Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KHÔ KHAN TÂM LINH CÓ THỂ MỞ LỐI PHÁT TRIỂN

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Chúa Giêsu nói: “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.” (Mc 4:30-32)

Một nghịch lý chính trong đức tin Kitô giáo của chúng ta là tính chất chu kỳ của sự an ủi và sự hoang vắng. Nhiều người đổ lỗi tại thần học tâm linh vui vẻ (ví dụ, phúc âm thịnh vượng) vẫn còn lúng túng không biết thế nào – và tại sao – một tín nhân trung thành lại phải vác các thập giá nặng nề.

Thú thật rằng ngay cả khi là một người Công giáo trong cái nôi được nuôi dưỡng để “dâng hiến,” tôi chỉ có một khái niệm mơ hồ và yếu ớt về việc phải chịu đựng là gì. Có thể là tôi vẫn làm, nhưng hy vọng của tôi là khi lớn lên trong đức tin thì tôi sẽ có sức kiên trì hơn – chìa khóa để chịu đau khổ – khi các thập giá nặng nề bất ngờ xảy đến trong đời tôi.

Bởi vì Chúa luôn tốt lành, ngay cả khi cuộc sống của chúng ta đi xuống, chúng ta yên tâm rằng mọi thời kỳ hoang tàn sẽ kết thúc. Chúng ta sẽ xuất hiện trong lĩnh vực an ủi. Tuy nhiên, điều ngược lại là đúng: mỗi sự an ủi là để chuẩn bị cho chúng ta vác thập giá tiếp theo.

Trong dụ ngôn này, chúng ta học được một sự thật khó khăn nhưng đẹp đẽ: sự phát triển nhường chỗ cho sự khô hạn, và sự khô hạn nhường chỗ cho sự phát triển. Và một điều khác: kết quả tuyệt vời có thể là kết quả từ những khởi đầu nhỏ bé và khiêm tốn.

Khi nhìn vào thiên nhiên, chúng ta thu thập được sự hiểu biết đúng đắn về nhịp điệu tuần hoàn tạo nên cuộc sống. Sự khan hiếm theo chu kỳ làm giảm sự phong phú; hạn hán kéo dài làm mất mưa; chết chóc đối với cuộc sống, và sự sống đối với sự chết. Không có gì mất đi khi chúng ta xem xét dụ ngôn về sự phát triển và hạn hán, bởi vì chúng ta biết rằng mọi thứ đều mang trong mình khả năng sống và chết.

Hơn thế nữa, mọi cái chết đều có thể dẫn đến sự sống vĩnh cửu bằng cách nào đó. Khi kết hôn với gia đình chồng, tôi được biết rằng gia tộc MacEwan của Scotland có gia huy với phương châm “Reviresco” – dịch nôm na là “Tôi phát triển mạnh mẽ trở lại.” Hình ảnh là một gốc cây bị san bằng với một cây non nhỏ mọc ở giữa.

Sự chết cũng tạo ra không gian cho sự sống mới xuất hiện trong chúng ta. Mọi sự mất mát, đau khổ hoặc thập giá đều có ý nghĩa như một lời mời gọi chúng ta trở nên hơn những gì chúng ta đã có trước khi mất mát, đau khổ hoặc thập giá. Chúng ta không có ý định duy trì sự sống nhàn rỗi hoặc trì trệ trong sự tồn tại của mình. Thay vào đó, sự khôn ngoan của Thiên Chúa là sự đau khổ, mặc dù không thuộc ý muốn hoàn hảo của Ngài, nhưng có thể tạo sự tháo vát. Nó có thể được sử dụng cho lợi ích lớn hơn sẽ mang lại cho sự trường tồn của một di sản.

Dụ ngôn về hạt cải cũng cho chúng ta biết rằng những gì bắt đầu như một của lễ ít ỏi, khi được trao cho Thiên Chúa, sẽ nở rộ thành cái gì đó vượt xa sự thăm dò dữ dội nhất của chúng ta. Tôi nghĩ về mọi loại cây và hoa, cây nho và bụi rậm. Chồng tôi cắt tỉa cây cảnh vào mùa thu, và hằng năm tôi nhăn mặt khi thấy chúng trở nên tồi tàn như thế nào – một số cây hầu như không nhìn thấy trên mặt đất. Vào mỗi mùa hè, tôi vô cùng ngạc nhiên – như thể lần đầu tiên chứng kiến điều này – thấy chúng phát triển thành cây xanh tươi tốt, rực rỡ, cho quả mọng, hoa và đủ kiểu tán lá.

Thật không thể tin được rằng chúng ta có thể tìm thấy niềm hy vọng xung quanh mình khi chúng ta chú ý. Tôi thấy thiên nhiên là một người thầy vĩ đại về những bài học tinh thần, bởi vì đó là hình ảnh nói với chúng ta mà không cần lời nói. Có thể thu hoạch được rất nhiều từ những suy tư như vậy. Hạt cải nhỏ bé, hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, lại có tiềm năng to lớn.

Mặc dù chúng ta không đáng kể trong kế hoạch lớn lao của cuộc sống, nhưng chúng ta cũng có tiềm năng đó bên trong chúng ta. Có lẽ đó là niềm an ủi nho nhỏ khi chúng ta, giống như bụi cây và dây leo lúc mới cắt tỉa, cũng cảm thấy nhói đau. Vì yếu đuối và nhỏ bé, có thể chúng ta dễ dàng quên mình là ai và muốn trở thành gì. Tuy nhiên, càng thu mình nhỏ bé trong tay Thiên Chúa thì chúng ta càng sinh nhiều hoa trái hơn cho lợi ích của thế giới và cho sự vinh hiển của Thiên Chúa.

JEANNIE EWING


Chiều cuối tháng 04-2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*