Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

DỰ ĐOÁN NĂM 2022

LM. MICHAL LUBOWICKI
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Đầu năm mới 2022 – Nhâm Dần, trên Internet tràn ngập các dự đoán và tiên báo về tương lai. Trong số đó có khá nhiều trang web xử lý các kiểu tính toán và kỳ vọng của các chuyên gia từ tất cả các lĩnh vực. Các dự đoán được nhiều người chú ý tới mức đáng ngạc nhiên đối với một xã hội mà chúng ta cho là có lý ở thế kỷ XXI. Tại sao vậy? Kitô hữu nên có thái độ nào đối với chúng?
Nhưng phổ biến hơn cả là những lời tiên đoán và “lời tiên tri” của những người sáng suốt và nhìn xa trông rộng về nhiều nguồn gốc khác nhau. Trong số đó, chúng ta bắt gặp những cách giải thích ít nhiều về các điềm báo và dấu hiệu rõ ràng của trời đất, trên cơ sở đó những người tiên tri về tương lai cho chúng ta biết những gì sẽ xảy ra trong năm mới. Người ta hướng đến “Cicer cum Caule” (Latin, nghĩa là “hạt đậu với bắp cải”), các “nhà tiên tri” Jackowski và Nostradamus, lịch Maya, khoa chiêm tinh, thậm chí là máu của Thánh Gianuariô.
Các dự đoán này được thực hiện trong bầu không khí lo lắng và sợ hãi, nếu không muốn nói là tâm trạng “ngày tận thế.” Thảm họa và chiến tranh, dịch bệnh và khủng hoảng, thảm họa và xung đột – một số khủng khiếp hơn và mang tính toàn cầu hơn các thảm họa khác. Tương lai của chúng ta xuất hiện trong các loại thông báo này thường có màu sắc u ám và bi ai.
1. HIẾU KỲ
Có lẽ sẽ chẳng có gì đặc biệt để nói nếu không phải vì thực tế trong xã hội của chúng ta, vốn luôn tự hào về tính hợp lý của mình, có những loại dự đoán dường như phổ biến một cách đáng ngạc nhiên. Điều này được chứng minh bằng số lần nhấp chuột vào các bài có liên quan đến họ. Tại sao lại quan tâm và nhiều cái nhấp chuột như vậy? Chúng liên quan đức tin như thế nào?
Tôi mạo muội nói rằng lý do chính cho sự phổ biến các dự đoán này là sự nhàm chán và hiếu kỳ, tò mò. Cuối năm, giai đoạn sau Giáng Sinh, giai đoạn giảm sút của các ngày lễ khiến chúng ta dễ dàng tìm kiếm những trò giải trí. Chúng ta không nhất thiết phải giải quyết các vấn đề nghiêm trọng – vì có cả năm cho việc đó. Do đó, chúng ta tự “giải trí” với “những điều ngớ ngẩn” và “sự tò mò.” Rốt cuộc, đại đa số chúng ta sẵn sàng kiên quyết tuyên bố rằng chúng ta không tin vào tất cả những lời tiên báo đó. Chúng ta cứ “nhấp chuột” như vậy để giết thời gian, cho bớt nhàm chán, vì sự tò mò ngây ngô nào đó.
2. QUAN NGẠI
Có lẽ lý do thứ hai là sự lo lắng mà những khoảnh khắc đột phá gần như tự nhiên sinh ra trong chúng ta. Cái cũ kết thúc (một cách tượng trưng, nhưng vẫn còn) và cái mới xuất hiện. Cái cũ không tuyệt vời, nhưng cái mới chưa biết được. Và chúng ta, được trang bị những tiến bộ công nghệ, thẻ tín dụng và giấy chứng nhận sức khỏe, tiếp tục trải qua sự lo lắng của con người bình thường về tương lai.
Đối với các nỗi sợ hãi (đặc biệt là các nỗi sợ hãi vô thức hoặc các nỗi sợ hãi mà chúng ta không muốn thừa nhận ngay cả với chính mình) thì bất kỳ cách “chữa trị” nào cũng tốt. Mặc dù thực tế là chúng ta không thực sự tin vào chúng và chúng ta biết rằng tất cả những lời tiên tri đó đều được xây dựng trên cơ sở dự báo thời tiết dân gian, nhưng mong muốn “nhìn vào lá bài của Chúa” đã bén rễ sâu trong chúng ta.
3. TIN GIẢ, TIN RÁC
Thêm vào đó là sự nhầm lẫn thông tin văn hóa ồ ạt. Tình bạn của chúng ta với Internet 30 năm nay đã hoàn thành nhiệm vụ. Chúng ta đã tạo (và vẫn đang tạo) một thư viện khổng lồ, nơi mà mọi người có thể thêm một tập khác vào. Nhưng mọi người cũng có thể “lấy ra” bất cứ điều gì mình thấy thích.
Thật không may, hầu hết chúng ta không biết cách điều hướng nó. Các biển báo có tên các phần hầu như không đọc được, và hầu hết các khách – nói đúng hơn là “cư dân mạng” – không phân biệt được đâu là bộ sưu tập truyện cổ, luận văn thời Trung Cổ hay bách khoa toàn thư hiện đại. Các thế hệ kế tiếp không được dạy cách suy nghĩ chín chắn và phân loại các nguồn đáng tin cậy và không đáng tin cậy. Điều này thường khiến người ta tin rằng “vì người ta đã viết nên phải có một cái gì đó.”
4. RẮC RỐI
Mỗi người chúng ta đều có những chia sẻ công bằng về những điều rắc rối và thất vọng. Chỉ trên Instagram và Facebook, đôi khi chúng ta cố gắng giả vờ rằng mọi thứ luôn ổn, theo thứ tự, được ghi chép lại, tất nhiên với một nụ cười rộng. Trong khi đó, chúng ta trải qua đủ loại khó khăn.
Các lời tiên tri (có thể là u ám nhất), cũng như “kiến thức dành cho người khởi xướng” thuộc nhiều loại khác nhau, giúp chúng ta đối phó với sự khó chịu. Không chỉ bởi vì chúng là sự đánh lạc hướng, ví dụ “cái vòi bị rò rỉ của tôi có vấn đề” khi ở đây xuất hiện một loại vi-rút chết người. Nhưng cũng vì họ đưa ra “lời biện minh” kín đáo và kiểu “giải thoát” khỏi lo lắng về hành động và chất lượng cuộc sống của chính tôi. Các thất bại và sai lầm của tôi có ý nghĩa gì, nếu thế giới cũng đang hướng tới sự hủy diệt một cách không thể tránh khỏi, và họ (bất kỳ ai, tốt hơn là khá khó nắm bắt – họ rất xảo quyệt) đang âm mưu thâm độc chống lại những người có thiện chí như tôi. Tại sao tôi phải nỗ lực để cải thiện bản thân và cải thiện những gì tôi đã thất bại trong các “mùa giải” trước? Rốt cuộc, những người xa lạ và một âm mưu toàn cầu của những người đi xe đạp do người chất phác dẫn đầu đang đến!
5. TẦM NHÌN ĐỨC TIN
Có vẻ như chính Đấng Cứu Độ cũng là một phần của dòng dự đoán lạnh lùng về tương lai. Sau cùng, ba trong số bốn Nhà truyền giáo đề cập bài giảng về “ngày tận thế” của Ngài liên quan tương lai của Thành Thánh và phần còn lại của thế giới. (x. Mt 24, Mc 13, Lc 21) Nhưng xin lưu ý: Chúa Kitô nhấn mạnh rằng các môn đệ của Ngài không được tập trung vào chuyện xảy ra điều gì và khi nào. Thậm chí dường như Ngài ngụ ý rằng các sự kiện khó khăn và khó chịu này sẽ diễn ra ở mọi thế hệ. Thay vào đó, Ngài mời gọi chúng ta “ngẩng đầu lên” và thấy rằng chúng ta đang chờ đợi một điều gì đó hoàn toàn khác. Không đối với lũ lụt, động đất, dịch bệnh và chiến tranh, tất nhiên đã xảy ra và có thể tiếp tục xảy ra. Điều chờ đợi của chúng ta là sự tái lâm của Ngài, là điều mà mùa hè đến trên trái đất và cư dân trên đó, năm này qua năm khác:
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả những cây khác. Khi cây đâm chồi, anh em nhìn thì đủ biết là mùa hè đã đến gần rồi. Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.” (Lc 21:29-33)
Trong thời gian chờ đợi đầy lo lắng này, Chúa ban cho chúng ta Lời Ngài. Ngài có khả năng soi sáng bóng tối của sự tồn tại và giải thích cho chúng ta theo quan điểm của Thiên Chúa về những gì chúng ta đang trải qua. Ngài ban các bí tích cho chúng ta, qua đó Ngài thường xuyên hiện diện với chúng ta trong mọi kinh nghiệm của chúng ta. Ngài cho chúng ta vô số cơ hội để thực hành tình yêu thương. Đó là chúng ta phải tham dự trong bất kỳ hoàn cảnh nào theo cách của chúng ta, tất nhiên với điều kiện là chúng ta là môn đệ tử của Ngài. Bởi vì nếu chúng ta không phải là vậy, việc quan tâm sự dự đoán và tiên đoán liên quan năm mới có thể thực sự đáng giá. Cho dù họ sẽ bói, hoặc từ một con mèo ở sân sau, các tiên đoán của Baba Yaga hay Thánh Piô Năm Dấu cũng chỉ khác nhau một chút thôi.

Ngày 07-01-2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*