Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THAY ĐỔI CÁCH NGHĨ VỀ KINH MÂN CÔI GIA ĐÌNH

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Một người mẹ đã nói với tôi: “Con tôi không muốn lần hạt Mân Côi chung với chúng tôi. Tôi không biết phải làm gì nữa!” Người mẹ ấy bày tỏ mối quan ngại mà tôi đã từng nghe từ rất nhiều cha mẹ – làm cách nào để con tôi lần hạt Mân Côi? Tôi phải làm gì nếu đó là một cuộc chiến? Điều gì xảy ra nếu họ không thể tập trung? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tiếp tục làm gián đoạn những lời cầu nguyện? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ làm tất cả những điều đó và chúng không còn là trẻ con nữa?

Trước khi giải quyết bất kỳ vấn đề gì, chúng ta phải cân nhắc hai điều. Thứ nhất, mục đích của chúng ta trong việc giáo dục cho con cái và giúp chúng phát triển đời sống đạo là gì? Thứ hai, thần học đằng sau việc lần hạt Mân Côi và lòng sùng kính Đức Mẹ là gì, và làm thế nào chúng ta có thể áp dụng điều đó vào thực tế gia đình mình?

1. GIÁO DỤC VÀ QUY LUẬT

Nền tảng giáo dục và công việc của tôi là dạy giáo lý, và điều mà tôi đã thấy các bậc cha mẹ – kể cả các giáo lý viên – luôn phải vật lộn là cách dạy đức tin cho trẻ em, đồng thời làm cho chúng muốn học hỏi về đức tin.

Tôi nghĩ rằng có một vai trò đối với các nghiên cứu thần học. Đối với các học trò lớn, chúng có thể sẵn sàng theo đuổi việc nghiên cứu đức tin theo cách học thuật hơn. Là một người có bằng tốt nghiệp thần học, tôi hết lòng ủng hộ việc nghiên cứu học thuật về “nữ hoàng của các khoa học.” Tuy nhiên, trước đó, các giáo viên và giáo lý viên nên bớt chú ý việc tìm kiếm sách giáo khoa và các hoạt động phù hợp, mà quan tâm nhiều hơn đến việc đào tạo các đệ tử. Thật vậy, đệ tử là học trò, nhưng là học trò mà cách sống của người thầy đã được truyền thụ. Khi dạy con cái về đức tin, chúng ta không được coi là “người thầy” mà chúng noi theo. Chúng ta có ý định hướng chúng đến Người Thầy đích thực là Đức Giêsu Kitô.

Theo nghĩa này, tôi thực sự tin rằng để việc dạy giáo lý thành công hơn, chúng ta cần có sự thay đổi căn bản trong cách chúng ta thực hiện công việc. Giáo lý không chỉ là học hỏi về Chúa Giêsu Kitô, mà điều đó thu hút vào mối quan hệ với Ngài.

Với sự nhấn mạnh này về mối quan hệ trong việc dạy giáo lý, cách mà bạn dạy trẻ em về đức tin nhất thiết sẽ thay đổi. Chẳng hạn, việc dạy về Bí tích Thánh Thể không chỉ là việc ghi nhớ các sự kiện hay nghi lễ: “Bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa Kitô, và đây là cách chúng ta lãnh nhận.” Hơn nữa, khi được thấm sâu trong mối quan hệ, cách bạn trình bày giáo lý trở nên phong phú hơn: “Để luôn ở với chúng ta, Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta món quà Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly. Hãy suy nghĩ rằng Thiên Chúa là Đấng vĩ đại hơn chúng ta có thể tưởng tượng, Ngài đã biến chính Ngài trở nên nhỏ bé trong tấm bánh và chờ đợi chúng ta nơi Nhà Tạm. Ngài không chỉ muốn bạn lãnh nhận Ngài, Ngài muốn chúng ta kết hiệp với Ngài, được Ngài yêu thương, ngự vào lòng chúng ta, mỗi khi chúng ta lãnh nhận Ngài.”

Bạn có thấy sự khác biệt? Cách dạy giáo lý thứ hai trình bày đầy đủ giáo huấn của Giáo Hội, đồng thời đặt nó trong bối cảnh cho trẻ thấy tại sao điều này lại quan trọng đối với cuộc sống của chúng. Bây giờ chúng ta hãy xem điều này áp dụng như thế nào đối với Chuỗi Mân Côi.

2. ĐỨC MẸ VÀ VÒNG TAY NGƯỜI MẸ

Trong những năm gần đây, sách vở, đồ chơi và ứng dụng dành cho trẻ em Công giáo đã bùng nổ. Khi đứa con đầu lòng của tôi được sinh ra hơn mười năm trước, tôi nhớ đã làm những món đồ chơi và dụng cụ nhỏ để dạy con về đức tin. Bây giờ, không cần nữa, vì nhiều thứ luôn có sẵn!

Tuy nhiên, một điều mà không cuốn sách, đồ chơi hay ứng dụng nào có thể truyền đạt được đó là kinh nghiệm sống của mối quan hệ với người khác. Để một đứa trẻ hiểu và tin vào tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng, điều đó giúp có kinh nghiệm sống về một người cha nhân loại yêu thương chúng, chăm sóc chúng và gìn giữ chúng an toàn.

Tương tự, mặc dù lòng sùng kính Đức Mẹ có thể thực hiện được mà không cần đứa trẻ có mẹ khỏe mạnh, lòng sùng kính Đức Mẹ dễ nuôi dưỡng hơn nhiều nếu đứa trẻ có kinh nghiệm sống về người mẹ yêu thương chúng, gìn giữ chúng, trình bày và lắng nghe chúng – với nhiều yêu cầu và câu hỏi của chúng. Bước đầu tiên trong việc cổ vũ lòng sùng kính Đức Mẹ nơi trẻ em là giúp các bà mẹ thực hiện ơn gọi của mình. Một người mẹ lành mạnh dạy con về tình yêu thương theo cách mà không ai khác có thể làm được, mặc dù những người cha độc thân đôi khi có thể và làm được một số vai trò khi người mẹ không còn sống hoặc vắng mặt. Đó là khí cụ mạnh mẽ trong việc nuôi dưỡng lòng sùng kính Đức Mẹ.

Đứa con gái thứ hai của tôi rất hay đau ốm hồi nhỏ. Nó đã khóc rất nhiều, vì nó rất khó chịu, chỉ muốn tôi thôi. Tôi là người nó yêu quý, và tôi cũng thương nó lắm. Nó là đứa con tôi dâng cho Mẹ Maria nhiều nhất. Chúng tôi gọi đùa nó là “nhà truyền giáo Đức Mẹ” vì nhiều năm nó bị ám ảnh bởi Đức Maria hơn là Chúa Giêsu. Đối với nó, ý tưởng trở thành đứa con gái yêu đối với một người mẹ rất quen thuộc. Ý tưởng được nghỉ ngơi an toàn trong vòng tay của mẹ bắt nguồn từ thực tế sống của nó.

Tuy nhiên, con gái tôi không chịu lần chuỗi Mân Côi. Tôi có lo lắng quá không? Không. Nó yêu mến Mẹ Maria thì cuối cùng nó sẽ lần chuỗi Mân Côi. Trong khi đó, tôi khuyến khích nó lắng nghe chúng tôi đọc kinh Mân Côi, và tưởng tượng việc được ôm trong vòng tay Đức Mẹ khi chúng tôi cầu nguyện – một đứa trẻ đang say ngủ trong vòng tay của Đức Mẹ, không làm gì khác hơn là để mẹ yêu thương và ôm mình. Tất nhiên, đây cũng là một thực tế đối với chúng ta. Lần hạt Mân Côi đang được Đức Mẹ nắm giữ.

Về lâu dài, quan điểm này sẽ khuyến khích con gái tôi (và các con của bạn nữa) phát triển sâu hơn trong ước muốn có mối quan hệ với Thiên Chúa, Đức Mẹ và các thánh. Đứa trẻ sẽ tự nhiên bị thu hút đến một nơi mà chúng được yêu thương và an toàn.

Nếu bạn dạy con cái về lẽ thật của đức tin, nếu bạn thực hành đức tin và cầu nguyện như một gia đình, con cái bạn sẽ biết được những gì chúng cần học. Thay vì căng thẳng về việc đảm bảo rằng chúng nhớ tất cả những gì chúng cần phải nhớ, hãy tập trung vào việc biến kinh nghiệm đức tin của chúng thành kinh nghiệm mà chúng có thể nghỉ ngơi và được Thiên Chúa yêu thương. Trẻ em cần cảm thấy an toàn, cần cảm thấy được yêu thương, và cần cảm thấy an toàn. Đó là cách chúng hình thành những sự gắn bó lành mạnh. Suy cho cùng, chẳng phải là sự gắn bó lâu dài và sâu sắc với Thiên Chúa là điều chúng ta mong muốn nhất đối với chúng hay sao?

MICHELE CHRONISTER


Tháng 05-2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*