mẹ và được kết hợp với Ngài bằng dây liên kết chặt chẽ và bất khả phân ly, Mẹ được ban cho chức vụ cao cả và chân giá trị của Mẹ Thiên Chúa, và do đó Mẹ cũng là Ái Nữ của Chúa Cha và Đền Thờ của Chúa Thánh Thần. Vì món quà ân sủng siêu phàm này, Đức Mẹ vượt xa mọi thụ tạo, cả trên Thiên Đàng và dưới đất. (Lumen Gentium, 53)

Sự hiện xuống của Chúa Thánh Thần vào Lễ Ngũ Tuần đã chuẩn bị cho Mẹ Maria và các tông đồ về sứ mệnh sau Thăng Thiên của họ. Những lưỡi lửa xuất hiện trong Nhà Tiệc Ly đã truyền cho trái tim và tâm trí họ những đặc sủng và ân tứ cần thiết cho sứ mệnh trọng yếu là Phúc Âm hóa thế giới: thờ phượng, rao giảng, dạy dỗ, chữa lành, quản trị, phục vụ và hiệp nhất dân Chúa. Chúa Thánh Thần tác động sự biến đổi của họ trong Đức Kitô.

Đức Kitô không sai các tông đồ ra đi ngay sau khi Ngài lên trời. Ngài hướng dẫn họ đến khu đất thánh của Nhà Tiệc Ly, nơi Ngài đã thiết lập hai bí tích then chốt để khai sinh Giáo Hội: Bí tích Thánh Thể và Bí tích Truyền Chức Thánh. Chúa Kitô đã sai họ đến Nhà Tiệc Ly để ở gần Đức Mẹ, Đấng sẽ chuẩn bị cho họ đón nhận và đáp lại Chúa Thánh Thần theo một cách hoàn toàn mới của niềm xác tín thánh thiện.

TRÁI TIM CỦA GIÁO HỘI: ĐỨC MẸ & CHÚA THÁNH THẦN – CÁC CỘNG TÁC VIÊN

Chúng ta không thể tách rời những gì Thiên Chúa đã liên kết với nhau – Đức Mẹ và Chúa Thánh Thần được kết hiệp một cách thần bí và luôn hiệp thông để thánh hóa các linh hồn. Từ khi Giáo Hội khai sinh cho đến thời chúng ta, tất cả những điều tốt lành đã được thực hiện đều là công việc của Chúa Thánh Thần.

1. Truyền giáo cho các quốc gia.

2. Hoán cải trở về với Chúa Giêsu Kitô.

3. Lòng dũng cảm của các vị tử đạo

4. Sự thánh thiện của các thành viên.

5. Công việc của lòng thương xót về tinh thần và thể lý.

6. Sự sinh hoa kết quả của bí tích.

Thánh Augustinô dạy: “Linh hồn là gì đối với thân xác con người thì Chúa Thánh Thần cũng ở trong Nhiệm Thể Chúa Kitô là Giáo Hội như vậy. Chúa Thánh Thần hoạt động trong Giáo Hội như linh hồn hành động trong các chi thể của thân thể.” (Bài Giảng, 267) Giáo Hội là Nhiệm Thể sống động của Chúa Kitô hít thở bằng hai lá phổi cùng lệ thuộc nhau: thể chế và đặc sủng – như Thánh Gioan Phaolô II đã nói trong Lễ Vọng Ngũ Tuần ở Rôma năm 1998. Tên của linh hồn theo tiếng Do Thái là “ruah” – có nghĩa là hơi thở và gió. Sự cần thiết của hơi thở đối với cơ thể sống là điều hiển nhiên. Hơi thở của Thiên Chúa là sự sống của Kitô hữu, là tình yêu làm linh hồn sống động và làm đầy linh hồn bằng sự huy hoàng của sự thật.

Thật tuyệt vời khi nhận ra rằng Chúa Thánh Thần yêu thương chúng ta trước. Được Chúa Thánh Thần chiếm hữu là được yêu theo cách thần thánh hoàn hảo tuyệt đối, giải thoát chúng ta khỏi sự bạo ngược của tình yêu giả tạo. Đức Mẹ là mẫu mực hoàn hảo của việc được Chúa Thánh Thần chiếm hữu hoàn toàn, vì thế, Đức Mẹ chỉ tán dương một mình Thiên Chúa. Đức Mẹ có thể dạy chúng ta làm điều tương tự – tuân theo cùng một sự ngoan ngoãn đối với hành động của Chúa Thánh Thần trong linh hồn chúng ta.

Mọi công việc tốt và mọi lời cầu nguyện của chúng ta thúc giục chúng ta trở nên tốt hơn, là sự trợ giúp cần thiết để nhận ra sự linh hứng của Thiên Chúa, và là công việc của Chúa Thánh Thần – Vị Khách thiêng liêng ngọt ngào, Đấng an ủi và thánh hóa của chúng ta.

Thánh Cyrilô thành Giêrusalem dạy: “Người Thầy thiêng liêng của chúng ta giữ ngôi trường của Ngài trong tâm hồn của những ai kêu cầu Ngài và thực sự muốn có Ngài làm Thầy của họ. Hành động của Ngài được dẫn trước bởi những tia sáng chói lọi của Ánh Sáng và Tri Thức của Ngài. Ngài đến với chân lý của người bảo vệ thực sự, vì Ngài đến để cứu giúp, chữa lành, dạy dỗ, khuyên bảo, củng cố, an ủi, soi sáng tâm trí của người tiếp nhận Ngài, qua việc làm của người đó và tâm trí của những người khác.” (Giáo Lý về Chúa Thánh Thần, 1)

Người nào nhận được ân sủng của Chúa Thánh Thần sẽ thấy tâm hồn mình tràn đầy ánh sáng, vượt lên trên lý luận tự nhiên, có thể nhìn thấy điều mà trước đây họ không biết. Có sự khác biệt khá rõ ràng giữa sự phán xét của con người về sự vật và sự nhận thức thiêng liêng của Thiên Chúa bắt nguồn từ Chúa Thánh Thần. Đức Mẹ là người sáng suốt mẫu mực. Thiên Chúa kết giao bằng nhiều cách khác nhau trong sự im lặng của một tâm hồn đã nhận thức, trong tiếng gió thì thầm nhẹ nhàng, hoặc sự rung động của trái tim bởi một sự thật nào đó. Đức Mẹ là chiếc bình được Thiên Chúa chọn, người giúp hài hòa tâm hồn chúng ta để đón nhận Chúa Thánh Thần thúc giục chúng ta: “Hãy đi đường này, đừng đi đường kia!” hoặc “Hãy trỗi dậy và bắt đầu công việc mà Ta đang kêu gọi con làm.”

Chúa Thánh Thần không ngừng hoạt động trong Giáo Hội: đánh thức những ước muốn mới về sự thánh thiện, những người con mới và tốt hơn của Thiên Chúa. Đức Mẹ luôn luôn cộng tác với Chúa Thánh Thần nơi các linh hồn, thực hiện sự khôn ngoan hiền mẫu cho tất cả con cái của Mẹ. Chúa Cha và Chúa Giêsu đã cung cấp cho chúng ta tặng phẩm của Thiên Chúa – Chúa Thánh Thần. Thật là an ủi khi nhớ rằng Chúa Giêsu Kitô, khi Ngài sắp về trời, đã dạy rằng Ngài về với Chúa Cha để Chúa Thánh Thần đến ngự vào lòng chúng ta. Chúng ta không thể nhìn thấy Chúa Giêsu như các tông đồ nhưng Ngài luôn ở cùng chúng ta qua ân sủng của Chúa Thánh Thần.

BÀI HỌC CỦA ĐỨC MẸ CHO LỄ NGŨ TUẦN

1. Lc 1:38a – “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa.” Hãy cầu xin Chúa Thánh Thần chiếm hữu bạn trọn vẹn hơn bằng tình yêu của Ngài và đón nhận Ngài một cách mới mẻ với sự ngoan ngoãn và vui vẻ.

2. Lc 1:38b – “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Hãy mong muốn đón nhận, đáp lại và duy trì mối quan hệ yêu thương tích cực với Chúa Thánh Thần.

3. Lc 1:46-47 – “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.” Hãy thừa nhận trước mặt Thiên Chúa và loài người rằng bất cứ điều gì tốt cho bạn và cuộc sống của bạn là việc làm nhưng không của Chúa Thánh Thần.

4. Lc 1:49 – “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” Hãy khiêm tốn cầu xin cho Lửa Thánh Thần đốt cháy cõi lòng bạn và đón nhận những ân sủng với hoa trái của Chúa Thánh Thần.

5. Lc 1:50 – “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.” Hãy chiêm ngưỡng Phòng Tiệc Ly và ba sáng kiến liên quan lẫn nhau của Đức Kitô đối với tình yêu và sự sống: Thánh Thể, Chức Linh Mục và Lễ Ngũ Tuần.

6. Lc 1:53 – “Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.” Hãy ở trong hành động cộng tác của Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần để bạn luôn ở trong tình yêu bảo vệ, thánh hóa, trang bị cho bạn và trao quyền thi hành sứ mệnh của bạn.

7. Ga 2:5 – “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” Với đức tin mong đợi hằng ngày, hãy cầu khẩn Chúa Thánh Thần như người bạn tốt nhất của linh hồn khi tìm kiếm sự đồng hành yêu thương, lời khuyên, sự can đảm và sự hướng dẫn.

CẦU NGUYỆN LỄ NGŨ TUẦN (x. Ga 16:13-14 & Ga 14:26)

Chúa Giêsu Kitô đã nói: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” Thần Chân Lý, con cầu xin Ngài luôn hướng dẫn con.

Chúa Giêsu Kitô đã nói: “Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.” Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp con tôn vinh Chúa Cha và tuyên bố với cuộc đời con rằng Đức Giêsu Kitô là Chúa.

Chúa Giêsu Kitô đã nói: “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.” Lạy Vị Cố Vấn thiêng liêng, xin soi sáng tâm trí con với những lời dạy của Đức Kitô, và giúp con nhớ lại Lời Ngài là thần khí và sự thật.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến, xin đổ vào lòng con đầy tình yêu, sự sống, niềm vui, sự bình an và sự khôn ngoan của Ngài khi con cầu xin cho Lễ Hiện Xuống của con qua sự chuyển cầu của Đức Hiền Thê yêu dấu của Ngài là Đức Trinh Nữ Maria. Amen.

KATHLEEN BECKMAN


Lễ Ngũ Tuần – 2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*