Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THIÊN THẦN BẢN MỆNH CÓ THẬT KHÔNG?

LM. MICHAEL KERPER
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Khi trưởng thành và trở nên thông thạo hơn, chúng ta có xu hướng gạt bỏ một số niềm tin tôn giáo mà chúng ta đã học khi còn nhỏ. Các Thiên Thần Bản Mệnh bị coi là loại “niềm tin trẻ con” có vẻ tốt đẹp nhưng cũng xa vời. Thay vì loại bỏ, tôi khuyên bạn nên xem xét một cách sâu sắc hơn và chín chắn hơn về các Thiên Thần Bản Mệnh.
Hãy bắt đầu với sự hiện hữu của các Thiên Thần Bản Mệnh. Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo khẳng định rõ ràng thực tế của các ngài, lặp lại lời của Thánh Basiliô Cả: “Bên cạnh mỗi tín hữu có một thiên thần bảo vệ và hướng dẫn họ đến sự sống.” (số 336) Giáo lý Công giáo sử dụng văn bản ngắn gọn cho thấy rằng niềm tin vào các Thiên Thần Bản Mệnh vừa cổ xưa (Thánh Basiliô sống vào thế kỷ IV) vừa được nhà thần học uy tín và thánh thiện tán thành – Thánh Basiliô được gọi là “cả” vì tác phẩm của ngài được coi là có giá trị nhất.
Tất nhiên, quan trọng hơn chính là nền tảng Kinh Thánh. Theo Phúc Âm Mátthêu, Chúa Giêsu quy tụ các trẻ em lại và nói: “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 18:10) Trong sách Tobia, vì bà vợ lo cho con trai gặp nguy hiểm trên đừng đi, ông Tobit nói với vợ về “thiên thần bản mệnh” của con trai: “Đừng lo lắng, đừng sợ gì cho chúng nó, em ạ! Vì sẽ có thiên thần bản mệnh cùng đi với con chúng ta, cuộc hành trình của nó sẽ thành công, và nó sẽ trở về mạnh khoẻ!” (Tb 5:22)
Trong khi truyền thống thần học Công giáo, đặc biệt là vào thời Trung cổ, có nhiều ý tưởng về các thiên thần, thì giáo huấn chính thức của Giáo Hội lại khá dè dặt. Điều đó chỉ xác định hai điểm ngắn gọn: thứ nhất, sự sáng tạo của Thiên Chúa bao gồm vô số sinh vật phi vật chất; thứ hai, các sinh vật này cùng tham gia vào các công việc nhân từ của Chúa bằng cách nào đó.
Dựa trên hai điểm này, chúng ta thấy rằng niềm tin của Công giáo đối với các Thiên Thần Bản Mệnh không chỉ riêng về các thiên thần. Đúng hơn, giáo huấn thể hiện sự hiểu biết tuyệt vời của Công giáo về con người và cách hành động của Thiên Chúa trong vũ trụ đã được tạo dựng. Chúng ta biết có ba điều ở đây.
1. Niềm tin vào các Thiên Thần Bản Mệnh tái xác định mạnh mẽ niềm tin của người Công giáo về giá trị vô hạn của mỗi con người. Trong thế giới của sự ẩn danh và sự phục vụ phi cá nhân hóa, Thiên Chúa từ chối nhận sự chăm sóc “chung chung” từ các cấp thiên thần vô danh. Đúng hơn, Thiên Chúa cung cấp cho mỗi người sự chăm sóc đặc biệt từ một sinh vật cụ thể. Khi làm điều đó, Thiên Chúa dịu dàng xác định rằng mỗi người là duy nhất, không thể lặp lại, và đáng được chú ý riêng.
2. Các Thiên Thần Bản Mệnh phản ánh “phong cách” của Thiên Chúa đối phó với thực tại được tạo ra. Thay vì hành động đơn phương, Thiên Chúa mãi mãi mời gọi và cho phép những người khác – con người và thiên thần – tham gia vào công việc rộng lớn của chính Ngài. Tất nhiên, Ngài không cần giúp đỡ, nhưng Ngài mãnh liệt mong muốn chia sẻ sự sống thiêng liêng với các sinh vật được tạo dựng, dẫn đến việc Ngài tạo ra và hướng dẫn thụ tạo hoàn thành mục đích đúng đắn.
3. Bí ẩn về các Thiên Thần Bản Mệnh nhắc nhở chúng ta rằng sự sáng tạo về cơ bản là tốt đẹp và hướng chung của vũ trụ là hướng tới việc hoàn tất kế hoạch của Thiên Chúa. Mắt loài người không thể nhìn thấy sự tốt lành dưới dạng các thiên thần vô hình có ở khắp nơi, thúc đẩy thiết kế của Chúa theo những cách mà chúng ta khó có thể tưởng tượng được.
Thánh Bênađô có những lời được trích dẫn trong các giờ kinh Phụng Vụ về việc tưởng nhớ các Thiên Thần Bản Mệnh: “Anh chị em thân mến, chúng ta hãy yêu mến các thiên thần của Chúa với tình cảm chân thành: các ngài sẽ là người đồng thừa kế của chúng ta ở khoảng thời gian tương lai… Các ngài không thể bị đánh bại, cũng không thể dẫn dắt chúng ta lạc lối… Các ngài trung thành, khôn ngoan, mạnh mẽ; chúng ta còn sợ gì nữa?”
Niềm tin thời thơ ấu của bạn vào Thiên Thần Bản Mệnh có lẽ đã mang lại cho bạn cảm giác an toàn. Giờ đây, khi trưởng thành, chính niềm tin này sẽ khiến bạn ngạc nhiên về sự sáng tạo của Thiên Chúa, sự đánh giá cao về vai trò cộng tác với Thiên Chúa và vui mừng hy vọng rằng lòng nhân từ bao la của Thiên Chúa sẽ thắng thế.
LM. MICHAEL KERPER
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Lễ Các Thiên Thần Bản Mệnh – 2021

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*