Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỌN NGƯỜI NGHÈO

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên. Mc 10,17-30

Chúa Giêsu đã xuống thế làm người, không ở hoàng cung lộng lẫy nguy nga, tráng lệ, có kẻ hầu người hạ, “cơm bưng nước rót” yến tiệc linh đình, mà lại chọn chuồng lừa Belem, giữa màn đêm đông lạnh giá. Nghĩa là Ngài chọn con đường nghèo khó, đứng về phía người nghèo, khổ đau, thất vọng, tội lỗi, bị hắt hủi, ngược đãi, bỏ rơi, chẳng nơi nương tựa. Đó phải là con đường của mỗi kitô hữu, bước theo thầy chí thánh Giêsu. Nghìn nghìn, lớp lớp, các thế hệ qua đi, đã chọn con đường đến với người nghèo, trở nên những vị đại thánh lừng danh. Hay nói đúng hơn, không thể vào nước trời, không thể thành thánh, nếu không chọn người nghèo.

Xuất thân từ gia đình giàu có trong vùng, vậy mà Phanxico thành Asisi đã được lời Chua đánh động, rũ bỏ tất cả vinh hoa phú quý trần gian, sống tinh thần nghèo khó, đến với người nghèo, chọn lối sống nghèo khổ, trở thành vị thánh của hòa bình. Martino sinh ra trong nghèo khó, bị khinh khi, coi thường, nhưng thánh nhân lại có một Tấm Lòng Vàng, đến với những người bất hạnh, khổ đau tột cùng, đi vào ngõ cụt đường cùng. Da đen, người xấu, nhưng “lòng vàng”, mãi vang vọng trong thế giới hôm nay. Mẹ Têrêsa cũng vậy, vị nữ tu tầm thường, chẳng tên tuổi, vậy mà cái chết của mẹ đã khiến nhiều nguyên thủ quốc gia, ngưỡng mộ kính phục, đơn giản chỉ vì mẹ chọn người nghèo. Có lẽ một trong những điều khiến Đức Thánh Cha Phanxico nổi tiếng, người ta ngưỡng mộ, kính trọng, cũng chính vì ngài chọn đến với người nghèo khổ. Hay nói đúng hơn, ngài đã họa lại con đường Đức Kitô đã đi, hiện thân của Thiên Chúa đến với muôn dân, nhất là những ai đang vất vả lầm than, vơ vơ lạc lõng, giữa biển đời, vô cảm, vô tâm, hờ hững, ích kỷ, hận thù, dối gian.

Chọn người nghèo có nghĩa là sống vị tha, quảng đại, rộng tay “nhường cơm, sẻ áo” yêu thương đùm bọc, coi tiền bạc, vật chất trần gian là thứ yếu, chỉ là phù du, trước nhu cầu cần được sống của anh em. Người thanh niên không thể làm môn đệ của Chúa, bởi anh không chọn người nghèo, không dám “bán tất cả phân phát cho người nghèo”, để theo Chúa. Chọn người nghèo, nghĩa là biết khôn ngoan, đặt mối tương quan hài hòa, thứ tự: Thiên Chúa – con người – vật chất, không để tiền của làm lu mờ, đánh đổi tình người, và thay quyền Thiên Chúa thống trị tất cả.

Xin cho ta biết khôn ngoan luôn chọn Chúa làm gia nghiệp qua việc đến với người nghèo, chọn lối sống nghèo khó, đơn sơ, thanh thoát, giản dị, san sẻ những gì mình có, vì hạnh phúc của anh chị em. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*