Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Hồi Hương Về Nhà Cha!

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Tháng 11 cầu cho các tín hữu đã hồi hương về nhà Cha được bình an

“Hồi hương” là cuộc trở về nơi “chôn nhau cắt rốn”. Hồi hương là trở về quê cha đất mẹ. Dân Do Thái đã nhiều lần phải chờ đợi vài chục năm hay vài trăm năm để tìm cơ hội “hồi hương”. Hồi hương để về vùng đất của cha ông, để sống lại những ngày tháng êm đềm bình an nơi con sông, con suối, ngọn đồi có chùm khế ngọt chất chứa đầy kỷ niệm tuổi thơ hạnh phúc bình yên. . .

Tuy nhiên, lịch sử cũng có những cuộc di cư không bao giờ có ngày hồi hương, vì nơi cư trú mới có cuộc sống vui tươi, có công ăn việc làm ổn định và bình an… Và nếu phải hồi hương thì âu cũng là bất đắc dĩ vì hoàn cảnh, vì loạn lạc, dịch bệnh … Nhưng dù là gì thì đều là đi tìm hạnh phúc, bình yên, an toàn… cho bản thân và gia đình.

Trong tháng 10/2021 người ta ước tính có khoảng trên dưới 5 triệu người đã vội vã hồi hương. Đây là cuộc hồi hương bất đắc dĩ. Một cuộc hồi hương đẫm lệ trào tuôn rơi. Nhìn dòng người đi bộ, xe đạp hay Hon-đa trong vội vã mà lòng ai cũng xót thương. Nhìn hình ảnh những gia đình nhỏ mẹ bồng, bố địu con; những người anh em thay nhau chở; nhìn những bữa cơm vội vã bên đường càng xót xa hơn… và rồi khi đêm đến họ trải những tấm bạt nhỏ, áo mưa nằm ngả lưng, chớp mắt một chút rồi lại rồng rắn lên đường.

Nhìn đoàn người hồi hương vượt ngàn dặm trường đầy gian nan, ta hiểu rằng động lực để họ can đảm chính là ở nơi quê cha đất tổ ấy vẫn còn có người giang rộng tay đón chờ, vẫn là niềm hy vọng cho họ có một cuộc sống bình an, và là nơi tá túc an toàn trong cơn đại dịch Covid hung tàn.

Nhìn dòng người hồi hương cũng giúp chúng ta nghĩ về cuộc đời con người có nhiều nơi để đến nhưng chỉ có một chốn để đi về; từ đó sẽ nhớ đến một cuộc “Hồi Hương” phải có trong kiếp người chúng ta, đó là một ngày nào đó ta sẽ “về nhà Cha”.

Chúa Giê-su khi hoàn tất sứ vụ cứu độ trần gian thì Ngài cũng về nhà Cha của Ngài và còn nói với các môn đệ :”Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Nếu không, Thầy đã nói với các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó” (Ga 14,1-3).

Theo Thánh Phaolo thì chết là cuộc hồi hương vì :”Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta” (Pl 3,20).

Nhìn vào cuộc đời của Chúa Giê-su và qua sự phục sinh của Ngài cho chúng ta thấy: Chúa Giê-su đến trần gian không chủ đích chữa lành bệnh tật cho con người, không hứa hẹn cho con người một cuộc sống trần gian no ấm và hạnh phúc, mà Ngài hướng con người về ngày Cánh Chung, ngày hồi hương đoàn tụ mọi người trên quê hương trên trời.

Hôm nay chúng ta cùng cầu nguyện cho anh chị em tín hữu đã hồi hương trước chúng ta. Tuy nhiên có những người đã về tới nhà Cha nhưng cũng có những người còn gặp nhiều thử thách trên đường về nhà Cha. Những người chưa được vào nhà Cha tức là họ đang cần chúng ta tiếp sức không phải là bánh, không phải là xăng mà là lời cầu nguyện và những việc làm bác ái hy sinh thay cho họ.

Điều họ cần nơi chúng ta là hãy nhớ đến họ để cầu nguyện cho họ, để làm việc hy sinh phúc đức cho họ. Vì cuộc sống mưu sinh nên họ có thể không sống tốt với bổn phận hay có khi còn có lỗi với Chúa và tha nhân. Thế nên, họ cần được thanh luyện để xứng với tình yêu của Chúa. Nhưng, “lực bất tòng tâm”. Họ lại không còn cơ hội hay khả năng để lập công cho mình. Họ cần người còn sống tiếp sức cho họ qua những thánh lễ, những giờ cầu nguyện, qua những hy sinh bác ái để đền bù những thiếu sót và thêm ân phúc cho họ trước mặt Chúa.

Ước mong tháng 11 sẽ là cơ hội để chúng ta tỏ lòng tri ân với cha mẹ, ông bà, anh em bạn hữu không chỉ bằng nén hương thắp lên trước phần mộ mà bằng cả lòng quảng đại để tiếp sức cho họ sớm được về Nhà Cha bình an và hạnh phúc nơi quê hương trên trời. Xin cho các linh hồn sớm được nghỉ yên trong tình yêu Chúa qua những lời cầu nguyện và những hy sinh của chúng ta trong tháng dành cho các đẳng linh hồn này. Amen

https://www.youtube.com/watch?v=T6TjD-uqiQ0

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*