Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NGƯỜI CAO NIÊN CÓ KHÔN NGOAN HƠN?

LARRY BADEN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheologyWebsite.com)

Tôi bị ám ảnh với cách nói: “Người đầu bạc thì khôn ngoan.” (Kn 4:8-9) Nghĩa là người ta càng lớn tuổi càng khôn ngoan. Nhưng tôi nghĩ rằng tuổi tác và khôn ngoan không nhất thiết có liên quan. Có nhiều trường hợp tuổi tác không cân bằng với khôn ngoan, chắc chắn vậy, nhưng cũng có nhiều người cao niên vẫn không khôn ngoan hơn người trẻ. Có thể đó là lý do mà có câu nói khác: “There’s no fool like an old fool.” (Già còn chơi trống bổi.)
Khi tôi lớn hơn, tôi nghĩ về điều này là lý tưởng, và về “những thành tựu” trong đời tôi. “Những thành tựu” đặt trong ngoặc kép vì có một vài thành tựu tích cực và đáng khen, nhưng nhiều thành tựu không đáng khen. Có thể bạn hiểu điều này!
Khi tôi ngoài 20 tuổi, tôi không thể chịu được. Dĩ nhiên tôi biết mọi thứ, và tôi quyết định dựa trên những điều tôi muốn. Tôi không quan tâm việc quyết định của tôi có ảnh hưởng người khác hay không, hoặc có ảnh hưởng tôi lâu hay không, cuộc đời tôi và tính cách của tôi mà. Đó là cách của trẻ con: Tôi muốn cái tôi muốn, và tôi muốn nó ngay! Và đó là cách của tôi.
Tôi đã đọc một bài viết của CNN về một vấn đề trong vài thập niên qua ở xã hội Mỹ: Nhiều thanh niên không muốn trở thành người lớn. Họ từ chối trưởng thành vì không muốn chịu trách nhiệm. Họ tiếp tục sống cho mình. Họ sống như tôi đã sống. Nhưng tôi không còn là thanh niên nữa. Chưa đầy một năm nữa, tôi sẽ ở tuổi “thất thập cổ lai hy.” Như vậy rõ ràng tôi không còn là thanh niên nữa, cả về cảm xúc lẫn tâm sinh lý. Tôi đã trưởng thành.
Khi tôi nhìn lại và hướng về phía trước, vấn đề là cho tới nay tôi vẫn chưa thành công, cuộc đời đã để lại cho thế giới một ít đắng cay vì tôi đã hiện diện ở đó. Cân nhắc điều đó, tôi nên làm gì trong tương lai và tôi còn sống bao lâu nữa? Tôi muốn người ta nhớ đến mình thế nào, và bây giờ tôi nên làm gì để điều đó xảy ra?
Một phần trả lời cho câu hỏi này là xác định thành công. Nói chính xác, tôi xác định thành công – cho tôi, cho người khác, cho các tổ chức, hoặc mọi thứ – như tôi làm tốt vì những gì tôi đã phác thảo và trù tính. Giả sử của tôi là ai đó đã thiết lập và tạo cách cho tôi. Đó là một dự tính đáng tin cậy “vừa xảy ra.” Như vậy, Tôi có sống cuộc đời thỏa mãn tiêu chuẩn của Chúa về việc tôi làm tốt với những gì tôi được tiền định?
Trước hết, chúng ta phải cân nhắc điều chúng ta phải làm. Cân nhắc rằng Chúa là “nhà thiết kế” của tôi, và Ngài làm công việc cứu độ, tôi được gợi ý làm theo mục đích đã được tiền định. Thiên Chúa ở trong công việc của mọi người, Ngài nói rằng Ngài muốn tôi giới thiệu Ngài trong việc quan tâm và hòa giải thế giới với Ngài. (x. St 2 và 2 Cr 7) Ngài muốn tôi làm những điều mà Chúa Giêsu sẽ làm nếu Ngài hiện diện ở đây. (x. Ga 20)
Như vậy, tôi đã làm điều đó chưa? Tôi đã hành động như người đại diện của Chúa Giêsu? Tôi có hành động như thể cuộc đời tôi được Thiên Chúa ủy thác nhân Danh Ngài? Chưa. Tôi đã viết về giai đoạn đầu cuộc đời trưởng thành của tôi.
Nhưng tôi không như vậy nữa. Tôi không khó chịu như hồi thanh niên nữa. Và tôi không sống cho tôi như tôi từng sống trước đây. Tôi đã lớn khôn hơn, tôi nhận ra rằng tôi không sống theo ý mình nữa. Tôi nhận ra rằng Thiên Chúa đã chết cho tôi. Ngài kêu gọi tôi hoàn tất bổn phận, đó là CỨU ĐỘ NGƯỜI KHÁC và XÂY DỰNG NƯỚC CHÚA. Và điều đó tạo sự khác biệt.
Có lần một học giả nói về việc nghiên cứu các nhà lãnh đạo – cả đạo và đời, ông thấy rằng khoảng 2/3 số nhà lãnh đạo đều không hoàn tất tốt nhiệm vụ của mình. Nghĩa là, sau khi lãnh đạo, họ đã làm điều gì đó thay đổi cuộc đời của họ, để rồi cuối cuộc đời họ, đó lại là điều xấu hổ của họ!
Trường hợp của tôi, phần đầu cuộc đời là giai đoạn xấu hổ. Nhưng Thiên Chúa quá kiên nhẫn, cuối cùng Ngài lại ban cho tôi nhiều ân sủng hậu hĩnh. Ngài cho tôi nhận ra sự ngu xuẩn trong cách chọn lựa và quyết định của tôi. Và từ đó cuộc đời tôi đã thay đổi.
Bây giờ tôi hưu trí. Nhưng tôi không hưu trí. Tôi bận rộn với Chúa trong việc cứu độ và chứng tỏ ân sủng của Chúa Giêsu cho những người chưa hiểu biết. Thật tuyệt vời. Thực sự như vậy mới đúng là càng cao niên càng khôn ngoan. Tôi mong bạn cũng sống khôn ngoan như vậy!

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*